Làm giàu nhờ măng mai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/8/2017 | 9:10:36 AM

YBĐT - Nhờ dễ trồng, dễ chăm sóc và sản phẩm luôn được các doanh nghiệp thu mua nên cây măng mai ở xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên đã và đang trở thành một trong những loại cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Nông dân xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên phơi măng mai.
Nông dân xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên phơi măng mai.

Có lợi thế đất đồi, khi được chính quyền vận động mở rộng trồng tre mai lấy măng, gia đình chị Hoàng Thị Thường, dân tộc Tày ở bản Khéo, đã nhiệt tình hưởng ứng và mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng ngô, đỗ tương sang trồng tre mai. Vốn đầu tư ban đầu không cao, lại dễ chăm sóc, nên năm 2009 gia đình chị đã trồng gần 1 nghìn gốc tre mai.
 
Qua 8 năm vừa trồng, vừa cung cấp giống ra thị trường và thu gom măng của bà con trong bản để bán, mỗi năm chị có thu nhập trên 100 triệu đồng.
 
Theo chị Thường, trồng tre mai rất phù hợp với điều kiện của gia đình. Cây trồng tốt nhất vào mùa xuân, vì đây là thời điểm lượng mưa đều. Khi trồng, đối với đất bằng nên bón lót thêm phân NPK hoặc phân chuồng. Khi thu hoạch, mỗi gốc phải để 2 - 3 cây măng phát triển thành cây cho sang năm mọc măng tiếp. Hàng năm, từ tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm gia đình chị Thường tất bất với việc phơi măng để bán.
 
Chị Thường cho biết thêm: "Từ trước tới giờ, tôi trồng nhiều loại cây nhưng thấy cây tre mai đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cả, nên mấy năm nay đời sống gia đình đã khá giả hơn nhiều”.
Còn với gia đình anh Hoàng Văn Bình ở bản Muổi là một trong hộ đầu tiên trồng tre mai của thôn. Qua học hỏi kinh nghiệm từ những hộ đi trước, năm 2007 anh mạnh dạn trồng gần 500 gốc.
 
Với những ưu điểm vượt trội, năm 2010 những bụi măng bắt đầu cho thu hoạch và trung bình mỗi năm anh bán được hàng chục tấn măng tươi, khô và trừ chi phí còn thu lãi khoảng 70 triệu đồng. Anh Bình chia sẻ: "Gia đình tôi không chỉ tập trung trồng tre mai mà còn thu mua của các hộ dân trong, ngoài thôn để cung ứng cho thị trường. Tôi thấy, đây là cây trồng có giá trị kinh tế cao cho nông dân ở đây”.

Không chỉ gia đình anh Bình, chị Thường mà nhiều hộ khác ở xã Lâm Thượng cũng có kinh tế khá từ trồng tre mai. Hiện, toàn xã có khoảng 500 ha măng mai, chủ yếu ở bản Khéo, Nặm Chắn và Nặm Chọ, với sản lượng khoảng trên 1.000 tấn măng tươi mỗi năm và thu về hàng tỷ đồng cho người dân. Riêng vụ măng năm 2015, bà con đã thu được gần 1.100 tấn măng tươi, trị giá gần 5 tỷ đồng. Qua đánh giá, cây măng mai hiện là một trong những cây trồng có giá trị kinh tế rất cao, bình quân mỗi bụi cho thu hoạch từ 2 đến 3 tạ măng tươi.

Với những hiệu quả kinh tế đem lại đối với bà con xã Lâm Thượng, thời gian tới, xã tiếp tục định hướng phát triển cây tre mai là cây trồng chủ lực giúp người dân từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu. 
 
Khắc Điệp - Tuấn Viên

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục