Vi phạm pháp luật về tài nguyên, môi trường: Yên Bình cần mạnh tay xử lý

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/8/2017 | 8:05:53 AM

YBĐT - Một số công ty, nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện vẫn chưa chấp hành tốt pháp luật về bảo vệ môi trường và vẫn còn những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. 

Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Bình kiểm tra khai thác cát sỏi trên sông Chảy thuộc địa phận huyện Yên Bình.
Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Bình kiểm tra khai thác cát sỏi trên sông Chảy thuộc địa phận huyện Yên Bình.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Bình có 15 đơn vị có giấy phép khai thác khoáng sản (KTKS) với diện tích khai thác 199,65 ha (loại khoáng sản khai thác và chế biến chủ yếu là đá vôi trắng, chì kẽm và vật liệu xây dựng thông thường). Trên địa bàn huyện có nhiều công ty, nhà máy chế biến khoáng sản; nhiều cơ sở chế biến nông sản tập trung ở xã Vũ Linh, thị trấn Yên Bình, thị trấn Thác Bà...
 
Hiệu quả kinh tế - xã hội mà các công ty, nhà máy, các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản, nông sản đóng góp vào sự phát triển của huyện Yên Bình và của tỉnh là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác tài nguyên, chế biến khoáng sản; chế biến nông sản, một số công ty, nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện vẫn chưa chấp hành tốt pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) và vẫn còn những trường hợp KTKS trái phép. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Yên Bình cho biết: "Năm 2015, Phòng đã phối hợp với Công an huyện và UBND các xã: Cảm Ân, Mông Sơn, Tân Hương kiểm tra việc KTKS trái phép trên hồ Thác Bà. Qua kiểm tra đã vận động nhân dân tháo dỡ 12 lán trại và lập biên bản tạm thu 4 máy nổ (dụng cụ KTKS trái phép) của các đối tượng thôn Khe Gầy, xã Tân Hương. 

Năm 2016, Phòng tham mưu giúp UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra chấp hành pháp luật về đất đai, khoáng sản BVMT với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, đoàn đã vận động nhân dân xã Đại Đồng, Tân Hương, Cảm Ân tháo dỡ 10 lán trại và lập biên bản tịch thu 2 máy nổ (dụng cụ KTKS trái phép). 

Qua kiểm tra hoạt động KTKS trái phép trên sông Chảy thuộc địa bàn huyện, đoàn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp khai thác cát sỏi trên sông Chảy 13 triệu đồng; phối hợp với đoàn kiểm tra của Sở TN&MT lập biên bản tịch thu 1 tàu vỏ sắt của một hộ gia đình khai thác trái phép cát sỏi trên sông Chảy...”.
 
Ngoài ra, Phòng đã cử cán bộ tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra của tỉnh, huyện đối với một số công ty, nhà máy chế biến khoáng sản và một số cơ sở chế biến tinh bột sắn trên địa bàn... Kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm hành chính đối với các công ty, nhà máy và cơ sở chưa chấp hành tốt pháp luật về BVMT.

Năm 2016, qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực BVMT đối với Công ty TNHH Khoáng sản V.Star (gọi tắt là Công ty V.Star) tại tổ 19, thị trấn Yên Bình, đoàn thanh tra của Sở TN&MT đã phát hiện Công ty V.Star tự ý chuyển mục đích sử dụng diện tích 7.681,9 m2 chưa chuyển mục đích sang đất sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định. Nhà máy hạt phụ gia CaC03 của Công ty V.Star đã đi vào hoạt động nhưng chưa có hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực BVMT.
 
Công ty chưa thực hiện đầy đủ chương trình quan trắc môi trường như đã đưa ra trong bản cam kết BVMT được UBND huyện Yên Bình xác nhận với tần suất 2 lần/năm. Công ty đã bố trí lưu giữ chất thải nguy hại tạm thời. Tuy nhiên, khu lưu giữ chưa bảo đảm theo quy định, chưa dán nhãn mác vào các thùng, bồn lưu chứa theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ TN&MT về quản lý chất thải nguy hại. Công ty chưa lập hồ sơ xin cấp phép xả nước vào nguồn nước theo quy định của Luật Tài nguyên nước...
 
Ngày 1/7/2016, qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, khoáng sản và BVMT tại khu vực KTKS của Công ty cổ phần Khoáng sản Viglacera ở thị trấn Thác Bà. Đoàn kiểm tra của huyện Yên Bình đã phát hiện, trong quá trình hoạt động KTKS của Công ty chưa chấp hành nghiêm pháp luật BVMT (đổ chất thải rắn không đúng nơi quy định).
 
Đoàn đã đề nghị Công ty đổ chất thải rắn thông thường đúng nơi quy định, có biện pháp chuyển lượng chất thải đổ không đúng quy định về bãi thải số 1 của Công ty và khôi phục hiện trạng đất ban đầu. UBND huyện Yên Bình đã ra Quyết định số 538/QĐ-UBND, ngày 12/7/2016, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty cổ phần Khoáng sản Viglacera 15 triệu đồng. Trong quá trình sản xuất không chỉ một số công ty, nhà máy đang hoạt động trên địa bàn huyện chưa chấp hành tốt pháp luật về BVMT mà một số cơ sở chế biến tinh bột sắn cũng đã vi phạm.
 
Ông Nguyễn Quang Trung cho biết thêm: "Ngày 16/12/2016, đoàn kiểm tra của huyện Yên Bình đã kiểm tra cơ sở sản xuất chế biến tinh bột sắn của hộ ông Trần Văn Tăng và Mai Văn Vang tại thôn Vũ Sơn, xã Vũ Linh. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện hai cơ sở này thực hiện không đúng một trong các nội dung như trong bản cam kết môi trường đã được xác nhận. Đoàn yêu cầu hai cơ sở này thực hiện đúng các nội dung trong bản cam kết BVMT đã được xác nhận và phải vận hành đúng quy trình đối với công trình xử lý môi trường và đề nghị UBND huyện ra quyết định xử phạt mỗi cơ sở vi phạm 1 triệu đồng...”.

Những tháng đầu năm 2017, khi có thông tin của nhân dân phản ánh về hiện tượng có những đám bọt trắng nổi trên mặt nước hồ Thác Bà gần Nhà máy Nghiền siêu mịn bột đá Cacbonat Canxi của Công ty V.Star. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái tại Văn bản số 844/UBND-TNMT ngày 3/5/2017 của UBND tỉnh về kiểm tra việc xả thải của một số nhà máy trên khu vực hồ Thác Bà, huyện Yên Bình. Sở TN&MT đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất việc xả thải của 14 cơ sở ra vùng hồ Thác Bà, huyện Yên Bình (riêng Nhà máy sản xuất bột đá và hạt nhựa của Công ty V.Star, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra vào ngày 3/5/2017).
 
Theo Báo cáo số 140/BC-STNMT, ngày 9/5/2017 của Sở TN&MT về kết quả kiểm tra việc xả chất thải của một số cơ sở trên khu vực hồ Thác Bà và Báo cáo số 139/BC-STNMT, ngày 9/5/2017 của Sở TN&MT tỉnh về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT và xả nước thải vào nguồn nước đối với hoạt động sản xuất của Công ty V.Star, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện 5 cơ sở xả thải xuống hồ Thác Bà chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước hồ Thác Bà theo quy định của Luật Tài nguyên nước gồm: Công ty V.Star; Nhà máy nghiền Cacbonat Canxi của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái; Nhà máy chế biến Cacbonat Canxi của Công ty cổ phần Đá trắng Yên Bình; Mỏ đá Mông Sơn của Công ty Liên doanh Cacbonat Canxi YBB; Khu du lịch sinh thái Lavie Vũ Linh của Công ty TNHH Lavie.
 
Kết quả kiểm tra tại Công ty V.Star cho thấy, có 2 thông số vượt quá quy chuẩn cho phép là tổng chất rắn lơ lửng vượt 5,46 lần, độ màu vượt 4,72 lần... Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã phát hiện Công ty đã có hành vi vi phạm hành chính: xả thải vào nguồn nước hồ Thác Bà không có giấy phép theo quy định của pháp luật với lưu lượng xả thải từ trên 5 m3/ngày đêm đến dưới 50 m3/ngày đêm; xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần đến dưới 10 lần với lượng nước thải từ 20 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 40 m3/ngày (24 giờ).
 
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu Công ty V.Star chấm dứt ngay hành vi vi phạm... Đối với 14 cơ sở kiểm tra, có 6 cơ sở thải nước ra hồ Thác Bà, hầu hết các cơ sở đều không thải chất thải rắn vào nguồn nước hồ Thác Bà... Sở TN&MT đã xem xét xử lý và kiến nghị UBND tỉnh xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở xả nước thải vào nguồn nước hồ Thác Bà không có giấy phép theo quy định của Luật Tài nguyên nước.

Từ những vi phạm của các công ty, nhà máy, cơ sở trong lĩnh vực chấp hành pháp luật về BVMT trên địa bàn huyện Yên Bình thời gian qua cho thấy, UBND huyện Yên Bình và các ngành chức năng của tỉnh, huyện Yên Bình có liên quan đến lĩnh vực BVMT cần mạnh tay hơn trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành đối với hoạt động sản xuất của Công ty V.Star nói riêng và các công ty, nhà máy, cơ sở khai thác tài nguyên, chế biến khoáng sản, nông sản trên địa bàn huyện Yên Bình nói chung. Vì thực tế cho thấy, năm 2016, qua công tác thanh tra, Đoàn Thanh tra của Sở TN&MT đã phát hiện, Nhà máy hạt phụ gia CaC03 của Công ty V.Star đã đi vào hoạt động nhưng chưa có hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực BVMT nhưng Nhà máy vẫn hoạt động bình thường.
 
Qua đợt kiểm tra ngày 3/5/2017, đoàn kiểm tra phát hiện, Công ty chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước hồ Thác Bà song lại xả thải vào nguồn nước hồ Thác Bà vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần đến dưới 10 lần... Các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện Yên Bình cần kịp thời, cương quyết hơn nữa trong xử lý vi phạm pháp luật về TN&MT.  

Cao Chính

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục