Hội thảo truyền thông về lợi ích của quản lý và phát triển rừng bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/10/2017 | 4:13:23 PM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) năm 2017, chiều 9/10, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo truyền thông về lợi ích của quản lý và phát triển rừng bền vững, chứng chỉ rừng, thương hiệu sản phẩm nông lâm nghiệp.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Khoa học và Công nghệ, đại diện hội nông dân các xã tham gia Chứng chỉ FSC, các hợp tác xã, tổ hợp tác trong toàn tỉnh. (Chứng chỉ FSC là chứng nhận rừng đảm bảo được tiêu chí về phát triển bền vững, cân bằng được giá trị bảo vệ môi trường rừng với lợi ích xã hội do Hội đồng quản trị rừng thế giới cấp, được chấp và có khả năng nhập khẩu vào thị trường Châu Âu, Mỹ).

Chương trình Hỗ trợ rừng và trang trại được Ban Hợp tác Quốc tế - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam triển khai tại Yên Bái từ đầu năm 2015 đến nay với 3 hợp phần chính triển khai tại hai huyện Trấn Yên và Yên Bình. 

Các hợp phần được thực hiện đã nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên nông dân trong quản lý và phát triển rừng bền vững; sản xuất các sản phẩm nông lâm nghiệp có hiệu quả; tạo diễn đàn đưa các chính sách đến với các tổ chức sản xuất rừng và trang trại và đưa tiếng nói của người nông dân đến các cấp, các ngành; tham gia học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước.

Qua gần 3 năm triển khai, thông qua các hoạt động Chương trình, cùng với nhiệm vụ công tác Hội, hội nông dân các cấp tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình, hình thức kinh tế tập thể hiệu quả và các chứng chỉ, thương hiệu sản phẩm giúp các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) liên kết tham gia vào thị trường hiệu quả và bền vững.

Các cấp Hội đã phối hợp, hỗ trợ thành lập mới được 2 HTX, 27 THT, 31 nhóm hộ trồng rừng, với tổng số thành viên 1.000 người. Các mô hình có sự liên kết chặt chẽ với nhau như: HTX Bình Minh, huyện Yên Bình xây dựng xưởng xẻ CoC tiêu thụ gỗ cho 31 nhóm hộ trồng rừng; HTX Quế hồi Việt Nam với 22 tổ hợp tác vệ tinh xây dựng vùng sản xuất quế hữu cơ tại Trấn Yên; HTX Cam Văn Chấn; HTX Cam sành huyện Lục Yên…
 

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu thảo luận đưa ra ý kiến về xây dựng chứng chỉ quản lý rừng bền vững, thương hiệu sản phẩm, xây dựng kinh tế tập thể, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; công tác phối hợp giữa chính quyền, các ban ngành, doanh nghiệp trong xây dựng "chuỗi giá trị”, "chuỗi liên kết” sản xuất sản phẩm nông lâm nghiệp; xây dựng thương hiệu sản phẩm; quản lý sản xuất rừng bền vững; liên kết sản xuất các sản phẩm nông lâm nghiệp tiêu chuẩn, chất lượng, bền vững; các chính sách nông lâm nghiệp áp dụng tại địa phương; những chính sách cần điều chỉnh thêm cho phù hợp.
 
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được giới thiệu kết quả tham quan trao đổi của chương trình FFF và khả năng áp dụng tại tỉnh.

Minh Huyền – Quyết Thắng

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục