Púng Luông vào vụ lúa mì

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/12/2017 | 1:49:14 PM

YBĐT - Vụ đông xuân 2016 - 2017, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải lần đầu tiên trồng 8 ha lúa mì ở 5 bản: Nả Háng Tâu 3 ha, Háng Cơ Bua 2 ha, Mí Háng Tủa Chử 1 ha, Đề Chua A 1 ha, Đề Chua B 1 ha.

Việc trồng lúa mì ở các bản được tiến hành theo hình thức các nhóm hộ làm tập trung tại một điểm thuận lợi cho quá trình quản lý, theo dõi và chăm sóc. 

Toàn bộ lượng giống lúa mì, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật được huyện hỗ trợ 100% cho người dân, còn đồng bào bỏ công chăm sóc và có phân chuồng bón ruộng. Cây lúa mì được đánh giá là phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của địa phương về mùa đông thường khô và lạnh.
 
Ông Mùa A Tòng - Bí thư Đảng ủy xã Púng Luông cho biết: "Qua vụ trước có thể thấy rằng cây lúa mì dễ chăm sóc hơn lúa nước và đã phát triển tốt, năng suất trung bình đạt 3,2 tấn/ha. Nếu người dân tập trung chăm sóc tốt hơn nữa thì nhất định năng suất sẽ còn tăng”. 

Lúa mì ăn ngon, đồng bào thường xay bột làm bánh, có thể rán hoặc hấp cho trẻ ăn hàng ngày. Đặc biệt, lúa mì được dùng để nấu rượu theo kiểu truyền thống cũng rất ngon, có thể bán tới 60.000 đồng mỗi lít.

Nả Háng Tâu vụ đông xuân năm ngoái trồng nhiều lúa mì nhất xã là 3 ha. Diện tích này trồng tập trung ở khu ruộng theo triền suối Nậm Kim, có 49/78 hộ trong bản tham gia. Ông Thào Vảng Tủa - Trưởng bản đã trồng 500 m vuông lúa mì, còn các hộ khác diện tích như nhau, khoảng 400 m vuông mỗi hộ. 

Là loại cây trồng mới nên đồng bào cũng còn lắm e dè, cộng thêm việc không quen làm vụ xuân vì địa hình của bản cao hơn nên thời tiết lạnh hơn, khó làm. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động tích cực, bà con cũng đã thu về những kết quả bước đầu dù việc chăm sóc còn có hạn chế.
 
Ông Lý Chồng Tu - Bí thư Chi bộ bản Nả Háng Tâu cho biết: "Năm nay, bản lại tiếp tục trồng 7 ha lúa mì vụ đông xuân. Cái thích nhất là tất cả các hộ trong bản đều trồng. Nhiều ít thì cũng có thêm lương thực, thu nhập, đỡ phí đất bỏ hoang mà cũng để bà con quen vụ sản xuất đông xuân”.
 
Vụ đông xuân 2017 - 2018, xã Púng Luông được giao kế hoạch gieo trồng 20 ha lúa mì, mở rộng trồng thêm ra bản Púng Luông, Nả Háng B và làm riêng rẽ từng hộ nhưng liền khu, liền khoảnh. Bà con các bản đang tập trung hoàn thành gieo trồng vào giữa tháng 12 này.

 Nguyễn Thơm

Các tin khác
Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục