Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2017 | 10:44:58 AM

YBĐT - Mỗi khi có trở ngại trong công tác kê khai và nộp thuế, người nộp thuế có thể trao đổi trực tiếp bằng cách gọi điện thoại hoặc gửi email nhờ cán bộ thuế hướng dẫn, giải đáp.

Đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đến Cục Thuế tỉnh dự tập huấn chính sách thuế mới.
Đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đến Cục Thuế tỉnh dự tập huấn chính sách thuế mới.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các kênh tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) được tiếp cận thông tin về chính sách thuế một cách dễ dàng.

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm Cục Thuế tỉnh đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ NNT năm 2017. Đồng thời, hướng dẫn các chi cục thuế xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ NNT bám sát với nội dung của Cục Thuế đã xây dựng và triển khai.

Thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ theo đúng kế hoạch đề ra với mục tiêu là tuyên truyền, hỗ trợ bằng nhiều hình thức nhằm đáp ứng nhu cầu, nắm bắt, tìm hiểu chính sách, pháp luật nói chung và pháp luật thuế nói riêng của cán bộ, công chức thuế và NNT; qua đó, nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành chính sách thuế của công chức ngành thuế và NNT.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tuyên truyền và phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tuyên truyền những chính sách thuế mới được sửa đổi, bổ sung, những chủ trương, định hướng và những biện pháp chỉ đạo của UBND tỉnh của Tổng cục Thuế tới cán bộ công chức thuế, NNT và đông đảo nhân dân.

Cụ thể, đã tập trung tuyên truyền Nghị quyết số 19/NQ - CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; kết quả thực hiện các Nghị quyết 19 trong 3 năm (2014 - 2016); kế hoạch hành động của Tổng cục Thuế, của Cục Thuế Yên Bái thực hiện Nghị quyết 19 - 2017/NQ - CP; tuyên truyền, hướng dẫn NNT kê khai và nộp lệ phí môn bài năm 2017; hướng dẫn việc thực hiện quyết toán các loại thuế năm 2016; tuyên truyền về kê khai nộp thuế, hoàn thuế điện tử; Đề án “Tăng cường công tác quản lý đối với cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái”…

Ngoài ra, Cục Thuế và các chi cục thuế còn làm tốt công tác hỗ trợ, một cửa; thực hiện Tháng Hỗ trợ chính sách thuế năm 2017 và quyết toán thuế năm 2016 trên địa bàn toàn tỉnh nhằm giúp người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2016 đảm bảo theo đúng quy định của chính sách, pháp luật thuế, hạn chế sai sót, giảm tình trạng chậm nộp hồ sơ quyết toán giúp NNT được hoàn thuế (hoàn thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân tự quyết toán) nhanh chóng, thuận lợi; tham gia Chương trình “Cafe doanh nhân” do UBND tỉnh tổ chức; tổ chức thành công 11 hội nghị đối thoại với NNT năm 2017 trên địa bàn toàn tỉnh; thực hiện tốt hỗ trợ người nộp thuế thông qua việc trả lời vướng mắc các chính sách thuế của NNT bằng văn bản, bằng điện thoại và trả lời trực tiếp tại bộ phận "một cửa" của cơ quan. Việc giao dịch, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" theo đúng quy trình...

Là một trong những người thường xuyên trao đổi hoặc gửi email cho cơ quan thuế mỗi khi gặp khó khăn trong hạch toán kế toán thuế, anh Hà Minh Tuấn - kế toán Công ty May xuất khẩu Vina NKF, huyện Trấn Yên cho biết: "Từ những buổi tập huấn, đối thoại trực tiếp giữa cơ quan thuế và NNT, chúng tôi có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn những chính sách thuế mới ban hành, vướng mắc trong công tác hạch toán và đặc biệt là sự thân thiện, gần gũi giữa NNT với cơ quan thuế. Nhờ đó, mỗi khi có trở ngại trong công tác kê khai và nộp thuế, tôi có thể trao đổi trực tiếp bằng cách gọi điện thoại hoặc gửi email nhờ cán bộ thuế hướng dẫn, giải đáp, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho NNT".

Ông Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục tuyên truyền các chính sách thuế mới được bổ sung, sửa đổi; dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử; Đề án “Tăng cường công tác quản lý đối với cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái”; kế hoạch hành động của ngành thuế về thực hiện Nghị quyết 19 - 2017/NQ - CP của Chính phủ; tuyên truyền về tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách, các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế Quý III, quý IV và cả năm 2017 trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của ngành; tuyên truyền chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” trên địa bàn tỉnh; thực hiện công khai các quy định, quy trình có liên quan đến thanh tra, kiểm tra thuế, hoàn thuế; thu thập thông tin, đánh giá kết quả khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng hỗ trợ tại cơ quan thuế. Thông qua kết quả khảo sát, sẽ thực hiện rút kinh nghiệm và chấn chỉnh công tác hỗ trợ NNT tại cơ quan thuế các cấp trên địa bàn tỉnh.

 Quang Thiều

Các tin khác
Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục