Thẩm định Đồ án Quy hoạch chi tiết Khu liên cơ quan và Quảng trường tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/11/2017 | 1:37:21 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 22/11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm định Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu liên cơ quan và Quảng trường tỉnh Yên Bái.


Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Hội đồng thẩm định tỉnh; đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia; Hội Kiến trúc sư Yên Bái; đại diện nhà đầu tư, đơn vị tư vấn và các chuyên gia.

Định hướng phát triển không gian kiến trúc cảnh quan, trong giai đoạn đầu nghiên cứu thực hiện quy hoạch chi tiết với quy mô 44ha bao gồm 2 khu liên cơ quan và Quảng trường tỉnh Yên Bái. Vị trí nghiên cứu Quy hoạch nằm tại ngã 5. Giao thông tiếp cận chính là tuyến đường Âu Cơ kết nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua cầu Văn Phú vào trung tâm thành phố. 

Khu trụ sở Tỉnh ủy và các ban Đảng được bố trí theo hướng Tây Bắc - Đông Nam hướng về Thủ đô Hà Nội, phía đối diện qua ngã 5 là Quảng trường trung tâm tỉnh. 

Hai bên của trục chính theo hướng nhà Tỉnh ủy lần lượt được bố trí hai khối công trình UBND - HĐND và Khu liên cơ quan hành chính kết hợp lại thành một quần thể công trình thống nhất làm điểm nhấn trung tâm cho khu đất quy hoạch.



Toàn cảnh Hội nghị .

Đồ án Quy hoạch Khu liên cơ quan và Quảng trường Yên Bái dự kiến có tổng mức kinh phí đầu tư trên 1.700 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 - CTCP và Công ty cổ phần Tập đoàn Cường Thịnh Thi đề xuất lập dự án. 

Theo Đồ án Quy hoạch, Khu liên cơ quan và Quảng trường Yên Bái bao gồm các công trình xây dựng trụ sở Tỉnh ủy và các ban Đảng tỉnh Yên Bái có diện tích 43.203m2, gồm 1 tòa nhà cao khoảng 7 tầng, trong đó có 1 tầng lửng. 

Toàn bộ khu đất liên cơ quan có diện tích 76.388m2, gồm các tòa nhà cao 5 tầng. Mật độ xây dựng ở đây khoảng dưới 30%. 

Khu vực Trung tâm hội nghị có diện tích 25.473 m2, Khu quảng trường nằm ở trung tâm dự án có diện tích 93.091m2...



Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự nỗ lực của đơn vị tư vấn và nhà đầu tư trong việc nghiên cứu lập dự án Quy hoạch Khu liên cơ quan và Quảng trường tỉnh Yên Bái để nhà đầu tư có thêm luận cứ trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt. 

Đồng chí cũng nêu rõ 4 lý do cần thiết để thực hiện việc quy hoạch. Đó là, hiện nay khu vực Tỉnh ủy và các ban Đảng được đầu tư xây dựng đã lâu và xuống cấp, trụ sở lại phân tán, quỹ đất xây dựng lại nhỏ hẹp không phù hợp với điều kiện hoạt động thực tế; trụ sở HĐND và các sở, ngành tuy đã được bố trí tập trung nhưng còn lãng phí quỹ đất, không đủ bảo đảm để hiện đại hóa nền hành chính tập trung.

UBND tỉnh có 18 sở, ngành cùng với các ban Đảng có tổng cộng khoảng 30 sở, ban, ngành, mỗi đơn vị có 1 bộ phận bảo vệ, 1 bộ phận phục vụ, có hội trường công năng sử dụng ít, lãng phí, nay đưa về một khu sẽ giảm được nhiều chi phí.

Khi lựa chọn địa điểm xây dựng Khu liên cơ quan và Quảng trường, tỉnh đã tính toán kỹ những thuận lợi của địa hình để đầu tư xây dựng không tốn kém nhưng vẫn mang nét uy nghiêm, an toàn và gần gũi, thân thiện với nhân dân… 

Đồng chí cũng yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu và làm rõ hơn các vấn đề kỹ thuật như tiếp cận giao thông tại các điểm nút giao, cao độ của từng vị trí đường, thoát nước… cần thuyết minh thêm và có giải pháp giải quyết vấn đề xung đột giao thông tại khu vực ngã 5; làm rõ thêm về suất đầu tư để làm căn cứ đấu thầu; chỉ ra phân kỳ đầu tư cụ thể, xác thực hơn. 

Hoài Văn

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục