Điện lực Văn Yên chủ động ứng phó mưa bão

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/9/2017 | 1:43:28 PM

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, vận hành lưới điện an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão 2017, Điện lực huyện Văn Yên triển khai các biện pháp đồng bộ, chủ động ứng phó với những bất thường của thiên tai.

Công nhân Điện lực Văn Yên bảo dưỡng đường dây sau bão lũ.
Công nhân Điện lực Văn Yên bảo dưỡng đường dây sau bão lũ.

Ông Nguyễn Xuân Thủy - Giám đốc Điện lực Văn Yên cho biết: Điện lực Văn Yên hiện quản lý 1 trạm biến áp trung gian 35/110 KV và 207 trạm biến áp phân phối, trên 300 km đường dây trung thế và hàng ngàn ki-lô-mét đường dây hạ thế. Mạng lưới điện trải dài ở 27 xã và thị trấn toàn huyện, địa hình phức tạp, núi cao hiểm trở, chia cắt bởi nhiều sông, suối, trên địa bàn thường có mưa to xảy ra lũ lụt, sạt lở đất, đồng nghĩa với đó là gặp sự cố đường dây, nghiêng, đổ cột... Nếu không chủ động phòng chống thì sẽ ảnh hưởng nặng nề đến công tác quản lý, vận hành và cung cấp điện phục vụ đời sống và sản xuất.

Với đặc thù đó, Điện lực Văn Yên đã chủ động kiểm tra các vị trí cột điện, trạm biến áp, điểm có nguy cơ sạt lở không đảm bảo an toàn đã được gia cố, thay thế, bổ sung, lắp đặt các thiết bị đóng cắt đường dây có hệ số an toàn cao; phát dọn hành lang lưới tuyến đảm bảo không để cây cối có khả năng đổ vào đường dây khi xảy ra gió, lốc tố; thường xuyến phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ hành lang lưới điện của các tuyến đường dây cao thế, hạ thế, ngăn ngừa lấn chiếm các đường ra, vào trạm biến áp; hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn; xử lý dứt điểm các vị trí có khả năng xảy ra sự cố...
 
Ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng mới có điện, Điện lực Văn Yên chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho nhân dân biết cách phòng tránh an toàn khi xảy ra bão lũ. Đầu tư cải tạo những điểm mất an toàn, đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định cho nhân dân. Về công tác chuẩn bị và ứng phó phòng chống lụt bão, đã được triển khai ngay từ đầu năm. Phương tiện, vật tư kỹ thuật phục vụ công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ được chuẩn bị chu đáo và chặt chẽ với phương châm "4 tại chỗ”, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra.
 
Không chỉ thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các thiết bị cũ, hư hỏng mà tại các nhánh rẽ đường dây trung thế còn thiết kế, lắp đặt bổ sung các máy cắt cầu dao để phân vùng khi có sự cố được nhanh chóng, kịp thời. Phân công các tổ đội ứng trực 24/24 giờ để phát hiện và xử lý sự cố kịp thời phục vụ cho khách hàng. Tại các tổ, đội đều có phương án xử lý đến từng việc nhỏ, vật tư dự phòng như cột điện, sứ, dây cáp điện, máy biến áp, áo phao cứu sinh, thuốc cấp cứu...
 
Lực lượng tham gia vào nhiệm vụ phòng chống lụt bão được biên chế vào đội xung kích sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ. Không chỉ đội xung kích mà toàn bộ cán bộ, công nhân viên Điện lực Văn Yên đều nắm chắc kiến thức, kỹ năng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ thành thạo với mọi tình huống. Chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ bằng những việc làm cụ thể, đã góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại trong những năm qua.
 
Trong mùa mưa bão năm 2017, trên địa bàn huyện Văn Yên xảy ra 18 trận mưa lũ, kèm theo dông, lốc xoáy, lũ quét. Trong đó, có 7 trận mưa kèm theo dông, lốc xoáy; 6 trận mưa, lũ, lũ quét; 2 trận mưa lớn gây sạt lở đất và ảnh hưởng hoàn lưu của 3 cơn bão số 2, số 6, số 7 gây thiệt hại lớn về người và của đối với Yên Bái. Tuy nhiên, do làm tốt công tác ứng phó nên mạng lưới điện ở Văn Yên chỉ xảy ra những sự cố nhỏ, không gây thiệt hại lớn về mạng lưới và hệ thống điện, cũng như đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, ổn định sản xuất.

Mưa lũ là bất thường, cực đoan, khó lường, nhưng sẽ giảm thiểu tối đa thiệt hại nếu chúng ta chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai bằng những việc làm cụ thể. Những kinh nghiệm trong phòng chống thiên tai ở Điện lực Văn Yên là cơ sở cho các đơn vị trong ngành điện trong tỉnh tham khảo để làm tốt việc phòng chống bão lũ, đảm bảo cung ứng điện.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục