Yên Bái đồng hành cùng doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/8/2017 | 8:05:44 AM

YênBái - YBĐT - Để thực hiện dự án đầu tư vào địa bàn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ đến một nơi duy nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Cùng với đó, việc đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 2 ngày, giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh  Đỗ Đức Duy chia sẻ khó khăn, giải đáp các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, doanh nhân tại Chương trình Cafe doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy chia sẻ khó khăn, giải đáp các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, doanh nhân tại Chương trình Cafe doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp.

Mong muốn xây dựng "ngôi nhà" doanh nghiệp, doanh nhân vững mạnh, thu hút các doanh nghiệp ngoài tỉnh, ngoài nước, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm đến môi trường đầu tư với quan điểm coi các nhà đầu tư đến với tỉnh là công dân của tỉnh, gần gũi và thân thiện; đặc biệt, lãnh đạo tỉnh tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nếu như trước đây, để thực hiện dự án đầu tư vào địa bàn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính rườm rà, mất thời gian, nhưng nay chỉ đến một nơi duy nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

Cùng với đó, việc đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 2 ngày, giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh... cũng là chìa khóa thu hút đầu tư, tháo gỡ các vướng mắc trong việc đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy khẳng định: "Các doanh nghiệp đến địa phương đầu tư chân chính, tuân thủ đúng quy định của pháp luật để tạo ra nguồn thu, tạo thêm việc làm cho lao động và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống là ân nhân của tỉnh”.
 
Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh luôn sâu sát doanh nghiệp không chỉ để tháo gỡ khó khăn mà còn xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Chương trình "Cafe doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” được tổ chức định kỳ 1 tháng/lần do Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì cùng sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh đã giúp chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp, doanh nhân có cơ hội ngồi lại với nhau để trao đổi, đối thoại, giải quyết vấn đề bằng những cuộc trò chuyện cởi mở.

Ông Đoàn Văn Huấn - Chủ tịch Hiệp hội Đá hoa trắng Lục Yên chia sẻ: "Cafe doanh nhân là một chương trình rất thiết thực đối với doanh nghiệp, doanh nhân chúng tôi, bởi tại đây chúng tôi có thể nói lên tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề còn chưa rõ, vấn đề còn nhiều tranh luận với lãnh đạo tỉnh. Trong một Chương trình Cafe doanh nhân năm 2016, tôi đã có kiến nghị với tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, chế tác đá hoa trắng, về xuất khẩu đá khối (block) và đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm, giải quyết ngay sau đó”.
 
Để lãnh đạo tỉnh nắm bắt thông tin và tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tạo hiệu ứng gián tiếp trong việc giảm thiểu những vướng mắc từ cơ sở, Chương trình Cafe doanh nhân ngoài việc được tổ chức ở thành phố Yên Bái thì nay còn được tổ chức ở cả các huyện, thị. Sau khi tổ chức thành công ở huyện Văn Yên vào tháng 6, trong những tháng còn lại của năm 2017, Chương trình Cafe doanh nhân sẽ tiếp tục được tổ chức tại các huyện: Văn Chấn, Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ với các nhóm chủ đề cụ thể mà các doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm.
 
Cùng với đó, tổ công tác chuyên giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; việc công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành địa phương, các cơ quan trong tỉnh để tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn giải đáp, trợ giúp để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp là cách làm để tỉnh biến chủ trương "chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” thành hành động cụ thể trong giải quyết công việc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; công khai, minh bạch hóa toàn bộ thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng, thành lập doanh nghiệp; thực hiện thanh tra, kiểm tra không quá 1 lần/năm và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hình thành dự án cũng như trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thông qua khảo sát doanh nghiệp, đối thoại doanh nghiệp... chính là "nam châm” để tỉnh Yên Bái thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp.
 
 
Lĩnh vực chế biến nông lâm sản tỉnh Yên Bái đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.  (Ảnh: Quang Thiều)
 
Qua 7 tháng đầu năm 2017, tỉnh Yên Bái có 115 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 1.008 tỷ đồng (tăng 8 doanh nghiệp, tăng 92,3 tỷ đồng vốn đăng ký so với cùng kỳ 2016), đưa tổng số doanh nghiệp của tỉnh hiện nay lên 1.692 doanh nghiệp, tạo việc làm cho trên 31.500 lao động với mức thu nhập bình quân 4,4 triệu đồng/người/tháng. Nhiều lĩnh vực có tín hiệu đáng mừng, tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước như: đá trắng, gạch xây dựng, tinh dầu quế, gỗ ván ép…
 
Cùng với nhiều dự án lớn đã và đang đầu tư tại tỉnh thì những tháng đầu năm 2017, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư mới có vốn đăng ký lớn cho một số dự án như: Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ - Đô thị IC12 của Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái (vốn đầu tư đăng ký 2.745 tỷ đồng); Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại xã Tân Thịnh, phường Đồng Tâm và phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái của Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Chân - Thiện - Mỹ (vốn đầu tư đăng ký 4.944 tỷ đồng); Dự án đầu tư chăn nuôi lợn nái siêu nạc chất lượng cao tại xã Đông An, huyện Văn Yên của Công ty cổ phần Thương mại Đông An (vốn đầu tư đăng ký 120 tỷ đồng).

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn Kinh tế Chân - Thiện - Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư ở nhiều nơi, nhưng chúng tôi chọn điểm dừng chân là tỉnh Yên Bái. Bởi vì, ở mảnh đất này có vị trí địa lý thuận lợi, thủ tục hành chính nhanh gọn, con người thân thiện, lãnh đạo tỉnh quan tâm, luôn sẵn sàng chia sẻ, kịp thời, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Tôi nghĩ, đó cũng chính là lý do để Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong thời gian gần đây”.

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển quy mô và chất lượng của doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020 có khoảng 1.900 doanh nghiệp và khoảng 370 hợp tác xã hoạt động, tỷ lệ huy động tổng sản phẩm trong tỉnh vào ngân sách tăng lên 10,5%.
 
 
Cắt băng khai trương Trung tâm Thương mại Vicom Plaza - một dự án thương mại có quy mô lớn nhất tại thành phố Yên Bái.
 
Tạo thêm việc làm mới cho khoảng 17.000 lao động/năm, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Quan điểm xuyên suốt của tỉnh là hỗ trợ doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, trong đó chủ trương của Chính phủ là ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân. Tỉnh cam kết hỗ trợ doanh nghiệp từ thủ tục thành lập, hướng dẫn đăng ký kinh doanh, lập dự án đầu tư, vận dụng các chính sách ưu đãi của Nhà nước, hỗ trợ nghiên cứu, tiếp cận các quy định của pháp luật… đảm bảo mọi doanh nghiệp được kinh doanh bình đẳng, lành mạnh”.

Với phương châm "Doanh nghiệp đạt được thành tích chính là tỉnh đạt được thành tích, doanh nhân thành công chính là tỉnh thành công” - Yên Bái sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới phong cách làm việc, đề cao trách nhiệm cá nhân, nâng cao kỷ luật công vụ và kỹ năng hành chính của cán bộ thực thi nhiệm vụ, kiên quyết xử lý những cá nhân có biểu hiện sách nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Quan điểm xuyên suốt ấy sẽ góp phần tạo nên những đột phá mang dấu ấn riêng của Yên Bái trong đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân.

Thanh Chi

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục