Cao Phạ đổi mới phương thức sản xuất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2017 | 11:09:34 AM

YBĐT - Trước đây, bà con người Mông, người Thái ở xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải chỉ biết gieo cấy lúa 1 vụ/năm với phương thức canh tác truyền thống, khi cày bừa xong là gieo hạt thóc xuống đất, không che chắn nên mạ thường chết.

Lãnh đạo xã Cao Phạ đôn đốc bà con khẩn trương thu hoạch vụ mùa, giải phóng đất cho sản xuất vụ đông xuân.
Lãnh đạo xã Cao Phạ đôn đốc bà con khẩn trương thu hoạch vụ mùa, giải phóng đất cho sản xuất vụ đông xuân.

Để bảo đảm có đủ nước tưới tiêu, xã đã tích cực mở mới và kiên cố hóa các tuyến kênh, mương nội đồng, tạo thuận lợi cho việc sản xuất, nhất là khâu làm đất. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ tập quán sản xuất cũ, thực hiện theo phương thức sản xuất mới; thực hiện theo sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông về cách làm đất, gieo mạ, chăm sóc cây lúa. 

Khi gieo mạ phải dùng nilon che phủ để phòng, tránh mạ bị chết rét, đất trồng lúa phải nghiền kỹ hơn so với làm đất trồng ngô, đất phải được nghiền cho tơi nhuyễn, bừa cho bằng phẳng. Sau khi cấy, cần bón lót, bón thúc và bón cân đối NPK… cho cây lúa. 

Đến giai đoạn kết thúc đẻ nhánh, rút nước phơi ruộng từ 5 - 7 ngày, tạo điều kiện cho bộ rễ lúa ăn sâu, cứng cây, tăng khả năng chống đổ để cây lúa phát triển tốt. Thực hiện gieo cấy theo phương thức canh tác này, xã Cao Phạ đã sản xuất kịp thời vụ, đặc biệt là việc gieo cấy lúa xuân. 

Sau nhiều năm phấn đấu, đến nay, Cao Phạ đã gieo cấy thành công lúa xuân với diện tích không ngừng tăng lên. Những năm gần đây, vụ lúa xuân đã trở thành vụ sản xuất chính được bà con đồng bào trên địa bàn tự giác tham gia sản xuất rất tích cực, không để đất trống, không cho đất nghỉ. 

Bà Sùng Thị Ninh ở bản Lìm Mông cho biết: "Năm nào, gia đình tôi cũng đều thực hiện việc gieo mạ theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã nên việc gieo cấy luôn đạt hiệu quả cao, vụ xuân năm nay, gia đình tôi sẽ tiếp tục cấy hết diện tích đất ruộng để có đủ gạo ăn và dư thừa thì bán đi cho các con ăn học”. 

Những diện tích không có nước, bà con trong xã đã chuyển sang trồng ngô, rau màu, khoai lang... Từ sự cố gắng của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã, năng suất lúa hàng năm của xã năm sau đạt cao hơn năm trước. Năm 2010, diện tích đất sản xuất lúa cả năm của xã là 344 ha, năng suất 41 tạ/ha/vụ thì năm 2017, tăng lên 555 ha, năng suất đạt 55 tạ/ha/vụ. 

Đặc biệt, đối với diện tích lúa xuân, nếu như vụ đông xuân năm 2009 - 2010, toàn xã mới gieo cấy được trên 200 ha lúa thì năm 2016 - 2017, diện tích lúa xuân của xã Cao Phạ đã tăng lên 240 ha lúa; vụ đông xuân năm 2017 - 2018, xã Cao Phạ có kế hoạch gieo cấy 270 ha lúa cùng nhiều diện tích ngô, cải dầu, rau các loại… Hầu hết các bản trên địa bàn xã đều triển khai thực hiện tốt việc sản xuất 2 vụ/năm. 

Đồng chí Sùng A Dê - Bí thư Đảng ủy xã Cao Phạ cho biết: "Hiện nay, nhân dân trong xã đã nhận thức được việc thâm canh, tăng vụ chính là tăng thêm sản lượng lương thực, giúp nhân dân có cuộc sống ổn định, không bị đói khi mùa vụ giáp hạt. Khi đến mùa vụ, bà con đã tự giác ra đồng sản xuất, cán bộ xã, thôn, bản không còn mất nhiều thời gian, công sức tuyên truyền, vận động như trước nữa...”. 

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh, tăng vụ là góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ở vùng nông thôn phát triển, tăng giá trị sản lượng, có thu nhập ổn định, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho bà con nông dân trong xã. Đây là động lực để nhân dân xã Cao Phạ sản xuất vụ đông xuân năm nay và những năm tới đạt hiệu quả cao. 

Chí Sinh

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục