Hiệu quả Dự án Giảm nghèo ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/6/2017 | 8:07:06 AM

YBĐT - Từ tháng 7/2010, Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 được triển khai trên địa bàn 7 xã gồm: Mường Lai, Tân Phượng, Tân Lập, Phan Thanh, Khánh Hòa, Động Quan và Phúc Lợi. Đây là những xã có tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50% và tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số từ 77% đến 99%.

Những ngày này, người dân thôn Bản Tại, xã Tân Lập rất phấn khởi vì có được cây cầu mới đi lại thuận tiện không còn khó khăn, vất vả như trước đây. Cuối năm 2015, được sự hỗ trợ của Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo (DAGN) giai đoạn 2 huyện Lục Yên đã tiến hành hỗ trợ xây mới cầu tràn với tổng kinh phí là trên 1,1 tỷ đồng do Công ty TNHH Nhật Minh Yên Bái thi công. Công trình có quy mô cấp C - giao thông nông thôn với tổng chiều dài là trên 138 m, rộng 4 m.

Sau hơn 1 năm nỗ lực xây dựng của nhà thầu, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã có ý nghĩa thiết thực đáp ứng nhu cầu đi lại được thuận tiện trong mùa mưa bão sắp tới của người dân các thôn: Bản Tại, Bản Chang, Bản Hạ, Bản Lũng…

Ông Triệu Hải Đảo - Trưởng thôn Bản Tại cho biết: “Niềm mong mỏi của bà con trong và ngoài thôn bấy lâu nay đã thành hiện thực. Cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chương trình giảm nghèo đã hỗ trợ người dân chúng tôi có được cây cầu mới đi lại thuận tiện hơn rất nhiều”.

Là 1 trong 7 xã của huyện được triển khai DAGN, từ năm 2010 đến nay, xã Tân Lập đã thực hiện được 131 tiểu dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng, các tiểu dự án sinh kế với tổng số vốn là trên 7,3 tỷ đồng cho 840 hộ tham gia, trong đó, vốn Ngân hàng Thế giới hơn 6 tỷ đồng, vốn dân đóng góp hơn 1,3 tỷ đồng.

Đến nay, toàn xã đã xây mới được 2 nhà sinh hoạt cộng đồng, hơn 8 km đường bê tông, gần 2 km đường đất, 1 cầu cứng, 1 ngầm tràn; thực hiện được 71 tiểu dự án sinh kế về chăn nuôi lợn, gà, vịt, ngan, dê…

Qua đánh giá, các tiểu dự án hầu hết đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, giúp người dân, đặc biệt là các hộ nghèo có điều kiện mở rộng mô hình kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Ông Hoàng Liên Hiệp - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Phát triển xã Tân Lập cho biết: qua 6 năm thực hiện DAGN giai đoạn 2 và chương trình kéo dài trên địa bàn xã đã mang lại những lợi ích thiết thực đối với một xã còn nhiều khó khăn như Tân Lập. Mong muốn của bà con sẽ còn có nhiều chương trình ý nghĩa như thế để giúp nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Để nâng cao điều kiện sống cho người nghèo, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ tháng 7/2010, DAGN giai đoạn 2 được triển khai trên địa bàn 7 xã gồm: Mường Lai, Tân Phượng, Tân Lập, Phan Thanh, Khánh Hòa, Động Quan và Phúc Lợi. Đây là những xã có tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50% và tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số từ 77% đến 99%.

Để Dự án triển khai hiệu quả, Ban Quản lý DAGN huyện đã thiết lập và triển khai thực hiện 3 mục tiêu gồm: nâng cao mức sống người hưởng lợi thông qua hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất như: cầu, đường, ngầm, đập, mương, chợ, công trình cấp nước sạch…

Tăng cường phân cấp quản lý đầu tư cho xã, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ thuật và phòng chống rủi ro thiên tai cho cán bộ xã, thôn, bản và người dân; thực hiện liên kết thị trường trong sản xuất giữa nhóm hộ và các doanh nghiệp về bao tiêu sản phẩm nhằm tìm được thị trường lâu dài và ổn định cho người sản xuất.

Gần 100 tỷ đồng từ DAGN giai đoạn 2 đầu tư về các xã nghèo huyện Lục Yên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các xã vùng Dự án. Dự án đã xây dựng được 37,5 km đường giao thông nông thôn, trong đó 27,5 km đường bê tông và mở mới 10 km đường đất; xây dựng 21 cầu, 3 ngầm qua suối, 10 cống qua đường nhỏ.

Xây dựng 12 km mương, bảo đảm đủ nước tưới tiêu cho 300 ha ruộng nước và hỗ trợ kiên cố lại 20 phai, đập chứa nước thủy lợi; xây dựng 1 chợ nông thôn với diện tích 800 m2; xây dựng 16 nhà sinh hoạt cộng đồng với diện tích hơn 2.000 m2.

Bà Hoàng Thị Ảnh - Phó trưởng Ban Quản lý DAGN giai đoạn 2 huyện Lục Yên cho biết: “Hiện, DAGN giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư và kéo dài đến giữa năm 2018. Đây là niềm vui cho người dân thuộc các xã được hưởng lợi từ Dự án và là động lực mạnh mẽ tiếp tục thúc đẩy các xã nghèo phát triển để nâng cao thu nhập cho người dân, thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng, các dân tộc và nhóm dân cư để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Với những lợi ích đem lại, DAGN giai đoạn 2 huyện Lục Yên đã và đang góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững.

Khắc Điệp

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục