Diện mạo mới Bạch Hà

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/10/2017 | 8:01:43 AM

YBĐT - Bạch Hà là xã thuần nông của huyện Yên Bình, đời sống và thu nhập chính của 984 hộ dân chủ yếu từ thâm canh ruộng nước, kinh tế đồi rừng kết hợp với chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ. 

Chợ xã Bạch Hà được đầu tư 2,6 tỷ đồng mới được khánh thành và đưa vào sử dụng.
Chợ xã Bạch Hà được đầu tư 2,6 tỷ đồng mới được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Để nâng cao đời sống nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã đã ra nghị quyết phát triển kinh tế, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là các mô hình sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế. Chính quyền xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tăng cường kiểm tra, đôn đốc 8 thôn đưa các giống lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng cao và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

Nhờ đó, năng suất của 125 ha lúa đông xuân, 154 ha lúa mùa bình quân đạt 56 tạ/ha/vụ. Cây lương thực khác và rau màu các loại được quan tâm phát triển, nhân dân đã trồng 134 ha ngô, 160 ha sắn, 50 ha khoai lang, 9 ha lạc và trên 70 ha rau màu.
 
Với 45 ha chè - loại cây công nghiệp cho thu nhập thường xuyên, xã đã chỉ đạo nhân dân dần thay thế diện tích chè già cỗi bằng các giống chè LDP1, LDP2, Bát tiên. Sản lượng chè búp tươi thu hoạch đã đạt 9,4 tạ/ha/năm. 5 năm gần đây, bưởi Diễn, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ được trồng nhiều ở các hộ gia đình với diện tích đạt trên 70 ha. Hàng năm, đưa ra thị trường tiêu thụ đạt trên 400 tấn, mang lại nguồn thu trên 10 tỷ đồng cho nhân dân.
 
Đồng chí Lại Đức Hạnh - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Kinh tế của Bạch Hà chủ yếu là nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Chúng tôi đang thực hiện Đề án phát triển vùng lúa đặc sản Bạch Hà với quy mô 150 ha, hàng năm, cung ứng ra thị trường khoảng 500 tấn gạo đặc sản Chiêm Hương và tới đây sẽ xây dựng nhãn hiệu cho loại sản phẩm này. Lĩnh vực chăn nuôi, đã hình thành được 13 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô lớn". 

Được biết, tổng đàn trâu của xã hiện có 800 con, bò 279 con, lợn 5.500 con và gia cầm các loại trên 40.000 con, giá trị kinh tế từ chăn nuôi mỗi năm mang lại nguồn thu gần 30 tỷ đồng cho nhân dân. Do chỉ đạo phát triển kinh tế đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người của xã từ 14 triệu đồng/năm 2011 nay đã tăng lên đạt 27,5 triệu đồng/năm”.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức thành viên như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Phong trào "Chung sức XDNTM” của Hội Phụ nữ, "Thanh niên tình nguyện” của Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng các công trình…
 
Đến nay, tổng kinh phí thực hiện trên địa bàn xã gần 18 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước trên 13,8 đồng, vốn nhân dân đóng góp gần 4 tỷ đồng. Tổng các tuyến đường trên địa bàn xã có chiều dài 34,9 km, đến nay đường liên xã dài 3,4 km đã được rải nhựa 100%; đường liên thôn, liên xóm 31,5 km đã bê tông hóa 18 km, đạt 57%.
 
Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn thường xuyên được phát động, trên 200 hộ ở các thôn: Hàm Rồng, Gò Chùa, Đá Bàn... đã hiến đất với diện tích 6.570 m2 để mở rộng nền đường. Hệ thống thủy lợi dài 25,5 km đã có 19,5 km được kiên cố hóa, đáp ứng đủ nước tưới cho 100% diện tích lúa nước 2 vụ/năm.
 
Các trường học cũng được đầu tư, sửa chữa và xây dựng mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu học tập ở 3 bậc học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Hệ thống điện nông thôn được cải tạo, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ cho sản xuất và kinh doanh cho 100% hộ dân trong xã.
 
Cơ sở vật chất văn hóa cũng được quan tâm, xã đã tiến hành xây mới và sửa chữa nâng cấp 8/8 nhà văn hóa thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng. 1 sân bóng đá, 1 sân bóng chuyền và nhà văn hóa trung tâm xã cũng được xây dựng, hoàn thành trong năm 2016 với kinh phí thực hiện trên 1,8 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 1,500 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 300 triệu đồng…
 
Nét mới ở nông thôn Bạch Hà hôm nay là hoạt động thể dục thể thao, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư có nhiều kết quả tích cực. Xã tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; không mở nhạc quá 22 giờ đêm và 5 giờ sáng. 

Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thường xuyên quan tâm thăm hỏi tặng quà các gia đình có công với cách mạng, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo. Các tổ chức đoàn thể còn vận động hội viên giúp hộ nghèo vay vốn, ngày công, cây giống, con giống không tính lãi, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, gắn với đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí về XDNTM, đến nay, Bạch Hà đã hoàn thành 17/19 tiêu chí về XDNTM. Xã phấn đấu trong năm 2017 sẽ hoàn thành 100% các tiêu chí, để sớm cán đích xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 Thái Hưng

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục