Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2017 | 1:25:01 PM

YBĐT - Việc đầu tư vốn chương trình cho vay hộ nghèo đã quan tâm tới chất lượng, vừa thực hiện cho vay đúng đối tượng, vừa nâng suất đầu tư bảo đảm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người nghèo. 

Lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ rà soát dư nợ cho vay hộ nghèo.
Lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ rà soát dư nợ cho vay hộ nghèo.

 Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Nghĩa Lộ thành lập theo Quyết định số 666/QĐ – HĐQT ngày 10/5/2003 của Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam. Ngay sau khi thành lập, Phòng Giao dịch đã nhanh chóng ổn định về tổ chức, về cơ sở vật chất để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. 

Sau 15 năm hoạt động, nguồn vốn đã không ngừng tăng trưởng, đơn vị đã cho vay 11 chương trình tín dụng chính sách với trên 4.148 khách hàng còn dư nợ. Tính đến 31/12/2016, tổng nguồn vốn của toàn thị xã đạt 102,9 tỷ đồng, tăng 94,3 tỷ đồng so với năm 2002.

Nguồn vốn được NHCSXH tỉnh giao, đơn vị đã tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị thị xã Nghĩa Lộ phân bổ một cách kịp thời cho tất cả các xã, phường trên địa bàn, trên cơ sở đó UBND, Ban xóa đói giảm nghèo các xã, phường có kế hoạch phân bổ vốn xuống các thôn, bản, tổ dân phố một cách kịp thời.
 
Ông Hoàng Đình Huân – Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Việc đầu tư vốn chương trình cho vay hộ nghèo trong những năm qua đã quan tâm tới chất lượng, vừa thực hiện cho vay đúng đối tượng, vừa nâng suất đầu tư bảo đảm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người nghèo. Đơn vị đã chủ động tham mưu cho chính quyền cấp xã trong việc rà soát danh sách hộ nghèo và phê duyệt đối tượng vay vốn.
 
Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất đã được đáp ứng 100%, vốn vay đầu tư đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích đã góp phần giúp hàng ngàn hộ thoát nghèo. Trong 15 năm qua, vốn của NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ đã hỗ trợ người nghèo mua được hàng vạn con trâu, bò sinh sản kết hợp cày kéo, hàng chục ngàn con lợn chăn nuôi lấy thịt và hàng vạn con gia cầm các loại, ngoài ra còn đầu tư trồng mới và cải tạo được hàng trăm ha lúa nước, hoa màu khác, từ đó góp phần vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị xã mỗi năm từ 3- 4%.”

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ đã ký hợp đồng ủy thác tín dụng với 4 tổ chức chính trị xã hội của địa phương gồm: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, và Đoàn Thanh niên; ký hợp đồng ủy thác với 25 tổ chức Hội cấp xã, ký hợp đồng ủy nhiệm với 116 tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, bản. Mạng lưới ủy thác đã triển khai tới 100% thôn, bản trên địa bàn để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ đến với đối tượng sử dụng, đồng thời quản lý một cách chặt chẽ có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách.
 
Tổng dư nợ ủy thác qua các hội, đoàn thể đến thời điểm 31/12/2016 là 102,4 tỷ đồng, chiếm 99,8% tổng dư nợ và tăng 94 tỷ đồng so với năm 2002, trong đó ủy thác qua Hội Nông dân 35,2 tỷ đồng, dư nợ ủy thác qua Hội Phụ nữ 46,6 tỷ đồng; dự nợ ủy thác qua Hội Cựu chiến bình 17,9 tỷ đồng; dự nợ ủy thác qua Đoàn Thanh niên 2,6 tỷ đồng. Đến thăm gia đình chị Nông Thị Thư, thôn Đêu 1, xã Nghĩa An, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, bởi gia đình chị đã thoát cảnh nghèo khó từ năm 2015 và trả hết nợ vay cũ cho ngân hàng, nay lại được tiếp tục vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh.
 
Chị Thư chia sẻ: "Nhà có 4 khẩu, trong đó 2 con đang tuổi ăn học, chồng làm thợ xây nhưng thu nhập thất thường nên hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, niềm an ủi lớn nhất của gia đình tôi khi ấy là được tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét cho vay vốn ưu đãi để chăn nuôi. Đợt đầu tiên, tôi được vay 10 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua 2 con lợn nái về chăm sóc, sau 1 năm gia đình bán lứa lợn giống, mở rộng chuồng trại nuôi thêm lợn thịt. Để mở rộng phát triển sản xuất, năm 2015 tôi được NHCSXH cho vay 40 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, gia đình đã mua thêm 2 con trâu nái sinh sản. Nhờ chăm chỉ làm ăn và tiết kiệm, gần 1 năm nay hàng tháng gia đình đã trả tiền lãi cho ngân hàng đều đặn và gửi tổ tiết kiệm vay vốn được 3 triệu đồng.”

Có thể khẳng định, đồng vốn của Nhà nước thông qua hoạt động tín dụng của Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ đến tận tay người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đã tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, tạo việc làm, nâng cao mức sống cho người dân, giúp họ vươn lên thoát nghèo.
 
Quang Thiều

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục