Trạm Tấu: Sơn tra xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/9/2017 | 10:53:56 AM

YBĐT - Cùng với diện tích cây tự nhiên có từ trước, từ năm 2011 đến nay, xã đã vận động nhân dân trồng được trên 554 ha sơn tra.

Vườn ươm sơn tra của Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu.
(Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)
Vườn ươm sơn tra của Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Cũng như nhiều địa phương khác trong huyện, trước đây đời sống của đồng bào xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao. Vài năm trở lại đây, cuộc sống của người dân đã có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước. Có được kết quả trên một phần cũng nhờ phát triển cây sơn tra.

Gia đình anh Thào A Dua ở thôn Suối Giao trước đây là hộ khó khăn, nhờ trồng 60 cây sơn tra mà anh đã có tiền mua được trâu, xe máy và nhiều vật dụng có giá trị trong gia đình. Thôn Suối Giao hiện có 62 hộ, thì 100% số hộ đều trồng sơn tra, trung bình mỗi hộ trồng trên 60 cây, bình quân mỗi hộ hàng năm thu về trên 15 triệu đồng.
 
Cùng với lúa, ngô, trong thời gian qua, Đảng bộ xã Xà Hồ xác định sơn tra là cây chủ lực trong xóa đói giảm nghèo bền vững cho đồng bào. Cùng với diện tích cây tự nhiên có từ trước, từ năm 2011 đến nay, xã đã vận động nhân dân trồng được trên 554 ha sơn tra, trong đó có 184,4 ha đã cho thu hoạch.
 
Đồng chí Mùa A Đế - Chủ tịch UBND xã Xà Hồ nói: "Sơn tra là cây bản địa, có nhiều ở thôn Suối Giao. Tuy không phải là cây trồng mới nhưng nhận thấy hiệu cao về mặt kinh tế nên cùng với sự hỗ trợ về phân, giống người dân trong xã đã tự giác trồng và đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, hàng năm đem lại lợi ích kinh tế cao”.
 
Ở xã Bản Công, ông Giàng A Sình, thôn Bản Công cho biết: "Trước đây mình nghèo, có đất mà không biết trồng cây gì. Được cán bộ đến tuyên truyền, vận động trồng cây sơn tra nên đến nay gia đình mình đã trồng được 5 ha rồi, trong đó 2 ha có thu nhập, mỗi năm được trên 30 triệu đồng”.
 
Từ năm 2011 đến nay, xã Bản Công đã trồng được 544 ha, trong đó khoảng 104 ha đã cho thu hoạch, nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ cây sơn tra. Hiện toàn huyện Trạm Tấu có gần 3.000 ha sơn tra, trong có hơn 280 ha đã cho thu hái, sản lượng 350 – 560 tấn/năm, với giá bán trên thị trường trung bình từ 15 - 25 ngàn đồng/kg, mỗi năm người dân Trạm Tấu thu về trên 10 tỷ đồng. Với giá trị kinh tế của sơn tra, người dân Trạm Tấu đã trồng tập trung, sản xuất theo hướng hàng hóa, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Xa - Chủ tịch UBND Trạm Tấu cho biết: "Huyện đã chỉ đạo nhân dân các xã có thổ nhưỡng hợp với loại cây này đẩy nhanh tiến độ trồng, phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có trên 4.578 ha cây sơn tra, hàng năm cung cấp ra thị trường từ 3.000 – 4.300 tấn quả. Huyện xác định sơn tra là cây chủ lực trong xóa đói, giảm nghèo bền vững”.

Văn Tuấn

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục