Thu trước bạ ở Yên Bình: Vì sao đạt thấp ?

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/8/2017 | 6:55:30 AM

YBĐT - Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Yên Bình, đến thời điểm 31/7/2017, toàn huyện Yên Bình mới thu được 10,8 tỷ đồng phí trước bạ. Trong đó, thu từ đăng ký xe ô tô được 9,4 tỷ đồng, xe máy được 980 triệu đồng và nhà đất được 374 triệu đồng - So với chỉ tiêu giao đạt 39,3%, giảm khoảng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Các thủ tục được niêm yết công khai để người nộp thuế tìm hiểu. Ảnh MQ
Các thủ tục được niêm yết công khai để người nộp thuế tìm hiểu. Ảnh MQ

Trong số đó, thu từ đăng ký xe ô tô được 9,4 tỷ đồng, xe máy được 980 triệu đồng và nhà đất được 374 triệu đồng - So với chỉ tiêu giao đạt 39,3%, giảm khoảng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Yên Bình lý giải, nguyên nhân khoản thu trước bạ đạt thấp vì thị trường xe ô tô du lịch năm nay khá ảm đạm. Tâm lý "chờ giá” vẫn còn khá nặng nề vì từ tháng 1/2018, thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước Đông Nam Á về 0%, trong khi xe ô tô du lịch có giá trị lớn, thuế xuất bằng 10% giá trị xe.
 
Thị trường xe tải cũng không khấm khá hơn, bởi sau nhiều năm tăng trưởng nóng, nhu cầu mua xe đã giảm mạnh vì ngành nghề chế biến gỗ, nhất là khai thác, chế biến quặng sắt trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhu cầu dùng xe để vận chuyển nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm không còn nhiều...
 
Đó là những yếu tố chung, còn địa bàn huyện Yên Bình còn có những khó khăn riêng như: Đại lý ô tô Vina Hòa Bình (km11 thị trấn Yên Bình) đã mở thêm một cửa hàng mới, quy mô lớn hơn tại đường Âu Cơ ở thành phố Yên Bái, đã san một lượng khách mua xe khá lớn từ huyện Yên Bình sang thành phố.

Là đại lý kinh doanh ô tô quy mô lớn ở huyện Yên Bình, ông Đào Xuân Bình - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hữu Nghị cho biết: "Trong quá trình bán hàng, Công ty chúng tôi còn trợ giúp khách hàng vay vốn, nộp phí trước bạ và đăng ký xe... nên khoản phí trước bạ chúng tôi nộp giúp khách hàng tại huyện Yên Bình. Hiện nay, việc trợ giúp khách hàng vẫn diễn ra bình thường nhưng nhiều khách hàng, nhất là khách hàng doanh nghiệp đã tự đi nộp phí trước bạ. Như vậy, một khoản phí đáng kể đã không nộp vào ngân sách huyện Yên Bình mà nộp tại địa phương mà khách hàng, doanh nghiệp đăng ký địa chỉ".
 
Thu trước bạ từ việc đăng ký xe ô tô chiếm tỷ lệ gần như tuyệt đối, trong khi tâm lý chờ sang năm 2018 mới mua xe vẫn còn, nên khoản thu này từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục khó khăn.
 
Thời điểm hiện tại, thị trường ô tô còn ảm đạm hơn bởi quan niệm "tháng cô hồn”, rất ít người mua ô tô, xe máy, làm thủ tục đất đai, nhà cửa. Vì vậy, nhiều cán bộ ngành tài chính ở huyện Yên Bình đều chung nhận định, năm 2017 Yên Bình hụt thu ít nhất 12 tỷ đồng ngân sách do không thu đạt khoản phí trước bạ. Sang năm 2018, khoản thu này sẽ khởi sắc hơn, nhưng chắc chắn không thể có chu kỳ tăng trưởng ổn định như thời gian qua và nhất là tốc độ sẽ không còn cao như mấy năm trước.
 
Lý giải cho nhận định này, một cán bộ thuế cho biết, Trước hết là, Yên Bình không còn là "thủ phủ” của những đại lý ô tô lớn. Thứ hai là, cạnh tranh nguồn thu sẽ trở nên gay gắt hơn, cán bộ thuế ở Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn... sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người mua ô tô về nộp thuế cho địa phương mình.

 Khó khăn trong việc thu, tất yếu sẽ dẫn đến hạn chế trong công tác chi ngân sách, đặc biệt là 100% khoản thu trước bạ được để lại để chi ngân sách địa phương. Hụt hơn 10 tỷ đồng ngân sách thực sự là khó khăn lớn của huyện Yên Bình và khó khăn này cần được tỉnh chia sẻ. Huyện Yên Bình cũng cần có những giải pháp tăng thu ngân sách, bù đắp cho khoản thu trước bạ trong thời gian tới.

Lê Phiên

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục