Đội Quản lý thị trường số 2: Nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/6/2017 | 7:54:46 AM

YBĐT - Những năm qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Chi cục QLTT tỉnh đã có nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn kịp thời nạn kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, hàng giả và hàng kém chất lượng... trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Cán bộ Đội QLTT số 2 kiểm tra các mặt hàng thực phẩm trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Cán bộ Đội QLTT số 2 kiểm tra các mặt hàng thực phẩm trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Từ những hoạt động quyết liệt, cụ thể đó, Đội đã phát hiện, xử lý các vi phạm về gian lận thương mại, góp phần làm lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Thành phố Yên Bái là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, do vậy các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa diễn ra rất sôi động. Tuy nhiên, cũng từ đây, nhiều đối tượng lại lợi dụng để trà trộn, kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Trước thực trạng trên, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội QLTT số 2 đã từng bước khắc phục khó khăn về con người, phương tiện, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại.

Theo đó, hàng năm, Đội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với các hình thức đa dạng, sinh động để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại cho các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Đội xây dựng quy chế phối hợp cụ thể với các lực lượng chức năng trên địa bàn để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát trên thị trường; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu; sản xuất, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và gian lận thương mại.

Ngoài ra, Đội tăng cường cử cán bộ trực tiếp phụ trách, bám sát cơ sở để nắm bắt thông tin và kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm; đẩy mạnh kiểm tra lưu động và tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và thành phố về kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt ra quân tuần tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, nhất là trong các dịp lễ, tết. Từ những cuộc kiểm tra trên, nhiều vụ vi phạm về gian lận thương mại đã bị phát hiện và xử lý.

Điển hình là ngày 19/4/2017, Đội phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Yên Bái tiến hành kiểm tra kho hàng tại tổ 6, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái do ông Nguyễn Tiến Côn làm chủ.

Qua kiểm tra phát hiện trong kho đang cất giữ nhiều loại mặt hàng gồm: quần, áo, chăn hè, rèm, túi sách… toàn bộ số hàng trên do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn chứng từ. Đội đã lập biên bản và trình cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.

Ngày 25/4/2017, UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Tiến Côn với số tiền phạt 35 triệu đồng; tịch thu bán hàng sung công quỹ Nhà nước với số tiền trên 90 triệu đồng.

Ông Phạm Xuân Long – Phó Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2017, Đội QLTT số 2 đã tổ chức 64 cuộc kiểm tra, trong đó xử lý 29 vụ, phạt hành chính 185,8 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 164 triệu đồng và tiêu hủy nhiều hàng vi phạm với trị giá trên 102 triệu đồng”.

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh; tăng cường nắm bắt cơ sở và tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý vi phạm về gian lận thương mại, Đội QLTT số 2 đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn trật tự kỷ cương pháp luật, bảo vệ hoạt động thương mại hợp pháp, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, thúc đẩy giao lưu hàng hóa và thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Hùng Cường

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục