Trấn Yên: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách trước hạn

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/9/2017 | 6:51:06 AM

YBĐT - Năm 2017, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn 60 tỷ đồng, huyện phấn đấu thu 73 tỷ đồng. 

Đây là số thu tương đối lớn đối với một huyện phần lớn đời sống người dân dựa vào nông, lâm nghiệp; các doanh nghiệp vẫn chưa hết khó khăn, hoạt động chủ yếu bằng vốn vay và đang mở rộng đầu tư, xây dựng… Tuy nhiên, với sự quyết tâm của chính quyền các cấp, cùng với những giải pháp linh hoạt, quyết liệt của Chi cục Thuế huyện, nên công tác thu ngân sách cơ bản đạt tiến độ đề ra.

Doanh nghiệp Tư nhân Đăng Khoa được thành lập và đi vào hoạt động năm 2000, chuyên sơ chế và sản xuất các mặt hàng gỗ nội, ngoại thất cao cấp phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Nhằm hỗ trợ trực tiếp, nhanh chóng, tạo thuận lợi cho Doanh nghiệp thực hiện tốt thủ tục hành chính về thuế, yên tâm sản xuất, kinh doanh, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã thực hiện Chương trình "Đồng hành cùng doanh nghiệp”.
 
Từ đó, cung cấp và hỗ trợ kịp thời các thông tin pháp lý, giải đáp các vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế giúp Doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, giảm thiểu các sai phạm về thuế khi mới ra kinh doanh, không để Doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu thông tin về thủ tục hành chính thuế. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất của Doanh nghiệp luôn ổn định và doanh thu năm sau cao hơn năm trước; đồng thời, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Cụ thể, năm 2016,  doanh nghiệp này đã nộp ngân sách hơn 400 triệu đồng và từ đầu năm 2017 đến nay, nộp trên 250 triệu đồng.

Hợp tác xã (HTX) 6/12 xã Đào Thịnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực trồng, chế biến gỗ rừng trồng; sản xuất, chế biến chè, tinh dầu quế. Để tạo động lực cho các thành viên sản xuất, kinh doanh, HTX luôn chú trọng phân tích, tìm kiếm thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết kinh doanh. Sự liên kết này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho HTX và trung bình mỗi thành viên có thu nhập 70 triệu đồng/năm. Ngoài ra, HTX còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 17 lao động và 30 lao động thời vụ với mức lương 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. 
 
Với mục tiêu không để doanh nghiệp gặp khó khăn, trở ngại về thủ tục thuế làm ảnh hưởng đến hoạt động trong thời gian mới kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận các kênh thông tin hỗ trợ của cơ quan thuế, ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc HTX 6/12, xã Đào Thịnh cho biết: "Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục hành chính thuế nhanh nhất, thuận lợi, tiết kiệm nhất. Các quy định về chính sách ưu đãi thuế, về điều kiện, thời gian ưu đãi thuế rất rõ ràng, minh bạch, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, ngành thuế đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế. Nổi bật trong hoạt động hỗ trợ kê khai, nộp thuế của người nộp thuế chính là triển khai trên diện rộng ứng dụng khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử. Hàng năm, HTX 6/12 không để xảy ra tình trạng nợ đọng thuế, thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước từ 200 - 250 triệu đồng”.

Để tránh thất thu ngân sách Nhà nước, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các đội thuế, cán bộ phụ trách tăng cường kiểm tra, giám sát, phân tích hồ sơ khai thuế, kịp thời phát hiện và xử lý ngay những trường hợp kê khai sai, thiếu đối với cá nhân kinh doanh thực hiện thuế khoán theo quy trình quản lý kinh doanh. Từ đó, hộ kinh doanh đã tự gắn trách nhiệm của mình với thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.
 
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đúng các quy định của pháp luật, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã hệ thống hóa, biên soạn và truyền tải những nội dung chính sách thuế mới thông qua nhiều hình thức khác như: trang website, gửi thư điện tử tới 100% doanh nghiệp có địa chỉ email kết nối với cơ quan thuế; hỗ trợ, giải đáp vướng mắc trực tiếp cho người nộp thuế qua điện thoại; tọa đàm, đối thoại, hỗ trợ trả lời bằng văn bản, cung cấp tài liệu hướng dẫn qua hòm thư điện tử…

Đến hết tháng 8/2017, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã thu ngân sách đạt 49 tỷ đồng, bằng 82% kế hoạch tỉnh giao và bằng 68% kế hoạch huyện giao, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, đã có 4/7 chỉ tiêu thu ngân sách trong năm 2017 đạt trên 60% kế hoạch như: thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh; thuế thu nhập cá nhân; thu tiền cấp quyền sử dụng đất; thu tiền thuê đất…
 
Ông Nông Đức Quân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên cho biết: "Để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách được giao với số thu phấn đấu là 73 tỷ đồng, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành rà soát, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp ngừng hoạt động, chuyển địa bàn, doanh nghiệp hoạt động trở lại, nắm bắt kịp thời các dự án đầu tư để quản lý, khai thác nguồn thu và có biện pháp quản lý cụ thể đối với từng ngành nghề, lĩnh vực nhằm tăng thu ngân sách trên địa bàn”.

Ngoài những giải pháp để tăng cường thu ngân sách những tháng cuối năm, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên còn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thay đổi tư tưởng, nhận thức từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ; luôn công tâm, khách quan trong công việc, phục vụ tốt người nộp thuế; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để huyện Trấn Yên sớm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2017.

Bích Lân - Thanh Tiến (Đài TT - TH Trấn Yên)

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục