Nông sản Văn Chấn vươn ra thị trường lớn

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/12/2017 | 1:41:58 PM

YBĐT - Mới đây, huyện Văn Chấn đã đưa 3 mã sản phẩm: cam chanh, cam sành và gạo nếp Tú Lệ vào hệ thống Siêu thị Vinmart tại Hà Nội - bước khởi đầu tiến tới ký kết hợp đồng đưa các sản phẩm nông sản chất lượng của Văn Chấn vào bán thường xuyên tại hệ thống siêu thị VinMart trên địa bàn toàn quốc.

Các thành viên Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ cam an toàn Văn Chấn dán nhãn chứng nhận cho sản phẩm.
Các thành viên Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ cam an toàn Văn Chấn dán nhãn chứng nhận cho sản phẩm.

Đầu tháng 9 năm nay, huyện Văn Chấn đã tiếp cận và có buổi làm việc trực tiếp với Tập đoàn Vingroup, theo đó, những nông sản nổi tiếng của huyện Văn Chấn sẽ được giới thiệu, bày bán tại hệ thống siêu thị Vinmart của Tập đoàn.
 
Thông qua Công ty TNHH Nông sản Việt Bắc – đơn vị đứng ra thu mua nông sản, huyện đã đăng ký đưa 22 mã sản phẩm nông sản thế mạnh vào bán tại hệ thống siêu thị VinMart. Ngay sau đó, 6 mã sản phẩm đã được thỏa thuận sẽ đưa vào Siêu thị gồm: cam, gạo nếp Tú Lệ, chè Suối Giàng, thịt trâu sấy, măng khô, gạo tẻ Mường Lò.
 
Cho đến thời điểm này, huyện đã đưa 2 sản phẩm là cam Văn Chấn với sản lượng trên 10 tấn và hơn 5 tấn gạo nếp Tú Lệ vào bày bán tại 10 cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị Vinmart. Các nông sản được đưa vào Siêu thị có mẫu mã, chất lượng tốt và được kiểm định khắt khe về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên tiêu thụ khá thuận lợi.
 
Anh Đinh Văn Trường – Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Chấn cho biết: "Để tiếp tục xúc tiến, quảng bá sản phẩm, huyện đã phối hợp với hệ thống Siêu thị VinMart tổ chức giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản thế mạnh thông qua việc để người tiêu dùng trực tiếp thưởng thức, tạo cảm giác chân thực như đang thưởng thức đặc sản ở địa phương”.
 
Anh Trường cũng cho biết thêm, để vào được hệ thống siêu thị Vinmart, các tiêu chuẩn cho nông sản rất ngặt nghèo: cam phải được chứng nhận tiêu chuẩn của VietGap, gạo phải được kiểm tra hàm lượng các chất bảo vệ thực vật… phải đáp ứng được quy chuẩn, quy trình, thủ tục của Siêu thị.

Siêu thị không phải là kênh phân phối hàng hóa duy nhất nhưng đó là cách hữu hiệu để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tạo đầu ra ổn định cho nông dân. Tuy nhiên, sản xuất nông sản ở Văn Chấn hiện nay vẫn còn manh mún, hợp tác xã chưa đủ mạnh, hộ nông dân chưa ý thức hết được việc sản xuất theo cơ chế thị trường.
 
Nhận diện được những rào cản đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Chấn đã tổ chức, tham gia kết nối cung - cầu tại các hội chợ thương mại để quảng bá các nông sản có lợi thế cạnh tranh của huyện.
 
Bên cạnh đó, huyện thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất nông, lâm sản có chất lượng; thành lập các hợp tác xã, tổ, nhóm liên kết xây dựng nhãn hiệu nông sản hàng hóa; hỗ trợ nông dân kỹ thuật thực hành sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGap, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đào tạo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sản xuất.
 
Ông Nguyễn Minh Nhiệm – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ cam an toàn Văn Chấn, đơn vị tiên phong đưa sản phẩm cam Văn Chấn vào siêu thị cho biết: "Hàng năm, Hợp tác xã chúng tôi cung cấp cho thị trường trên 600 tấn cam. Lượng cam đưa vào siêu thị còn rất khiêm tốn. Song, chúng tôi đều nhận thức được những cái lợi lâu dài để từ đó thay đổi cả về hình thức canh tác và tư duy sản xuất hàng hóa theo xu thế thị trường”.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như chủng loại nông sản vào Siêu thị, huyện Văn Chấn tiếp tục tổ chức sản xuất theo vùng tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thâm canh, rải vụ, đẩy mạnh cơ giới hóa và công nghệ vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản, phân loại, chế biến. Đồng thời, tuyên truyền đến nông dân những lợi ích thiết thực khi nông sản vào siêu thị và các yêu cầu cần thiết để thực hiện, làm tiền đề đẩy mạnh phát triển thị trường cho nông sản của địa phương.

Hoài Anh

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục