Cây quế ở Yên Thái

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/8/2017 | 11:58:00 AM

YBĐT - Những năm gần đây, quế được xác định là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã Yên Thái, huyện Văn Yên. Nhà nào cũng trồng quế, hộ ít cũng có 1 ha,  hộ nhiều tới 10 ha. 

Đến xã Yên Thái đi vào các thôn, bản, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi những ngôi nhà xây cao tầng với kiến trúc hiện đại. Người dân ở đây bảo rằng, hễ cứ ai xây được nhà thì đều từ tiền bán quế mà ra. Gia đình anh Nông Văn Thao ở thôn 7 có 5 ha quế, trong đó có hơn nửa diện tích trên 10 năm tuổi. Vụ quế vừa rồi, anh khai thác hơn 0,5ha quế 20 năm tuổi thu về 600 triệu đồng.
 
Anh Thao phấn khởi cho biết: "Ở đây nhà nào trồng nhiều quế đều có cuộc sống khá giả. Từ cây quế, gia đình tôi có thu nhập ổn định, con cái được học hành tử tế, mua sắm được nhiều đồ đạc tiện nghi trong gia đình”.
 
Không riêng gì gia đình anh Thao, ở Yên Thái nhiều hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu cũng từ quế. Trong đó, nhiều gia đình sở hữu những đồi quế từ 15 - 20 năm tuổi trị giá cả chục tỷ đồng như hộ ông Nguyễn Văn Hợp ở thôn 3, Hoàng Văn Tuấn, Hoàng Hữu Dự ở thôn 7...

Xã Yên Thái có 728 hộ, với 2.796 nhân khẩu. Toàn xã có hơn 92,5 ha ruộng nước, bình quân mỗi khẩu cũng chỉ có vài trăm mét vuông ruộng nên được mùa thì cũng chỉ đủ ăn. Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã xác định tập trung đẩy mạnh kinh tế đồi rừng, trong đó, chủ lực là phát triển cây quế. Hàng năm, xã vận động nhân dân trồng mới khoảng 100 ha quế, nâng tổng diện tích quế lên 1.700 ha.
 
Hiện nay, ở Yên Thái, nhà nào cũng trồng quế, hộ ít cũng có 1 ha,  hộ nhiều tới 10 ha. Cứ đến mùa thu hoạch vào tháng 3 tháng 8, nhà nhà lên đồi bóc quế, phơi quế. Mỗi năm, địa phương xuất ra thị trường 100 tấn vỏ quế khô, cùng nhiều sản phẩm từ quế thu về hơn 3 tỷ đồng.
 
Ông Nguyễn Quốc Tuyển - Chủ tịch UBND xã Yên Thái khẳng định: "Ở đây, chẳng cây gì mang lại giá trị lớn như cây quế. Từ làm nhà, mua sắm đồ đạc hay nhà nào có công to việc lớn đều từ tiền bán quế mà ra. Mấy năm nay, cây quế cho hiệu quả kinh tế cao. Lá quế tươi được các chủ lò chưng cất tinh dầu đến tận vườn mua với giá 2.000 đồng/kg. Vỏ quế giá hơn gần 40.000 đồng/kg, đấy là chưa kể phần gỗ quế. Một cây quế to bán cả lá, cành, vỏ, cây được từ 2 - 3 triệu đồng; 1 ha quế bán rẻ cũng được vài trăm triệu đồng. Nhờ trồng quế mà đời sống của bà con đã có bước chuyển đáng khích lệ và nay tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 26%”.

Nói về định hướng phát triển của cây quế, ông Nguyễn Quốc Tuyển cho biết thêm: cây quế tiếp tục được xác định là cây trồng kinh tế chủ lực của Yên Thái. Để phát huy hiệu quả cây trồng chủ lực này, trong thời gian tới, xã Yên Thái tiếp tục mở rộng vùng quế. Đồng thời, dần dần đưa các giống quế lá nhỏ vào thay thế giống quế lá to có hàm lượng tinh dầu thấp; tuyên truyền, hướng dẫn người dân trồng quế về kỹ thuật chăm sóc và cắt tỉa, khai thác cành lá theo đúng quy trình kỹ thuật; chủ động hướng nguồn lực tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu, đa dạng các sản phẩm từ cây quế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trồng quế”.

Văn Thông

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục