Nhiệm vụ hàng đầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2017 | 8:09:50 AM

YBĐT - Một trong những biện pháp nhằm hạn chế tai nạn lao động xảy ra do lỗi chủ quan của con người là công tác quản lý, sử dụng các thiết bị ngành điện luôn được thực hiện nghiêm ngặt. Các thiết bị xe cẩu, cầu trục, thang máy, bình chịu áp lực, bình khí… được kiểm tra thường xuyên.

Công nhân Điện lực Lục Yên kiểm tra các thiết bị an toàn lao động.
Công nhân Điện lực Lục Yên kiểm tra các thiết bị an toàn lao động.

Với đặc thù của một ngành kinh tế - kỹ thuật đặc biệt, các cán bộ, công nhân lao động ngành điện trên địa bàn tỉnh luôn phải làm việc trong môi trường rủi ro cao, mất an toàn lao động, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn lao động. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) chú trọng đặt lên hàng đầu và lấy đó làm chỉ tiêu quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị.

Những năm gần đây, PC Yên Bái không để xảy ra vụ tai nạn lao động nào do lỗi chủ quan của công nhân lao động. Đó là kết quả đáng mừng bởi thời gian qua, đội ngũ cán bộ, người lao động ở Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, sát thực bảo đảm ATVSLĐ. Ông Nguyễn Bình Dương - Trưởng phòng An toàn, PC Yên Bái cho biết: "Phong trào thi đua ATVSLĐ được ngành thực hiện thường xuyên, bảo đảm sản xuất phải an toàn, có an toàn mới sản xuất. Chúng tôi căn cứ vào tình hình lao động sản xuất, điều kiện đặc thù của từng đơn vị để đưa ra những quy định bảo đảm an toàn phù hợp nhất với thực tế. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành quy định về ATVSLĐ cho công nhân, lao động toàn ngành, đặc biệt là công nhân tiếp xúc trực tiếp với lưới điện”. 

Công ty đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm ATVSLĐ như: tổ chức các lớp huấn luyện; kiểm tra sát hạch quy trình định kỳ về ATVSLĐ; kiểm tra tổng thể, đột xuất công tác ATVSLĐ tại điện lực các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, các xí nghiệp dịch vụ điện; kiểm tra công tác kiểm soát hiện trường theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất... 

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Ban Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn và sự hưởng ứng tích cực của người lao động nên những nguy cơ mất an toàn, lỗi vi phạm của người lao động đã dần khắc phục, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản. 

Triển khai kế hoạch huấn luyện ATVSLĐ hàng năm, Công ty đã xây dựng ngân hàng câu hỏi, kiểm tra sát hạch công tác ATVSLĐ bằng hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính kết hợp với bài thi tình huống giúp ôn tập kiến thức, kỹ năng thực hành cho cán bộ Phòng An toàn của Công ty và điện lực các huyện, thị, thành phố. Bên cạnh công tác huấn luyện, Công ty còn tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện kịp thời lỗi vi phạm để có phương án xử lý, khắc phục. 

Hàng ngày, các đơn vị thực hiện kiểm tra, kiểm soát an toàn lao động đầu giờ tại các tổ, đội nhằm bảo đảm tất cả các công việc trên lưới điện của người lao động đều được kiểm soát chặt chẽ. Lãnh đạo các đơn vị trực tiếp tham gia kiểm tra, kiểm soát an toàn lao động tại hiện trường đối với các công việc của đơn vị tối thiểu 5 lần/tháng.

Một trong những biện pháp nhằm hạn chế tai nạn lao động xảy ra do lỗi chủ quan của con người là công tác quản lý, sử dụng các thiết bị ngành điện luôn được thực hiện nghiêm ngặt. Các thiết bị xe cẩu, cầu trục, thang máy, bình chịu áp lực, bình khí… được kiểm tra thường xuyên, hạn chế sự cố xảy ra trong quá trình vận hành. 

Xác định công tác phòng chống cháy nổ là nhiệm vụ cấp thiết phòng ngừa rủi ro, thiệt hại về người và tài sản, hàng năm, PC Yên Bái đều lập phương án phòng chống cháy nổ tại trụ sở làm việc và các trạm biến áp trung gian, đánh giá khả năng thực thi khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Hiện, sơ đồ chữa cháy của Công ty và các đơn vị đáp ứng đúng thực tế, các phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) bảo đảm sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống cháy xảy ra. 

Hoạt động huấn luyện, diễn tập PCCC cho đội PCCC, phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và lực lượng chữa cháy tại chỗ, ứng cứu và chữa cháy nhanh nhất khi có cháy nổ xảy ra; đưa ra các giải pháp khắc phục chữa cháy và cấp cứu nạn nhân... Ngoài ra, Phòng An toàn của Công ty còn phối hợp với các phòng có liên quan thường xuyên kiểm tra công tác an toàn trên hiện trường, phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những trường hợp vi phạm quy trình an toàn điện và có biện pháp khắc phục ngay, bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động. 

Với những cách làm cụ thể như trên, PC Yên Bái đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo đảm ATVSLĐ, góp phần nâng cao năng suất, giúp người lao động yên tâm làm việc ở môi trường an toàn.

Anh Dũng

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục