Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ: Địa chỉ tin cậy của người nuôi cá

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/8/2017 | 11:58:22 AM

YBĐT - Nếu  trước đây, đầu ra của Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ chỉ bó hẹp trên địa bàn các huyện phía Tây của tỉnh, thì nay cá giống của Trại đã có mặt rộng khắp trên địa bàn tỉnh Yên Bái và nhiều tỉnh khác như: Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ...

Cán bộ Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ kiểm tra chất lượng cá giống.
Cán bộ Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ kiểm tra chất lượng cá giống.

Những năm qua, Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ còn gặp nhiều khó khăn về cở sở vật chất, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài và mưa nhiều đã gây ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất.

Cùng với đó, tư thương du nhập giống không rõ nguồn gốc với giá thành thấp nhằm cạnh tranh với giá thành con giống của Trại. Tuy vậy, với phương châm sản xuất các loại con giống chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, những năm qua, Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ đã tập trung nghiên cứu sản xuất nhiều loại giống cá đảm bảo chất lượng, được người nuôi cá rất tin tưởng.

Chị Đặng Thị Hồng Nhung - Trại trưởng Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ cho biết: “Với chức năng, nhiệm vụ là sản xuất, kinh doanh, dịch vụ các loài giống thủy sản phục vụ cho bà con chăn nuôi trong tỉnh và các tỉnh lân cận, nên Trại luôn đặt chất lượng giống cá lên hàng đầu. Đồng thời, tuyên truyền đến người nuôi cá hãy cảnh giác với những sản phẩm cá giống không rõ nguồn gốc du nhập vào thị trường làm ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất cá và hiệu quả kinh tế của người dân”.

Nếu như trước đây, đầu ra của Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ chỉ bó hẹp trên địa bàn các huyện phía Tây của tỉnh, thì nay nhờ đảm bảo được chất lượng con giống nên cá giống của Trại đã có mặt rộng khắp trên địa bàn tỉnh Yên Bái và nhiều tỉnh khác như: Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ...

Hiện nay, Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ chủ yếu nghiên cứu, sản xuất và ươm nuôi các loại cá như: mè, trôi, trắm, chép lai V1, rô đơn tính, cá mè Vinh. Ngoài ra, Trại còn phối hợp với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I cho sinh sản các loại giống cá quý, đặc sản như: cá anh vũ, cá chiên, ba ba gai và nuôi thử nghiệm cá quả, cá rô phi đơn tính...

Chị Đặng Thị Hồng Nhung - Trại trưởng Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ cho biết thêm, hiện nay, Trại đang bán cá giống dao động từ 80 - 250 ngàn đồng/kg tùy theo kích cỡ và chủng loại cá. Đặc biệt, Trại có chính sách hỗ trợ cước vận chuyển và cho người nuôi cá nợ quay vòng trong 6 tháng.

Ông Hà Đức Bảy ở xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn - một trong những khách hàng thường xuyên đến mua con giống của Trại cho biết: “Mỗi năm gia đình tôi mua con giống ở đây từ 5 - 10 triệu đồng. So với con giống bán trôi nổi không rõ nguồn gốc thì con giống ở Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ rất chất lượng và trong quá trình nuôi cá ít bệnh tật, phát triển nhanh”.

Còn ông Phùng Văn Tâm ở xã An Lương cùng huyện Văn Chấn cho hay: "Nếu như trước đây vì ham giá rẻ mà mua con giống của các thương lái nên tỷ lệ cá sống sót không cao. Vì vậy, 3 năm nay, mình thường đến đây mua cá giống về nuôi. Mua cá ở Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ không chỉ đảm bảo chất lượng, ít bệnh mà còn được mua nợ, cán bộ của Trại hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật nuôi cá nhanh lớn nên người nuôi cá ở An Lương chỉ mua cá giống tại đây”.

Năm 2017, Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ có kế hoạch sản xuất trên 40 triệu con giống. Trong 6 tháng đầu năm, Trại đã sản xuất được trên 20 triệu cá giống các loại, doanh thu trên 700 triệu đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2016.

Nhằm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, những tháng cuối năm 2017, Trại tiếp tục chăm sóc các loại cá giống cấp I nuôi lên cá giống cấp II; dồn và cải tạo một số ao để đưa vào ương nuôi các giống cá; cho sinh sản các loại cá để ươm nuôi, bán bột và tập trung vật tư thức ăn phân bón chăm sóc đàn cá hương, cá giống các loại để cung ứng cho thị trường, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững và làm giàu cho người dân.

Văn Tuấn

Các tin khác
Công nhân Doanh nghiệp tư nhân Bình Hiền, thôn 7, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn sản xuất đũa xuất khẩu.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn huyện có 160 cơ sở hoạt động sản xuất công nghiệp.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng lãnh đạo xã Nậm Khắt kiểm tra lúa sau đợt mưa lũ kéo dài tháng 6/2017.

YBĐT - Việc sớm tiến hành rà soát, di dời tạm thời các hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng nặng trong vùng bão lũ chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thiệt hại về người và của trên địa bàn.

Nhờ chủ động giống, huyện Trấn Yên đã trồng 1.072 ha quế.

YBĐT - Năm 2017, huyện Trấn Yên triển khai 5/8 nhóm chính sách hỗ trợ của Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch 4/5 chính sách hỗ trợ trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 chủ trì cuộc họp.

Sáng 1/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, xác định định hướng, giải pháp hoàn thành mục tiêu kế hoạch đặt ra trong năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục