Nông dân Mỏ Vàng giàu lên từ quế

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/12/2017 | 8:04:01 AM

YBĐT - Là xã vùng đặc biệt khó khăn, ruộng nước ít song bình quân mỗi năm xã Mỏ Vàng đã trồng mới trên 140 ha quế. Có gia đình thu 5 tỷ đến 6 tỷ đồng tiền quế/năm như nhà ông Đặng Nho Quyên, thôn Thác Cá.

Lãnh đạo xã Mỏ Vàng trao đổi với người dân về lưu giữ nguồn gien quế giống.
Lãnh đạo xã Mỏ Vàng trao đổi với người dân về lưu giữ nguồn gien quế giống.

 Với đặc thù xã vùng đặc biệt khó khăn, diện tích ruộng nước chỉ hơn 130 ha canh tác 2 vụ, song xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên có lợi thế về đất rừng, lại nằm trong vùng quy hoạch nguyên liệu quế của huyện.

Xác định quế là cây trồng chủ lực để góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân, nhiều năm qua, Mỏ Vàng đã vận động nhân dân mở rộng diện tích quế. Bình quân mỗi năm xã trồng mới trên 140 ha quế, đến nay tổng diện tích quế toàn xã tăng lên trên 4.600 ha, trong đó trên 50% diện tích đến kỳ khai thác, mỗi năm xuất bán ra thị trường từ 600 - 800 tấn vỏ quế các loại, thu về hàng chục tỷ đồng. Cây quế có mặt ở  11/11 thôn, bản của xã. Quế Mỏ Vàng đã được khẳng định vị thế, có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Nhờ quế mà nhiều người dân đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu, giá trị kinh tế từ cây quế mang lại đã góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn gần 47% năm 2017, hộ khá giàu cũng tăng lên đáng kể.

Hai bên đường vào thôn Thác Cá, Cánh Tiên 1... đâu đâu cũng bạt ngàn quế. Những ngôi nhà xây khang trang trị giá cả tỷ đồng ngày một nhiều, từ cây quế, nhiều hộ đã xây dựng được nhà cửa khang trang, sắm sửa các tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, nhiều hộ còn mua ô tô tiền tỷ để phục vụ sinh hoạt gia đình. Gia đình ông Đặng Nho Quyên, thôn Thác Cá  là một điển hình.
 
Là con thứ 4 trong gia đình có 6 anh chị em, lập gia đình ông được bố mẹ chia cho ít ruộng nước để canh tác, thấy đất hoang nhiều, ông đã chọn những mảnh nương hoang gần nhà để trồng quế; sau lại nhận thêm đất Nhà nước giao để mở rộng diện tích. Từ 2 ha quế ban đầu, đến nay gia đình ông đã có trên 60 ha quế. Vừa làm quế của gia đình, ông còn thu mua quế tươi của các hộ trong thôn về sơ chế, bán lại cho các thương lái, bình quân mỗi năm gia đình ông thu về trên 3 tỷ đồng tiền quế. Vụ quế năm 2016, gia đình ông thu về trên 5 tỷ đồng, dự kiến năm nay thu khoảng 6 tỷ đồng tiền quế.
 
Gia đình ông Hoàng Phúc Lý, thôn Thác Cá cũng là một điển hình trồng quế. Từ vài héc-ta quế ban đầu, đến nay gia đình ông đã có gần 20 ha quế từ 1 – 20 năm tuổi. Với khí hậu thổ nhưỡng phù hợp trồng quế nên chỉ sau 3 năm gia đình ông tỉa bớt những diện tích mới trồng để bán cho các cơ sở chế biến, những diện tích đã đến tuổi khai thác sẽ tận thu để trồng mới. Bình quân mỗi năm bán tỉa, gia đình ông cũng thu về gần 500 triệu đồng. Gia đình ông Đặng Nho Vượng ở thôn Cánh Tiên 1 từng là hộ nghèo nhất nhì của thôn. Vậy mà từ khi chuyên canh quế, gia đình ông đã khá lên trông thấy.
 
Với 20 ha quế từ 1 – 20 năm tuổi, khi có việc lớn ông mới khai thác trắng, còn bình quân mỗi năm bán tỉa cũng thu về vài trăm triệu đồng. Không chỉ có gia đình ông Quyên, ông Lý, ông Vượng mà trên 953 hộ dân trồng quế ở Mỏ Vàng đã có tới nửa số hộ vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ còn giàu lên từ cây quế với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng, thậm chí là vài tỷ đồng mỗi năm.

Ông Trần Tuấn Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng cho biết: "Để tiếp tục nâng cao vị thế cây quế, thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho người dân, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, khai thác sản phẩm quế, xã tiếp tục vận động nhân dân duy trì và bảo tồn 3 ha quế giống tại thôn Thác Cá để lưu giữ nguồn gien quế phục vụ cho nhu cầu phát triển cây giống của địa phương, đồng thời khuyến khích người dân đầu tư thâm canh mở rộng diện tích trồng quế, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn cây giống. Xã cũng vận động nhân dân hình thành nhóm, tổ hợp tác xã để chế biến các sản phẩm từ quế ngay tại địa phương, tạo việc làm cho lao động và đóng góp ngân sách cho xã. Trước mắt, tuyến đường An Thịnh - Bản Hẻo chưa hoàn thành nên sản phẩm từ quế cũng bị tư thương ép giá, khi tuyến đường hoàn thành, vị thế cây quế cũng như giá trị kinh tế từ cây quế mang lại chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều”. 
 
Lê Thanh

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục