Nậm Có: Chính quyền vào cuộc, người dân tự giác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2017 | 8:12:16 AM

YBĐT - Xã Nậm Có là địa phương có đàn gia súc lớn nhất huyện Mù Cang Chải với 2.207 con trâu, 1.356 con bò, 100 con ngựa, 1.178 con dê và 5.1717 con lợn. 

Người dân vùng cao Mù Cang Chải chủ động phòng chống đói rét cho gia súc trong mùa đông.
(Ảnh: Hoàng Nhâm)
Người dân vùng cao Mù Cang Chải chủ động phòng chống đói rét cho gia súc trong mùa đông. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

Do thói quen, vẫn còn không ít hộ dân thả rông gia súc trên đồi núi, khi đến mùa vụ sản xuất mới di chuyển về để cày kéo nên nhiều thôn bản xảy ra tình trạng trâu bò chết do đói rét trong mùa đông.


Là hộ nuôi trâu, bò nhiều năm nhưng do chủ quan, không theo dõi khí hậu, thời tiết nên đợt rét năm ngoái gia đình ông Lù Dủ Sinh ở bản Phình Ngài vẫn để trâu bò bị đói rét, may không thiệt hại lớn. 

"Gia đình mình hiện có 18 con trâu, bò, rút kinh nghiệm từ những đợt rét trước đây, bước vào mùa đông năm nay, mình di chuyển đàn trâu, bò từ bãi thả chăn nuôi về nuôi nhốt tập trung tại nhà; theo dõi thường xuyên diễn biến khí hậu thời tiết để chủ động dự trữ thức ăn đầy đủ và làm chuồng kín cho đàn gia súc tránh bị rét, đói trong mùa đông"-  ông Sinh cho biết.
 
 
Làm cây rơm dự trữ thức ăn cho trâu bò ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu. (Ảnh minh họa)

Ở bản Đá Đen, gia đình anh Sùng Khua Páo hiện có 20 con trâu, bò - đây là khối tài sản lớn của gia đình nên để bảo vệ đàn trâu, bò tránh chết đói, rét, dịch bệnh trong mùa đông, anh Páo đã chủ động đưa trâu về chăn nuôi tại nhà, mua bạt quây xung quanh chuồng, dự trữ nguồn thức ăn khô và tuyệt đối không thả rông nên đàn gia súc của gia đình anh luôn được bảo đảm trong mùa đông. 

Anh Páo cho biết thêm: "Ngoài việc không thả rông, mình phải chuẩn bị rơm, cỏ, lá chuối làm nguồn thức ăn; trấu, củi để đốt sưởi ấm và chăn, bao ni lông, phên, nứa để che chắn xung quanh chuồng không để gió mưa ùa vào nên trâu bò luôn giữ được sức khoẻ".
 
Đồng chí Hờ A Chỉnh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông năm nay, căn cứ vào Kế hoạch số 135 của UBND huyện và Công văn số 53 của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND xã đã xây dựng các kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ đến từng thôn, bản để tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp chòng chống đói rét cho đàn gia súc; nhắc nhở người dân gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô xanh, chủ động làm cây rơm, tận dụng thân lá ngô vụ đông, trồng cỏ và trồng cây ngô non để có đủ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. 

Xã chủ động theo dõi, phát hiện sớm các bệnh: viêm khớp, cước chân, đường tiêu hóa, tụ huyết trùng, lở mồm long móng... để có biện pháp điều trị kịp thời.

Văn Tuấn

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục