Bạch Hà khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2017 | 9:34:37 AM

YênBái - YBĐT - Hết năm 2016, Bạch Hà đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có một số tiêu chí đạt cao như: giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng, chợ, nhà ở dân cư, y tế... 

Gia đình anh Tạ Văn Lịch, thôn Hồ Sen hiện có hơn 300 gốc bưởi Diễn - đây là kết quả của việc chuyển đổi thành công diện tích đất màu sang trồng cây ăn quả theo chủ trương của xã Bạch Hà, huyện Yên Bình.

Cùng với gia đình anh Lịch, xã Bạch Hà còn rất nhiều hộ dân đã chuyển đổi diện tích đất màu sang trồng các loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao như: bưởi Diễn, bưởi Đại Minh, bưởi Sửu và thanh long ruột đỏ. Hiệu quả kinh tế từ cây ăn quả mang lại cho người dân Bạch Hà thể hiện rõ nét khi bộ mặt nông thôn dần thay đổi, thu nhập người dân tăng theo từng năm. 



Những con đường bê tông sạch sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại, giao thương buôn bán thuận tiện. 

Nếu năm 2011, thu nhập bình quân đầu người là 14 triệu đồng/năm thì đến năm 2017 đã tăng lên 27,5 triệu đồng/năm. Số hộ nghèo giảm từ 28,5% năm 2011 xuống còn trên 18% năm 2016. Có được kết quả trên, xã Bạch Hà luôn xác định việc tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống là yếu tố quan trọng để bà con hưởng ứng, tham gia đóng góp nhiệt tình vào các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Hết năm 2016, Bạch Hà đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có một số tiêu chí đạt cao như: giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng, chợ, nhà ở dân cư, y tế... Trạm y tế khang trang này được xây mới năm 2013 cùng với các trang thiết bị đầy đủ đã giúp người dân trong xã được chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 85% đã giúp xã đạt tiêu chí số 15 về y tế. Cùng với đó, đến nay đường liên xã với tổng chiều dài 3,4 km đã rải nhựa 100%; đường trục liên thôn, xóm đã bê tông hóa 18/31 km. 

Năm 2017, xã Bạch Hà tập trung thực hiện 3 tiêu chí chưa đạt gồm trường học, hộ nghèo và môi trường, phấn đấu về đích nông thôn mới đúng lộ trình vào tháng 11/2017. Để hoàn thành các tiêu chí này, địa phương đang tập trung thực hiện các mô hình hỗ trợ người dân về giống, phân bón, hỗ trợ con giống, kinh phí thực hiện các mô hình chăn nuôi, phấn đấu số hộ nghèo của xã giảm còn 12% năm nay; đầu tư cơ sở vật chất để Trường mầm non đạt chuẩn; nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường.


Hiệu quả kinh tế từ cây ăn quả mang lại cho người dân Bạch Hà thể hiện rõ nét khi bộ mặt nông thôn dần thay đổi, thu nhập người dân tăng theo từng năm. 

Những con đường bê tông sạch sẽ, những ngôi nhà cao tầng khang trang mọc lên san sát, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao là minh chứng rõ nét cho sự đồng lòng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân. Bước đi vững chắc, xây dựng lộ trình hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương sẽ là điều kiện quan trọng để Bạch Hà tiến tới hoàn thành xã nông thôn mới vào tháng 11/2017 và là tiền đề vững chắc cho các mục tiêu lớn hơn trong giai đoạn tới.

Thanh Chi – Hoài Văn

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục