Chính quyền đồng hành, doanh nghiệp nỗ lực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/9/2017 | 6:53:53 AM

YBĐT - Sáng 16/9, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức tuyên dương 101 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2016. Đây là hoạt động thường niên của ngành thuế nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Công nhân Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam trong dây chuyền sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam trong dây chuyền sản xuất.

Việc tôn vinh các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế đã trở thành thông lệ hàng năm của tỉnh và ngành thuế Yên Bái, khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp, tổ chức các thành phần kinh tế và hộ kinh doanh, nỗ lực của ngành thuế Yên Bái trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

 
Năm 2016, các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn. Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì, ổn định và phát triển sản xuất, tỉnh Yên Bái đã triển khai tốt Nghị quyết số 19-2016/NQ - CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2016 – 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 01/NQ - CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016.
 
Ngành thuế đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, Tổng cục Thuế nhiều giải pháp quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với từng ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách, pháp luật cho người nộp thuế dưới nhiều hình thức.
 
Trong đó, đặc biệt quan tâm phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ về tạo môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp; thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ các chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung; tổ chức các hội nghị đối thoại, tọa đàm với người nộp thuế để cùng lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện và áp dụng các chính sách thuế, cùng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện tại cơ sở, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp.
 
Qua đó, cùng với cộng đồng doanh nghiệp bàn thảo và đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực với mục tiêu phát huy tối đa những lợi thế cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững.
 
Bên cạnh đó, ngành chú trọng cải cách thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa ở cơ quan thuế các cấp, nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính thuế, thực hiện thống nhất ứng dụng công nghệ thông tin hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) vào quản lý thuế; thực hiện các dịch vụ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử cho người nộp thuế, đi đôi với cải cách thủ tục hành chính. 

Qua đó, giảm 420/537 giờ nộp thuế, đưa tổng số giờ nộp thuế của người xuống chỉ còn 117 giờ, vượt mục tiêu nghị quyết của Chính phủ đã đề ra.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các thành phần kinh tế trên địa bàn đã nỗ lực để bắt nhịp và thích ứng với những biến động của thị trường; các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã chung tay đóng góp một phần quan trọng vào việc duy trì sự ổn định xã hội và phát triển kinh tế, tạo nguồn thu lâu dài và tăng thu cho ngân sách của tỉnh.
 
Nhờ đó, năm 2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 2.295, vượt cao so với dự toán Bộ Tài chính và dự toán của tỉnh giao. Trong đó, thu từ xuất nhập khẩu đạt 152 tỷ đồng, thu nội địa đạt 2.143 tỷ đồng. Sự đóng góp từ khối các doanh nghiệp, doanh nhân, hộ kinh doanh luôn có số thu chiếm tỷ trọng cao, khoảng trên 50 % tổng số thu cân đối ngân sách của toàn tỉnh hàng năm, có ý nghĩa quyết định kết quả thu ngân sách trên địa bàn.
 
Tiêu biểu là Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam nộp 45,8 tỷ đồng, Công ty Xăng dầu Yên Bái nộp 121 tỷ đồng, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn nộp 15 tỷ đồng, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái nộp 13,98 tỷ đồng, Công ty TNHH Đồng Tiến nộp 8,14 tỷ đồng, Công ty cổ phần Khoáng sản Viglacera nộp 6,1 tỷ đồng, Công ty cổ phần Thịnh Đạt nộp 5,3 tỷ đồng, Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 83 nộp 4,34 tỷ đồng, Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Dương tại Lục Yên nộp 3,9 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Đại An nộp 2,17 tỷ đồng, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng nộp 2 tỷ đồng...
 
Cá nhân kinh doanh có doanh nhân Khổng Thị Lan Anh nộp ngân sách 268 triệu đồng, doanh nhân Phạm Kim Bang nộp 258 triệu đồng, doanh nhân Lê Văn Tiến nộp 370 triệu đồng, doanh nhân Nguyễn Thị Hằng 264 triệu đồng...

Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh trao đổi: "Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017, đặc biệt là những tháng cuối năm còn hết sức nặng nề, đòi hỏi các cấp, các ngành phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm cao trong lãnh đạo điều hành, cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn.
 
Đối với các doanh nghiệp không những nỗ lực nhiều hơn mà còn phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo, năng động trong việc điều hành sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu luật pháp quốc tế, tránh bị thua thiệt khi tham gia hội nhập.
 
Cục Thuế tỉnh Yên Bái sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, cùng chung tay xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển bền vững trên con đường hội nhập".

Ghi nhận những thành tích của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế năm 2016. Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã quyết định khen thưởng cho 101 tổ chức, cá nhân tiêu biểu. Trong đó, 1 doanh nghiệp được Bộ Tài chính tặng bằng khen, 5 doanh nghiệp được UBND tỉnh tặng bằng khen, 3 doanh nghiệp và 4 cá nhân được Tổng cục Thuế tặng giấy khen và 55 doanh nghiệp, 33 cá nhân  được Cục Thuế tỉnh Yên Bái tặng giấy khen.
 
Đây là sự ghi nhận của cấp uỷ, chính quyền địa phương và ngành thuế, khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp, tổ chức các thành phần kinh tế và hộ kinh doanh trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đức Thủy - Quang Thiều

Các tin khác
Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục