Nghĩa Lộ vì vụ đông thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2017 | 7:57:27 AM

YBĐT - Là địa phương có phong trào mạnh trong sản xuất vụ đông, ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các xã, phường tập trung mọi điều kiện sẵn sàng cho sản xuất vụ đông, đặc biệt là cây ngô đông trên đất 2 vụ lúa.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ trồng rau màu vụ đông.
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ trồng rau màu vụ đông.



Phường Tân An là địa phương có diện tích trồng ngô đông nhiều nhất và vụ đông 2017, phường phấn đấu trồng 90 ha ngô, 53 ha khoai lang và rau đậu các loại. Xác định ngô là cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông, bởi vậy, ngay khi có kế hoạch sản xuất vụ đông của UBND thị xã, tranh thủ thời tiết thuận lợi phường đã chỉ đạo bà con đã tập trung khẩn trương thu hoạch lúa mùa giải phóng đất, xuống giống đảm bảo kịp khung thời vụ.
 
Ông Hoàng Xuân Đức - Phó Chủ tịch UBND phường Tân An cho biết: cây trồng chủ yếu trong vụ đông vẫn là cây ngô, trong đó khuyến cáo nhân dân khi bắt đầu gặt lúa phải tiến hành ngâm ủ giống, làm bầu ngô trước khi đưa ra ruộng để đảm bảo tỷ lệ sống cao nhất”.

Xã Nghĩa Lợi cũng là địa phương có diện tích cây vụ đông khá lớn. Theo kế hoạch giao, vụ đông này Nghĩa Lợi gieo trồng 86 ha ngô và 30 ha khoai lang, rau đậu các loại. Để đảm bảo kế hoạch giao, xã đã tích cực vận động nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, gặt đến đâu làm đất đến đó để kịp xuống giống.
 
Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: "Để giành vụ đông thắng lợi, đối với một số thôn bản chủ đạo về cây ngô đông, xã chỉ đạo nông dân nhất quyết phải làm bầu trước khi xuống giống; đồng thời, phải lên luống để thoát nước tránh ngô bị ngập úng. Đối với những thôn, bản chủ đạo cây rau màu thì vận động nông dân tập trung sử dụng các giống rau có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để nâng cao giá trị kinh tế; đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới trong thâm canh cây vụ đông, vận động nông dân tích cực, chủ động trồng các loại cây có giá trị và hiệu quả kinh tế cao”.

Vụ đông năm 2017, thị xã Nghĩa Lộ đề ra mục tiêu sản xuất 620,5 ha. Trong đó, diện tích ngô trồng trên đất ruộng 2 vụ lúa là 410 ha, năng suất phấn đấu đạt 25 tạ/ha; cây khoai lang 75 ha, năng suất đạt 52 tạ/ha; cây rau, đậu các loại 135,5 ha, năng suất phấn đấu đạt 115 tạ/ ha.
 
Cơ cấu giống ngô, sử dụng các giống ngô lai có thời gian sinh trưởng dưới 125 ngày gồm ngô tẻ DK6919, AG59; ngô nếp MX4, MX10, Fancy111, HN88; rau màu các loại sử dụng các giống rau tiến bộ kỹ thuật có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng như cà chua Pháp, Mỹ, Ấn Độ, súp lơ xanh, súp lơ trắng Nhật Bản, bắp cải, su hào, bí xanh, bí đỏ, đậu đỗ, rau cần, các loại rau cải, rau gia vị…; khoai lang sử dụng giống khoai lang Nhật, khoai lang Hoàng Long và các giống khoai lang địa phương; khoai tây sử dụng các giống: Diamant, Atlantic, VT2.
 
Thời vụ đối với ngô tẻ kết thúc trồng trước ngày 30/9, ngô nếp kết thúc trồng trước ngày 10/10, khoai lang và rau đậu các loại tập trung trồng sớm và kết thúc trước ngày 20/10, khoai tây trồng từ ngày 15/10 - 31/10.

Để sản xuất vụ đông thắng lợi, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương vận động nông dân triển khai vụ mùa với các giống lúa thuần ngắn ngày, tranh thủ thời tiết thuận lợi lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó, nhanh chóng giải phóng đất để sản xuất vụ đông.
 
Bên cạnh đó, thị xã còn triển khai các chính sách hỗ trợ 20% giá giống ngô cho nông dân tùy từng địa phương; tuyên truyền, khuyến cáo nông dân mua giống ngô qua nguồn hỗ trợ của Nhà nước để đảm bảo nguồn gốc giống và chất lượng giống và trong trường hợp nếu xảy ra thiệt hại trong sản xuất sẽ được xử lý và khắc phục kịp thời; thực hiện tốt cung ứng giống cho nông dân; có phương án chuẩn bị giống dự phòng để kịp thời khắc phục những thiệt hại do mưa, bão gây ra; đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới trong thâm canh cây vụ đông; tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân tích cực, chủ động trồng các loại cây có giá trị và hiệu quả kinh tế cao; chỉ đạo sản xuất các loại cây vụ đông đúng khung thời vụ, nhất là đối với cây ngô và các loại cây rau màu có thu nhập cao như: su hào, súp lơ, cà chua, cải bắp, bí xanh, bí đỏ, khoai tây…
 
Đối với cây ngô trồng sớm và trồng trong khung thời vụ thì chú trọng trồng đúng mật độ theo hướng dẫn; toàn bộ diện tích phải được trồng bằng ngô bầu, cày đất, lên luống, không gieo thẳng tránh thiệt hại do mưa bão gây ra.
 
Đối với cây rau, đậu các loại, khuyến cáo nông dân thực hiện tốt quy trình trồng rau theo hướng tạo sản phẩm an toàn, nhất là đối với những cây rau ngắn ngày, rau ăn lá, rau gia vị. Riêng đối với những diện tích trồng cà chua, súp lơ xanh, su hào, cải bắp… toàn bộ diện tích trồng phải xử lý bằng vôi bột trước khi trồng.

Với những giải pháp đồng bộ, sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống chính trị và nông dân, chắc chắn rằng, thị xã Nghĩa Lộ sẽ có một vụ đông thắng lợi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác.

Thanh Tân

Các tin khác

Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Từ ngày 5-10, bắt đầu nhận đăng ký vé tập thể Tết Nguyên đán.

Ngày 5-10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã công bố kế hoạch chạy tàu và công tác bán vé, phục vụ hành khách dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Tỉnh Yên Bái luôn tạo môi trường thông thoáng thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn thực hiện dự án đầu tư trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm Logistics.

YBĐT - Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu giai đoạn 2016 - 2020 đạt tốc độ tăng trưởng GRDP của ngành thương mại (theo giá hiện hành) bình quân đạt 12,66%/năm. 


WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định ở mức 6,4% trong giai đoạn 2018-2019.

Trong báo cáo cập nhật kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương công bố ngày 4-10, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo năm 2017 kinh tế Việt Nam vẫn tiếp đà tăng trưởng ở mức khoảng 6,3% nhờ các ngành chế biến - chế tạo hướng đến xuất khẩu và cầu trong nước tăng mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục