Văn Chấn sớm hoàn thành thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/11/2017 | 7:18:06 AM

YBĐT - Cuối tháng 10/2017, huyện Văn Chấn đã thu vào ngân sách Nhà nước 159,557 tỷ đồng, hoàn thành toàn diện mục tiêu phấn đấu của huyện, tăng 4% so với kế hoạch tỉnh giao và bằng 121% so với cùng kỳ năm trước. 

Chia sẻ niềm vui, đồng chí Trần Văn Mộc - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn cho biết: Xác định rõ, thu ngân sách luôn là nhiệm vụ hàng đầu của cả Đảng bộ, chính quyền và các ngành, bởi vậy, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phát triển kinh tế, tạo ra nguồn thu, nuôi dưỡng, quản lý nguồn thu. 

"Không chỉ cấp ủy, chính quyền, cơ quan thuế thấy vinh dự vì địa phương mình hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách mà doanh nghiệp, người nộp thuế cũng thấy tự hào vì mình và doanh nghiệp đã đóng góp vào nguồn thu để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”- Bí thư Huyện ủy nói.

Năm 2017, huyện Văn Chấn được tỉnh giao chỉ tiêu thu 153,5 tỷ đồng, huyện phấn đấu thu thêm 5,5 tỷ; trong đó, thu ngoài quốc doanh 48,5 tỷ, thu quốc doanh (tính cả nguồn thu từ Công ty Thủy điện Văn Chấn) 64 tỷ, thu tiền sử dụng đất 27,5 tỷ, thu trước bạ 3,8 tỷ, thu khác ngân sách 5,5 tỷ... 

Như vậy, các khoản thu đều tăng khá lớn so với số thực hiện năm 2016 (năm 2016 tỉnh giao cho huyện Văn Chấn thu 131 tỷ đồng, thu ngoài quốc doanh 46 tỷ, thu quốc doanh 58 tỷ, thu tiền sử dụng đất 13 tỷ, thu trước bạ 2,5 tỷ...). 

Đồng chí Vũ Bá Trọng - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn cho biết: "Mặc dù các khoản thu đều tăng, nhưng nền kinh tế huyện Văn Chấn có sự tăng trưởng nhanh, ổn định. Đặc biệt, một số dự án lớn đi vào sản xuất, thị trường bất động sản "ấm” trở lại... nên có nhiều cơ sở để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ giao". 

"Tuy vậy, khó khăn lớn nhất chính là nhiều khoản thu không mang tính chủ động như thu trước bạ, các khoản thu khác ngân sách (bán hàng hóa tịch thu, tiền xử phạt hành chính...). Khoản thu trước bạ đối với ô tô là một thí dụ. Năm 2017, người dân rất hạn chế mua ô tô du lịch do tâm lý đợi năm 2018 giá xe sẽ giảm do giảm thuế. Bên cạnh đó là tình trạng người dân đến các huyện, thị khác mua ô tô và nộp trước bạ ngay tại đại lý (nhiều hãng xe khuyến mại toàn bộ chi phí đăng ký)...” - đồng chí Vũ Bá Trọng chia sẻ. 

Đứng trước khó khăn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đã có sự nỗ lực không ngừng, trong đó, phải kể tới việc tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ để người dân, doanh nghiệp chấp hành nghĩa vụ của mình. 

Người cán bộ thuế phải tinh thông nghiệp vụ, nắm rõ chủ trương, chính sách, pháp luật hiện hành, phải là những cán bộ tư vấn, tuyên truyền giỏi. "Đồng hành cùng người nộp thuế” không phải là câu khẩu hiệu chung chung mà là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của người cán bộ thuế. 

Ngay từ đầu năm, trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch giao, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đã đề ra nhiều giải pháp chuyên môn, phát động phong trào thi đua và giao nhiệm vụ cụ thể cho 8 đội thuế trong Chi cục; mỗi quý thực hiện việc sơ kết, đánh giá đúng tình hình, phân tích cụ thể nguyên nhân tồn tại, hạn chế để đề ra các giải pháp. 

Đồng chí Phạm Văn Hoành, làm việc tại Đội nghiệp vụ Trước bạ và thu khác, cho biết: "Nhiều doanh nghiệp và cá nhân không có hộ khẩu thường trú tại địa phương đã trúng thầu sử dụng đất nhưng chưa nộp hết tiền; có trường hợp mua bán nhà, đất đã xong nhưng chưa muốn làm thủ tục sang nhượng... đòi hỏi chúng tôi phải lần tìm địa chỉ, số điện thoại để đôn đốc họ chấp hành đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. 

Hay như việc mở rộng mối quan hệ, nắm bắt thông tin để biết được người dân trong huyện mua ô tô, từ đó cán bộ thuế đến tuyên truyền, động viên họ nộp phí trước bạ như một việc làm thiết thực đóng góp xây dựng quê hương... Đây cũng là giải pháp mà anh em chúng tôi tích cực thực hiện”. 

Với những giải pháp cụ thể, cùng sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ thuế, nhiệm vụ thu ngân sách của huyện Văn Chấn luôn duy trì sự ổn định. Hai khoản thu quốc doanh và ngoài quốc doanh đều tăng mạnh, trong tháng 10, số thu của huyện Văn Chấn đã tăng thêm trên 27 tỷ đồng, góp phần quan trọng để toàn huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách cả năm. 

Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục có những đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước của huyện Văn Chấn và tiếp tục được tỉnh tuyên dương như: Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn, nộp gần 50 tỷ đồng, Công ty Trường Thành nộp gần 30 tỷ đồng, Doanh nghiệp Sản xuất chè Bình Thuận nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng...

Những ngày cuối năm 2017, đội ngũ cán bộ thuế của huyện Văn Chấn vẫn tiếp tục đồng hành với người nộp thuế, phấn đấu thu vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao 15 tỷ đồng. Cùng với đó là triển khai tốt Đề án Thí điểm ủy nhiệm thu các hộ kinh doanh qua bưu điện và lập bộ thuế khoán năm 2018, làm tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018 ngay từ những tháng đầu, quý đầu.

Lê Phiên

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục