Bộ Tài chính tính giảm thuế cho 98% doanh nghiệp trong nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/8/2017 | 2:14:26 PM

Bộ Tài chính cho rằng, nghiên cứu đề xuất mức thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm tới 97-98% tổng số doanh nghiệp, là "cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế"

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Theo thông tin mới nhất của Bộ Tài chính về kế hoạch sửa đổi một số chính sách thuế trong thời gian tới, đối với Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế suất thuế TNDN đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) để đáp ứng và tương thích với Luật Hỗ trợ DNNVV mới được ban hành.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp siêu nhỏ (tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng) được áp dụng mức thuế suất 15%.

DNNVV có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 200 người, đồng thời đáp ứng điều kiện có tổng doanh thu năm từ 3 - 50 tỷ đồng được áp dụng thuế suất 17%.

Doanh thu làm căn cứ xác định doanh nghiệp thuộc đối tượng được áp dụng thuế suất 17% và 15% là tổng doanh thu của doanh nghiệp trong năm.

Để tránh các trường hợp doanh nghiệp thành lập các công ty con để được hưởng chính sách nêu trên, dự thảo của Bộ Tài chính cũng quy định mức thuế suất 15%, 17% không áp dụng đối với doanh nghiệp là các công ty tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con mà công ty mẹ nắm giữ từ 25% vốn chủ sở hữu của công ty con trở lên.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đưa ra ba nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, gồm: quy định phương pháp nộp thuế giá trị gia tăng và thuế TNDN đơn giản cho doanh nghiệp siêu nhỏ; tỷ lệ thu thuế đối với nhà thầu nước ngoài; bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, như nhiều quốc gia khác, tại Việt Nam, DNNVV đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội và tỷ lệ DNNVV tại Việt Nam cũng chiếm một tỷ lệ cao trong tổng số doanh nghiệp (97-98%), được xác định là "động lực tăng trưởng”, là "xương sống” của nền kinh tế.

"Để đảm bảo mục tiêu tiếp tục thúc đẩy DNNVV phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo phù hợp với nguyên tắc tại Luật Hỗ trợ DNNVV, nghiên cứu đề xuất mức thuế TNDN phù hợp với DNNVV là cần thiết", lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định với giới báo chí.

Dẫn kinh nghiệm quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, hiện các nước trên thế giới và trong khu vực có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho DNNVV. Ví dụ như Trung Quốc áp dụng thuế suất ưu đãi với doanh nghiệp nhỏ là 20% trong khi thuế suất phổ thông là 25%, riêng giai đoạn 2015-2017, doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế thấp còn được áp dụng thuế suất thấp hơn.

Hoặc tương tự ở Thái Lan, mức thuế suất thuế TNDN phổ thông là 20% nhưng DNNVV cũng được áp dụng thuế suất ưu đãi thấp hơn. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2017, tuỳ theo mức thu nhập đạt được, doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế từ 300.000 baht trở xuống được miễn thuế, doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế lớn hơn 300.000 baht được áp dụng thế 10%...
 
(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Vàng miếng SJC giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tiếp đà tăng mạnh do lực cầu trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng nhẫn các loại biến động trong vùng hẹp, giao dịch quanh 74,6 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 76,5 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất là 1 triệu đồng/lượng, giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Nông dân thôn Khe Năm xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên sản xuất và thu hái chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để sản xuất, kinh doanh chè phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần thay đổi hình ảnh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị; thúc đẩy các hộ trồng chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng; đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn có chứng nhận...

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra sâu bệnh trên lúa xuân.

Hiện nay, trên lúa đã xuất hiện các loại sâu bệnh hại như: bệnh đạo ôn, khô vằn, bọ xít đen, rầy nâu, rầy lưng trắng... Toàn tỉnh đã có 816,5 ha lúa nhiễm sinh vật gây hại, tăng 114,5 ha so với cùng kỳ tuần trước; diện tích nhiễm sinh vật gây hại mức nhẹ, trung bình, không có diện tích nhiễm nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục