Nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng hóa đơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/8/2017 | 6:51:53 AM

YBĐT - 6 tháng đầu năm, ngành thuế Yên Bái đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn 93 vụ với số tiền xử phạt  213,7 triệu đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải cấp, bán hóa đơn lẻ.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải cấp, bán hóa đơn lẻ.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ và giải đáp kịp thời những vướng mắc trong quản lý và sử dụng hóa đơn (SDHĐ) cho cán bộ, công chức và người nộp thuế (NNT). Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động đối chiếu và chú trọng kiểm tra hóa đơn, chứng từ trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế cũng như tại trụ sở của NNT. Vì vậy, công tác quản lý tình hình in, phát hành và SDHĐ của ngành thuế Yên Bái đã đi vào nề nếp, đạt được kết quả khả quan.

Theo Cục Thuế tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 1.426 doanh nghiệp (DN) đang SDHĐ. Trong đó, có 10 DN SDHĐ điện tử; 45 DN SDHĐ tự in; 1.172 DN SDHĐ đặt in; 199 đơn vị, DN mua hóa đơn tại cơ quan thuế. Tình hình in, phát hành và SDHĐ của các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn thời gian qua tương đối tốt, đa số người nộp thuế đã thực hiện đúng quy định của pháp luật về in, phát hành, quản lý và SDHĐ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước về điều kiện thành lập DN; cơ chế tự khai, tự nộp thuế; cơ chế DN tự in, phát hành, quản lý và SDHĐ; công tác cải cách hành chính trong việc kê khai thuế (bãi bỏ bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào) để thực hiện hành vi mua bán, SDHĐ bất hợp pháp...

Để hạn chế tối đa những rủi ro trong việc quản lý và SDHĐ của cơ quan thuế và NNT, Cục Thuế đã thực hiện kiểm tra việc cấp, bán hóa đơn tại các chi cục thuế theo kế hoạch đã được phê duyệt; chỉ đạo các chi cục thuế rà soát các thủ tục về cấp, bán hóa đơn lẻ đảm bảo tính pháp lý theo quy định của pháp luật; nhận diện đơn vị rủi ro về hóa đơn để phối hợp với bộ phận kiểm tra thuế có kế hoạch kiểm tra, nhất là các đơn vị có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn; rà soát các đơn vị SDHĐ hết 12 tháng chuyển bộ phận kiểm tra xem xét để thông báo cho các đơn vị theo quy định...

Trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành thuế Yên Bái đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn 93 vụ với số tiền xử phạt là 213,7 triệu đồng. Trong đó, bộ phận ấn chỉ xử lý 51 vụ với số tiền là 100,2 triệu đồng; bộ phận kiểm tra xử lý 42 vụ với số tiền là 113,5 triệu đồng.

Cùng đó, Cục Thuế cũng cung cấp đầy đủ các loại hóa đơn, ấn chỉ cho các chi cục thuế  để phục vụ NNT; chỉ đạo các chi cục tổ chức phân công các bộ phận và cán bộ, tiếp nhận hồ sơ cấp, bán hóa đơn lẻ cho NNT kịp thời, đảm bảo đúng theo quy định hiện hành; tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ mua hóa đơn, hướng dẫn NNT tự viết hóa đơn và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hóa đơn, tính thuế và thu thuế kịp thời đối với số thuế phải nộp của hóa đơn cấp, bán lẻ; hướng dẫn các đơn vị SDHĐ thực hiện các chế độ báo cáo theo quy định về quản lý và SDHĐ.

Ông Đàm Minh Phi - Phó phòng Hành chính - Quản trị - Tài vụ - Ấn chỉ, Cục Thuế tỉnh trao đổi: “Theo quy định tại quy trình quản lý ấn chỉ ban hành kèm theo Quyết định số 747/QĐ-TCT ngày 20/4/2015 của Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế thì điểm tổ chức cấp, bán hóa đơn lẻ là tại văn phòng chi cục thuế và các đội thuế theo sự phân công của chi cục, nhưng do tính chất phức tạp của việc cấp lẻ, bán lẻ hóa đơn nên ngày 21/3/2017 Cục Thuế đã có Công văn số 707 về việc chấn chỉnh công tác cấp, bán hóa đơn tại các chi cục thì việc cấp hóa đơn lẻ chỉ thực hiện tại văn phòng chi cục thuế".

"Riêng với 5 Chi cục: Văn Chấn, Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình, do địa bàn rộng, xa điểm thu của kho bạc hoặc ngân hàng (do kho bạc ủy nhiệm thu) Chi cục giao cho đội thuế liên xã (trừ đội thuế liên xã, phường, thị trấn) thực hiện nhiệm vụ bán hóa đơn lẻ” - ông Phi cho biết.

Thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo về quản lý hóa đơn, kiểm tra việc SDHĐ tại các đơn vị, kiểm tra việc thực hiện cấp, bán hóa đơn lẻ cho các đối tượng; phân tích thông tin của các DN có dấu hiệu rủi ro trong việc tạo, in, phát hành và SDHĐ, báo cáo SDHĐ theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra việc SDHĐ nhằm nâng cao ý thức quản lý  SDHĐ của các tổ chức, cá nhân.

Đối với việc sử  dụng, ứng dụng quản lý ấn chỉ, sau từng kỳ nâng cấp Cục Thuế và các chi cục sẽ chủ động thực hiện việc rà soát ngay, nếu có sự chênh lệch số liệu so với các báo cáo đã in ra của các kỳ báo cáo trước để phối hợp với bộ phận tin học để xử lý kịp thời.

Đức Thủy - Quang Thiều

Các tin khác
Đàn lợn giảm trên 1.000 con do giá giảm sâu.

YBĐT - Do chủ động tiêm phòng các loại Vaccine cho đàn gia súc, gia cầm nên trong 7 tháng năm 2017, lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn huyện Lục Yên tiếp tục có bước tăng trưởng khá.

YBĐT - Trong 6 tháng, toàn huyện đã trồng rừng mới đạt 1.304 ha/3.500 ha kế hoạch.

YBĐT - Qua kiểm tra, tỷ lệ bình quân cây chết sau khi trồng hầu hết chiếm từ 70-80%, riêng huyện Trấn Yên có tỷ lệ chết thấp nhất là 15%.

Hiện trường vụ cháy làm chết 8 người, bị thương 2 người xảy ra ngày 29/7 tại huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Ngày 30/7, thông tin từ Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (C66 - Bộ Công an) cho biết, cơ quan này vừa có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát lại công tác phòng chống cháy nổ của các hộ kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ sau một loạt các vụ cháy, nổ gây thiệt hại về người và của trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục