Thôn Đêu 2 - điển hình sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/12/2017 | 8:24:29 AM

YBĐT - Sau khi giao chỉ tiêu, thôn Đêu 2 không phải vận động, tuyên truyền như các thôn khác, mà ngay khi có cơ cấu giống, lịch gieo trồng, nông dân trong thôn đã đến các cửa hàng cung cấp giống uy tín để tự mua giống về trồng. 

Nông dân xã Nghĩa An chăm sóc rau vụ đông trên đất 2 vụ lúa.
Nông dân xã Nghĩa An chăm sóc rau vụ đông trên đất 2 vụ lúa.

Là một trong những thôn, bản đi đầu trong phong trào sản xuất vụ đông của xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, thời điểm này, bà con thôn Đêu 2 đang thu hoạch ngô nếp non và một số loại rau màu bán sớm.

Năm nay là năm thời tiết không có nhiều thuận lợi cho sản xuất vụ đông, nhưng nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn và phát huy vai trò tiền phong gương mẫu trong sản xuất vụ đông của những gia đình đảng viên; nhờ vào kinh nghiệm gieo trồng nhiều năm của nông dân, cộng với việc tuân thủ nghiêm túc khung thời vụ gieo cấy, cơ cấu giống đảm bảo, nên vụ đông năm nay vẫn được bà con thôn Đêu 2 đánh giá là có hiệu quả trong sản xuất. 

Bên cánh đồng ngô đang vào độ thu hoạch, anh Lường Xuân Trường ở thôn Đêu 2 cho biết, vụ đông này, gia đình anh gieo trồng hết 7 kg ngô giống; trong đó, 3 kg ngô nếp còn lại là ngô tẻ trên diện tích hơn 3.000 m2 ruộng. Đầu tháng 11, ngô nếp non bắt đầu cho thu hoạch với giá bán 1.000 - 2.000 đồng/bắp; ngô bao tử 1.000 - 1.500 đồng/bó đã mang lại cho gia đình thu nhập ổn định.
 
Hiện, diện tích ngô tẻ đang sinh trưởng và phát triển tốt. Vụ đông năm trước, ngoài 7 triệu tiền bán ngô non và ngô nếp để tăng thêm thu nhập, gia đình anh Trường còn thu hoạch 1 tấn ngô tẻ để phục vụ chăn nuôi 8 con lợn thịt và hàng trăm con gà, vịt. Anh Trường bày tỏ: "Nhờ làm vụ đông mà gia đình tôi không những thoát nghèo lại còn có tiền cho con ăn học, nên gia đình vui mừng lắm!".

Thôn Đêu 2 có 126 hộ, với hơn 400 nhân khẩu. Nhiều năm trở lại đây, thôn luôn dẫn đầu toàn xã Nghĩa An về phong trào sản xuất vụ đông. Vụ đông năm nay cũng vậy, thôn Đêu 2 là một trong 8 thôn, bản của xã hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông sớm nhất. Trong tổng số 20 ha ruộng 2 vụ, bà con trong thôn đã đưa toàn bộ diện tích này vào sản xuất vụ đông; trong đó, có gần 15 ha ngô, còn lại là rau màu các loại như: súp lơ, bắp cải, cà chua…

Ông Vì Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: là thôn có đến 98% dân tộc Thái sinh sống, nhưng nhiều năm liên tục thôn Đêu 2 luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất vụ đông. Kết quả này, là do người dân nơi đây có sự nhận thức đúng đắn về sản xuất cây màu vụ đông. Thêm nữa, Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn nơi đây rất nhiệt tình trách nhiệm trong chỉ đạo sản xuất và gương mẫu thực hiện trước để bà con trong thôn học tập, làm theo. Điểm nhấn trong vụ đông này là thôn đã có bước đột phá về sự chủ động trong sản xuất.
 
Cụ thể là, sau khi giao chỉ tiêu, thôn Đêu 2 không phải vận động, tuyên truyền như các thôn khác, mà ngay khi có cơ cấu giống, lịch gieo trồng, nông dân trong thôn đã đến các cửa hàng cung cấp giống uy tín để tự mua giống về trồng. Nhờ đó, thôn Đêu 2 là một trong những thôn hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông sớm nhất của xã Nghĩa An.

Thời điểm này, bà con thôn Đêu 2 đã thu hoạch xong 5 ha ngô trên tổng số gần 15 ha ngô vụ đông 2017. Với năng suất dự ước ngô tẻ đạt trên 30 tạ/ha; ngô nếp với giá bán từ 1.000 - 2.000 đồng/bắp, rau màu bán theo giá thị trường hiện tại sẽ cho thu nhập khoảng hơn 40 triệu đồng/ha cây vụ đông. Theo kế hoạch, thời gian thu hoạch tập trung từ 25/12 - 10/1/2018 và dự kiến trước 20/1/2018 toàn bộ diện tích cây vụ đông của thôn Đêu 2 sẽ cho thu hoạch xong.
 
Để bảo vệ diện tích cây vụ đông và đảm bảo tính hiệu quả trong sản xuất, hiện nay thôn Đêu 2 đang tiếp tục vận động bà con làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ thực vật. Đồng thời, những diện tích đã cho thu hoạch xong cây vụ đông cần sớm cày ải, vệ sinh đồng ruộng để hạn chế mầm bệnh cho sản xuất vụ xuân. Trước mắt, giải phóng một phần diện tích đất để chuẩn bị làm mạ xuân. Cùng với đó, vận động nhân dân thu hoạch vụ đông nhanh gọn và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức sản xuất vụ xuân 2018 kịp thời vụ.

Có thể khẳng định, khi nhiều nơi vụ đông vẫn được coi là vụ sản xuất phụ trong năm thì ở thôn Đêu 2 vụ đông đã được coi là vụ chính, vụ tăng thu nhập, vụ cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho chăn nuôi gia súc, gia cầm lúc giá rét. Điều này càng khẳng định, nơi nào người cán bộ, đảng viên có trách nhiệm thì nơi ấy phong trào sản xuất sẽ phát triển và người dân càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong nhiệm vụ xây dựng cuộc sống ấm no vì hạnh phúc của nhân dân.

Thùy Hương

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục