“Doanh nghiệp là khách hàng, là đối tượng phục vụ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/11/2017 | 12:07:40 PM

YBĐT - Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 1.747 doanh nghiệp, trong đó có 959 doanh nghiệp, công ty TNHH, 386 công ty cổ phần, 366 doanh nghiệp tư nhân, 21 doanh nghiệp FDI, 15 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.

Lãnh đạo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh giới thiệu với các nhà đầu tư Nhật Bản về tiềm năng Khu Công nghiệp phía Nam.
Lãnh đạo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh giới thiệu với các nhà đầu tư Nhật Bản về tiềm năng Khu Công nghiệp phía Nam.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Yên Bái đã từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh đúng quy định; tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực, hoạt động khuyến công, tạo mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ở vùng nông thôn phát triển. 

Điểm nổi bật là tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư; triển khai cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký doanh nghiệp; rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp, thời gian thẩm định đề nghị quyết định chủ trương đầu tư; bảo đảm đối xử bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong tiếp cận và thụ hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư. 

Để thực hiện dự án đầu tư vào địa bàn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ đến một nơi duy nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 2 ngày, giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư. 

Cùng với đó, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng nâng cao chất lượng phục vụ, triển khai hiệu quả công tác kê khai thuế điện tử và dịch vụ nộp thuế điện tử, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục nộp thuế và thủ tục nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các doanh nghiệp. 

Hàng tháng, UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đã tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, quan tâm giải quyết khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh luôn quan tâm tới doanh nghiệp không chỉ để tháo gỡ khó khăn mà còn xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. 

Chương trình "Cafe doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” đã giúp chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp, doanh nhân có cơ hội ngồi lại với nhau để trao đổi, đối thoại, giải quyết vấn đề bằng những cuộc trò chuyện cởi mở. Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, 10 tháng đầu năm 2017 tỉnh Yên Bái đã thực hiện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 179 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 1.731 tỷ đồng, cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 26 chi nhánh và 9 văn phòng đại diện; làm thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho 391 doanh nghiệp. 

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn Kinh tế Chân - Thiện - Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư ở nhiều nơi, nhưng chúng tôi chọn điểm dừng chân là tỉnh Yên Bái. Bởi vì, ở mảnh đất này có vị trí địa lý thuận lợi, thủ tục hành chính nhanh gọn, con người thân thiện, lãnh đạo tỉnh quan tâm, luôn sẵn sàng chia sẻ, kịp thời, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Tôi nghĩ, đó cũng chính là lý do để Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong thời gian gần đây”. 

Để tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư theo chủ trương của Chính phủ về kiến tạo, khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp với phương châm coi doanh nghiệp là khách hàng, là đối tượng phục vụ, đúng như lời khẳng định của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy: 

"Các doanh nghiệp đến địa phương đầu tư chân chính, tuân thủ đúng quy định của pháp luật để tạo ra nguồn thu, tạo thêm việc làm cho lao động và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống là ân nhân của tỉnh”, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; thực hiện nghiêm túc các cam kết đã ký với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); hoàn thiện cơ chế, chính sách về giải phóng mặt bằng, tiếp cận chính sách đất đai, đào tạo và tuyển dụng lao động tại doanh nghiệp…

Quang Thiều

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

NHNN thực hiện đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường, giúp bình ổn giá vàng và kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. (Ảnh minh họa: KT)

Sau khi hủy phiên đấu thầu hôm qua (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay (23/4) tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục