ADB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,7% năm 2018

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/12/2017 | 1:57:46 PM

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,7% cho cả hai năm 2017-2018, cao hơn so với lần công bố trước là 6,3% và 6,5%.

Du lịch là một trong những ngành đóng góp vào tăng trưởng của kinh tế VN. Trong ảnh: khách du lịch mua sắm tại Sapa.
Du lịch là một trong những ngành đóng góp vào tăng trưởng của kinh tế VN. Trong ảnh: khách du lịch mua sắm tại Sapa.

Theo một báo cáo vừa được công bố ngày 13-12 của ADB, việc điều chỉnh dự báo theo hướng tăng cao hơn dành cho Việt Nam xuất phát từ sự phục hồi của nông nghiệp, lĩnh vực chế biến và đặc biệt là sự đóng góp của ngành du lịch.

Trong ba quý đầu năm 2017, tăng trưởng GDP đạt 6,4% so với mức 5,9% cùng kỳ năm trước.

Nông nghiệp đã phục hồi và tăng 2,8% trong 9 tháng đầu năm nhờ hạn hán bớt nặng nề tại ĐBSCL và Tây Nguyên.

Trong khi đó, công nghiệp và xây dựng vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp sự sụt giảm trong lĩnh vực khai khoáng và dầu thô xuống còn 8,1% trong nửa đầu năm nay.

Lĩnh vực chế biến, chế tạo có sự gia tăng mạnh mẽ, lên tới 12,8% trong ba quý đầu năm 2017, đây là mức tăng trưởng cao nhất của ngành này kể từ năm 2011.

Tăng trưởng của ngành chế biến, chế tạo trong quý bốn, vốn luôn là quý đạt mức cao nhất, dự kiến sẽ cao hơn so với mức tăng trưởng trong ba quý trước.

Kinh tế Việt Nam, theo ADB, được thúc đẩy bởi ngành du lịch phát triển bùng nổ và hoạt động ngân hàng mạnh mẽ, tăng trưởng dịch vụ đã đạt 7,3% so với mức 6,7% cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2017, lần đầu tiên, du lịch được đưa vào Nghị quyết của Bộ chính trị, coi đây là ngành kinh tế mũi nhọn.
 
(Theo TTO)

Các tin khác
Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục