Sớm có phương án khắc phục kè suối Thia

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/10/2017 | 4:41:06 PM

YênBái - YBĐT - Việc khắc phục các công trình hạ tầng như hệ thống kè suối Thia, suối Nung, suối Nậm Tộc và cầu Thia trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đòi hỏi sự đầu tư lớn. Nên hơn bao giờ hết, tỉnh Yên Bái đang cần quan tâm giúp đỡ của các bộ, ban, ngành của Trung ương và Chính phủ để khẩn trương khắc phục thiệt hại các công trình, nhất là các đoạn kè trên các suối ở Nghĩa Lộ. 

Sau trận mưa lũ ngày 11/10, ngôi nhà của gia đình chị Lò Thị Muồn ở tổ 1, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ đã bị lũ xóa sổ hoàn toàn. Nhà sập, tài sản cuốn trôi theo lũ, cuộc sống vốn đã khó nay càng thêm khó. Theo chị Muồn, nếu đoạn kè suối Thia thuộc tổ 1, tổ 2 của phường Cầu Thia được gia cố, khắc phục trước cơn bão vừa qua thì trận mưa lũ đợt này sẽ không làm ba ngôi nhà trong tổ 1 bị sập hoàn toàn và nhiều hộ dân khác phải di dời.



Trận mưa lũ ngày 11/10 đã khiến nhiều đoạn kè suối Thia bị phá vỡ hoàn toàn, nhiều đoạn còn ăn sâu vào đất nhà dân hơn 50 mét 

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, trận mưa lũ lịch sử trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ phải hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề về người và tài sản: 7 người chết, mất tích và bị thương; 638 nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 16 nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ; 5.060 mét đường giao thông hư hỏng nặng. Đặc biệt, mưa lũ đã làm 13 điểm của các công trình kè, thủy lợi bị sạt lở với tổng chiều dài 4.670 m. 

Trong đó, kè suối Thia bị sạt lở 5 điểm với chiều dài trên 2.070 m; kè suối Nung sạt lở 6 điểm với chiều dài 2.500 và kè suối Nậm Tộc sạt lở 2 điểm với chiều dài 100 m. Riêng cầu suối Thia đã sập mố và 2 nhịp cầu khiến 5 người bị cuốn theo dòng nước lũ.



Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời thì cuộc sống của nhiều hộ dân sống dọc hai bên suối Thia sẽ bị đe doạ mỗi khi mưa lũ ập về 

Hiện tại, tỉnh và các địa phương vùng lũ đang gồng mình để khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp người dân tạm thời ổn định cuộc sống. Tuy nhiên việc khắc phục các công trình hạ tầng như hệ thống kè suối Thia, suối Nung, suối Nậm Tộc và cầu Thia trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đòi hỏi sự đầu tư lớn. Nên hơn bao giờ hết tỉnh Yên Bái đang cần quan tâm giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương và Chính phủ để khẩn trương khắc phục thiệt hại các công trình, nhất là các đoạn kè trên các suối ở Nghĩa Lộ. Bởi nếu không tính mạng của nhiều hộ dân sống dọc bên hai bờ suối Thia, suối Nung, suối Nậm Tộc sẽ còn bị đe dọa mỗi khi mưa lũ ập về.

Văn Tuấn - Mạnh Cường

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục