Thị xã Nghĩa Lộ tăng cường quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/7/2017 | 8:26:39 AM

YBĐT - Thời điểm 30/6/2017,  Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ quản lý thuế đối với 1.379 cá nhân kinh doanh (CNKD) trong tổng số 2.106 CNKD, bằng 65,4%.

Nhằm triển khai thực hiện tốt Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh (CNKD) trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, thị xã Nghĩa Lộ đã rà soát, đánh giá công tác quản lý các CNKD trên địa bàn trong thời gian qua, đánh giá rõ những thuận lợi, khó khăn và xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện.

Theo bà Đỗ Thị Mai Châu - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ, đến thời điểm 30/6/2017, đơn vị quản lý thuế đối với 1.379 CNKD trong tổng số 2.106 CNKD theo số liệu của Chi cục Thống kê thị xã, bằng 65,4%. Trong đó, 689 cá nhân thuộc diện có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải thu thuế, 645 cá nhân doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế, 45 cá nhân bỏ kinh doanh.

Còn 727 CNKD Chi cục Thuế và các xã, phường đang rà soát đưa vào quản lý. Kết quả thu nộp ngân sách 6 tháng từ các CNKD được 3.573 triệu đồng, so với cùng kỳ năm ngoái, nguồn thu này có tăng song chưa cao.

Nhìn chung, việc quản lý thuế đối với CNKD còn phức tạp. Đa phần là kinh doanh nhỏ lẻ, doanh thu không lớn; trình độ nhận thức của các CNKD không đồng đều dễ phát sinh thắc mắc, khiếu kiện; tình trạng CNKD không đăng ký kinh doanh, kê khai nộp thuế, ngừng nghỉ không báo cơ quan thuế vẫn xảy ra, doanh thu tính thuế chưa sát thực tế, dây dưa nợ đọng thuế hàng tháng vẫn còn… Vì vậy, cần tăng cường công tác quản lý thuế đối với CNKD tránh thất thu thuế.

Một số xã, phường có tỷ lệ quản lý thuế đối với hộ CNKD cao như: phường Tân An đạt 79,1%, phường Trung Tâm đạt 70,7%, xã Nghĩa An đạt 77,4%.

Ông Lường Văn Duyên - Chủ tịch UBND phường Trung Tâm cho biết: “Chi cục Thuế thị xã đã phối hợp với Hội đồng Tư vấn thuế  phường làm tốt công tác quản lý CNKD hàng tháng, công tác quản lý doanh thu, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành nộp thuế của các CNKD. Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý thuế đối với CNKD, cần xem xét đưa vào diện thu thuế hợp lý đối với các CNKD ở một số ngành, lĩnh vực mà doanh số thu thấp nhưng lợi nhuận cao hoặc khó xác định doanh số thu như: dịch vụ cắt tóc, gội đầu, buôn bán rau, dịch vụ vận tải...”.

Một số xã, phường tỷ lệ quản lý thuế đối với hộ CNKD thấp như: xã Nghĩa Lợi đạt 55,2%, phường Cầu Thia đạt 52,9%, phường Pú Trạng đạt 43,8%. Ông Nguyễn Công Cường - Phó Chủ tịch UBND phường Pú Trạng cho biết: “Đối với phường Pú Trạng, nguyên nhân đạt thấp do chủ yếu là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, doanh số thu thấp, nhận thức của các hộ chưa đầy đủ về nghĩa vụ nộp thuế nên việc phối hợp trong kê khai quản lý chưa cao”.

Để tăng cường quản lý thuế đối với các CNKD trên địa bàn thời gian tiếp theo, phường sẽ tổ chức họp tuyên truyền, triển khai Đề án đến các tổ trưởng tổ dân phố, thôn, bản để tăng cường sự phối hợp trong rà soát, thống kê các hộ kinh doanh và sự phối hợp của các hộ kinh doanh; thường xuyên phối hợp với Chi cục Thuế, Phòng Tài chính thị xã nắm bắt sự biến động của các hộ kinh doanh, đánh giá doanh số thu sát thực tế để tiếp tục lập bộ, công khai danh sách, mức thu thuế đối với các hộ kinh doanh nhằm bảo đảm công bằng trong kinh doanh.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng, khó khăn, thuận lợi trong việc quản lý thuế đối với các CNKD cũng như nắm bắt ý kiến, đề xuất của các xã, phường, Chi cục đã tham mưu giúp UBND thị xã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án tại thị xã Nghĩa Lộ, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 1/6/2017 đến 20/11/2017, trong đó lại chia ra từng bước trong từng thời gian cụ thể.

Theo đó, UBND thị xã sẽ tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các nội dung của Đề án, đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh tự giác chấp hành chính sách thuế của Nhà nước và tổ chức hướng dẫn các nội dung triển khai Đề án đến các thành viên tham gia. Tiếp đó là rà soát, đối chiếu danh sách CNKD, từ đó có cơ sở xây dựng kế hoạch khảo sát.

Sau đó, tiến hành rà soát thực tế trên các tuyến đường, các tổ dân phố, khu vực chợ Mường Lò, đưa các hộ kinh doanh chưa quản lý vào quản lý; khảo sát một số hộ kinh doanh có quy mô lớn, tiến hành điều tra, hướng dẫn kê khai để điều chỉnh doanh thu, tập trung vào ngành ăn uống, dịch vụ, thương mại; tiếp tục thực hiện rà soát đưa đầy đủ các hộ mới kinh doanh vào quản lý, kịp thời điều chỉnh doanh thu các hộ có thay đổi quy mô kinh doanh, thay đổi ngành hàng theo quy định; tổ chức kiểm tra và xử lý các cá nhân kinh doanh chây ỳ không chấp hành kê khai và dây dưa nợ đọng thuế kéo dài; nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý hộ kinh doanh phù hợp với địa bàn quản lý theo từng phường xã để đưa ra các biện pháp triển khai đồng bộ.

Giai đoạn 2, từ ngày 20/11 đến 31/12/2017: căn cứ các dữ liệu kiểm tra, khảo sát của giai đoạn 1 để tiến hành phát tờ khai và thực hiện các bước theo Quyết định số 2371/QĐ-TCT ngày 18/12/2015 của Tổng cục Thuế ban hành Quy trình quản lý thuế đối với CNKD; tiến hành dự kiến doanh thu và mức thuế cho các CNKD năm 2018.

Căn cứ vào nhiệm vụ trong kế hoạch thị xã Nghĩa Lộ đã giao, các cơ quan chuyên môn, các xã, phường trên địa bàn thị xã đã và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án, phấn đấu 100% cá nhân kinh doanh được quản lý thuế; rà soát, khảo sát doanh số thu sát thực tế để đưa vào diện thu thuế, tránh thất thu thuế, tăng thu ngân sách cho địa phương.

H.Q

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục