Văn Chấn giữ rừng mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/12/2017 | 8:25:44 AM

YBĐT - Huyện Văn Chấn hiện có trên 47.606 ha rừng tự nhiên và 19.143,27 ha rừng trồng, phân bố ở 31 xã, thị trấn. 

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tuyên truyền, vận động đồng bào các xã vùng cao không sản xuất nương rẫy trái phép, không đốt nương vào những ngày thời tiết nắng nóng.
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tuyên truyền, vận động đồng bào các xã vùng cao không sản xuất nương rẫy trái phép, không đốt nương vào những ngày thời tiết nắng nóng.

Để bảo vệ diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng trên địa bàn, vào đầu mùa khô hanh hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát lại các diện tích rừng hiện có để xây dựng phương án, kế hoạch quản lý bảo vệ và phát triển rừng; xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), quyết tâm không để tình trạng sản xuất nương rẫy trái phép hay sử dụng lửa bất cẩn gây ra cháy rừng.

 
Trên đường đi kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng (BVR) và PCCCR tại các xã: Nậm Lành, Nậm Búng, Gia Hội, đồng chí Vũ Đình Trường - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn trao đổi, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện về công tác quản lý, BVR và PCCCR trong mùa khô hanh, ngay từ đầu năm 2017, Ban Chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng (Thường trực là Hạt Kiểm lâm huyện) đã kịp thời tham mưu giúp UBND huyện ban hành các văn bản yêu cầu các phòng, ban, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý, BVR. 

Hạt cũng phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn rà soát, xây dựng kế hoạch giao khoán BVR, ký hợp đồng BVR với các hộ và nhóm hộ. Đồng thời, tổ chức họp thôn, bản kiện toàn lại thành viên tổ BVR và bầu ra trưởng nhóm đại diện cho tổ BVR. 

Diện tích giao khoán BVR được các tổ bảo vệ tốt, thường xuyên tuần tra, canh gác kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm như phát phá, lấn chiếm rừng, khai thác lâm sản, chăn thả gia súc không đúng quy định; tổ chức tốt việc PCCCR, nhất là trong mùa khô hanh để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để có các hành vi xâm hại đến diện tích rừng nhận khoán bảo vệ.
 
UBND huyện đã chỉ đạo củng cố và kiện toàn 34 ban chỉ đạo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng từ huyện đến các xã, thị trấn và ban chỉ đạo PCCCR của các công ty lâm nghiệp với 922 thành viên tham gia.
 
Các ban chỉ đạo phân công lịch trực cho các thành viên 24/24 giờ những tháng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng. Bổ sung hoàn thiện phương án, kế hoạch BVR, PCCCR vụ đông xuân năm 2016 - 2017. 

Hạt Kiểm lâm hướng dẫn cho các xã, thị trấn thực hiện tốt phương án, kế hoạch hiệp đồng về BVR và PCCCR. Phân công lịch trực hàng tháng cho các đồng chí lãnh đạo Hạt và các trạm những ngày, tuần, tháng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng.
 
Đối với những ngày nắng nóng, phân công lịch trực 24/24 giờ; thường xuyên củng cố mạng lưới cảnh báo, dự báo từ huyện xuống cơ sở, nắm bắt các thông tin về diễn biến thời tiết kịp thời thông báo cảnh báo dự báo nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện.
 
Các xã, thị trấn đã củng cố và duy trì 367 tổ đội xung kích chữa cháy rừng gồm 4.210 người tham gia do đồng chí trưởng thôn, bản làm tổ trưởng với lực lượng nòng cốt là dân quân, tự vệ, đoàn thanh niên... Thực hiện ký cam kết BVR và PCCCR mùa khô 2016 - 2017 với 31.520 lượt người.
 
Do thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý BVR và PCCCR nên trong mùa khô hanh năm 2016 – 2017, trên địa bàn huyện Văn Chấn chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng vào ngày 5/5/2017 tại thôn Khe Nhao, xã Nghĩa Tâm, thiệt hại 5,5 ha rừng tự nhiên sản xuất (nứa và giang) UBND xã giao khoán cho nhóm hộ ông Giàng A Lử nhận khoán bảo vệ.
 
Ngay sau khi phát hiện đám cháy, Hạt đã huy động lực lượng trên 220 người dập tắt đám cháy không để lửa lan sang các khu rừng lân cận. Hạt đã ra quyết định khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Công an huyện để điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác quản lý BVR và PCCCR, ngay từ đầu mùa khô hanh năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, UBND xã Nậm Lành đã tham mưu giúp UBND huyện Văn Chấn tổ chức thành công cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại thôn Tà Lành, xã Nậm Lành vào ngày 9/11/2017, kết quả đạt loại giỏi. 

Đây là cơ sở để các xã, thị trấn, các công ty lâm nghiệp trong huyện xây dựng kế hoạch, phương án quản lý, BVR và PCCCR trong mùa khô hanh năm 2017 - 2018 hiệu quả hơn.

Minh Hằng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục