Văn Yên tập trung chăm sóc vụ đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2017 | 11:10:45 AM

YBĐT - Vụ đông năm 2017, huyện Văn Yên thực hiện gieo trồng trên 2.450 ha cây vụ đông, trong đó, ngô đông là 1.765 ha, diện tích ngô đông trên đất 2 vụ lúa là từ 1.015 ha, ngô trên đất màu, soi bãi 750 ha, rau màu, đậu đỗ các loại trên 400 ha.

Nông dân huyện Văn Yên chăm sóc ngô đông.
Nông dân huyện Văn Yên chăm sóc ngô đông.

Trong sản xuất, huyện đã đưa 100% diện tích ngô đông được trồng bằng giống ngô lai tiến bộ kỹ thuật như: DK6919 NK4300, NK66, SB099, Bioseed 969; giống ngô nếp: MX4, MX6, MX10 với cơ cấu 80 - 90% diện tích là ngô tẻ, còn lại bố trí từ 10 - 20% ngô nếp. 

Hiện tại, ngô đông đang ở thời kỳ sinh trưởng từ 5 - 7 lá, chưa xuất hiện các loại sâu bệnh hại. Bà con địa phương đang tập trung chăm sóc, tiến hành cung ứng lượng phân cần thiết, chủ động phòng chống sâu bệnh hại, đặc biệt là bệnh chân chì huyết dụ; đồng thời, tiến hành khơi thông hệ thống thoát nước không để cây ngô bị ngập úng. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Vinh ở thôn 5 xã Yên Phú vụ đông này cũng đưa toàn bộ diện tích ruộng vào trồng ngô đông. Hiện tại, hơn 4 sào ngô đông trồng trên đất ruộng 2 vụ lúa của gia đình ông đang phát triển rất tốt. Ông Vinh cho biết: "Để cây ngô sinh trưởng tốt, gia đình tôi đã thường xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh hại, cung cấp lượng phân bón cần thiết để cây trồng sinh trưởng phát triển tốt.” 

Với xã An Thịnh, nhiều năm qua đã đưa gần như toàn bộ diện tích ruộng nước vào sản xuất vụ đông với tập đoàn cây màu phong phú, đa dạng. Song, cây ngô đông trồng trên đất ruộng 2 vụ lúa vẫn được địa phương xác định là cây trồng chính với diện tích chiếm trên 90%. 

Vụ đông này, An Thịnh gieo trồng 200 ha ngô đông trên đất ruộng 2 vụ lúa, bởi cây ngô là loại cây dễ trồng, có thể trồng diện tích lớn tạo thành sản phẩm hàng hóa, phù hợp với trình độ canh tác của đông đảo các hộ sản xuất nông nghiệp. Bình quân vụ đông mỗi năm, An Thịnh thu nhập từ cây ngô là trên 500 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã An Thịnh cho biết: "Để có vụ đông đạt kết quả cao, xã đã chỉ đạo bà con tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng với việc khơi thông nước quanh ruộng và  áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong các khâu chăm sóc, nhất là với cây ngô đông bảo đảm cho cây trồng sinh trưởng tốt và đem lại hiệu quả cao”.

Sản xuất vụ đông năm nay ở huyện Văn Yên đã gặp phải không ít khó khăn do diễn biến thời tiết phức tạp, mưa nhiều. Trận lũ Ngòi Thia hồi đầu tháng 10 đã làm thiệt hại gần 500 ha ngô đông của các xã nằm ven Ngòi Thia, trong đó xã Yên Phú thiệt hại 30 ha, Đại Phác 20 ha, An Thịnh gần 20 ha… 

Nhằm giúp bà con ở một số địa phương bị thiệt hại hoa màu, huyện chuyển đổi những diện tích ngô bị lũ cuốn trôi sang trồng các loại rau màu ngắn ngày để đảm bảo sản xuất vụ đông; đồng thời, giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại sản xuất cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp. 

Văn Yên đã trích gần 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện mua 22 tấn giống khoai tây Đức hỗ trợ cho bà con ở 6 xã Đại Phác, Yên Phú, An Thịnh, Yên Hợp, Đại Sơn, Mỏ Vàng khắc phục hậu quả thiên tai với tổng diện tích 22 ha. Đến nay, huyện đã cung ứng đủ giống khoai tây cho bà con đảm bảo chất lượng. Nông dân ở các địa phương đã tiến hành làm đất, xuống giống khoai tây theo đúng hướng dẫn kỹ thuật, đúng khung lịch thời vụ. 

Với hình thức luân canh hợp lý phù hợp với điều kiện đất đai, tập quán canh tác, mở rộng diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao, gắn với việc quy hoạch các vùng sản xuất tập trung theo phương châm "đất nào cây ấy” hướng tới sản xuất vụ đông thực chất, hiệu quả. Hiện nay, những cánh đồng ngô đông của xã Yên Phú, An Thịnh, Đại Phác, Yên Hợp trải dài một mầu xanh ngát, hứa hẹn một vụ ngô đông thắng lợi. 

Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Để chủ động trong sản xuất vụ đông, huyện tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương chỉ đạo nhân dân chủ động các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại, nhất là đối với các loại rau màu để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác. Đối với một số diện tích cây màu bị thiệt hại do đợt ngập úng vừa qua, căn cứ vào tình hình thực tế có thể trồng các loại rau màu ngắn ngày theo hình thức rải vụ để kịp khung thời vụ sản xuất vụ xuân tới”.

Đến thời điểm này, tất cả các loại cây vụ đông trên địa bàn huyện Văn Yên đều sinh trưởng phát triển tốt, đặc biệt là cây ngô đông. Với kinh nghiệm và truyền thống sản xuất của nhân dân trong sản xuất vụ đông nhiều năm qua, chắc chắn rằng, Văn Yên sẽ có một vụ ngô đông thắng lợi, góp phần giúp người dân trên địa bàn xóa đói, giảm nghèo; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Thanh Tân

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục