Điểm tựa cho hộ nghèo và đối tượng chính sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/12/2017 | 8:20:04 AM

YBĐT -  Nguồn vốn vay chính sách đã góp phần cùng huyện Văn Chấn giảm gần 17.000 hộ nghèo trong vòng 15 năm qua và thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới.

Sau 15 năm đi vào hoạt động, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn đã cho gần 49.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng khác vay với số vốn trên 755 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng từ chỗ chỉ có trên 38 tỷ đồng với 3 chương trình tín dụng thì đến nay đã đạt trên 455 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn đạt 17,8%, với 13 chương trình tín dụng chính sách.
 
Nguồn vốn vay này đã góp phần tạo việc làm cho gần 26 ngàn lao động nông thôn, hỗ trợ chi phí cho 242 đối tượng đi xuất khẩu lao động, 3.470 học sinh sinh viên là con em hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ "không để một học sinh, sinh viên nào phải bỏ học vì không có tiền nộp học”; xây dựng 14.620 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường; xây dựng 1.298 ngôi nhà cho hộ nghèo; mua trên 11.000 con trâu, bò phục vụ sản xuất và sinh sản; trồng 3.250 ha cây ăn quả; mua gần 5.000 máy nông cụ sản xuất nông nghiệp.
 
Đặc biệt, nguồn vốn đã góp phần cùng huyện Văn Chấn giảm gần 17.000 hộ nghèo trong vòng 15 năm qua và thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã và đang thực sự trở thành "phao cứu sinh” đối với nhiều gia đình, giúp họ cải thiện và nâng cao đời sống và đó thực sự là một điểm sáng trong chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.
 
Thông qua thực hiện chương trình, đã động viên sự tham gia của toàn xã hội hướng tới và giúp đỡ người nghèo như là trách nhiệm, quyền lợi, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và khẳng định vai trò vị thế của NHCSXH tham gia vào xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.
 
Được vay vốn ưu đãi, ổn định, chu kỳ dài, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có điều kiện đầu tư phát triển ngành nghề, trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Để phát huy hiệu quả vốn vay, NHCSXH Văn Chấn đã chủ động cho vay theo địa bàn, tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội như: hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên thực hiện ủy thác vay vốn.
 
Đồng thời, thành lập các điểm giao dịch tại các xã, thị trấn với 474 tổ tiết kiệm vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận vốn vay. Không chỉ cho vay vốn mà NHCSXH Văn Chấn còn tư vấn, hỗ trợ các hộ sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích.
 
Cùng với đó là sự phối hợp với các tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ vay vốn xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, từng bước phát huy hiệu quả vốn vay, nâng cao thu nhập. Riêng từ đầu năm đến nay, NHCSXH Văn Chấn cho vay trên 121 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng cho vay trên 11 tỷ đồng. Hầu hết nguồn vốn vay đều sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu chiếm tỷ lệ chưa đầy 0,1%. Nhiều hộ nghèo, nhờ nguồn vốn vay này không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi với thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.
 
Tiêu biểu như gia đình bà Hoàng Thị Chanh ở xã Sơn Thịnh; ông Bàn Văn Tòn ở xã Nậm Lành, Giàng A Sử ở xã Nậm Mười, Nguyễn Văn Cộng ở xã Phù Nham... và có những cách làm rất hiệu quả như gia đình chị Nguyễn Thị Tình ở xã Sơn Thịnh được vay với số vốn 30 triệu đồng đầu tư nuôi gà đẻ trứng và gà thịt, phần vốn còn lại mua phân bón đầu tư vào trồng chè. Sau 5 năm, chị đã có trang trại gà trên 500 con, gần 1 ha chè cho thu hái ổn định, vốn vay đã trả xong, gia đình không chỉ thoát nghèo mà đã trở thành hộ khá trong xã với mức thu nhập 150 triệu đồng/năm.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục bám sát định hướng, chỉ đạo của cấp trên, xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng cho vay sát với tình hình thực tế, gắn với các chương trình phát triển kinh tế của địa phương để phát huy hiệu quả nguồn vốn, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Thanh Phúc

Các tin khác
Để duy trì và phát triển đàn gia súc, người dân trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã thực hiện nuôi nhốt gia súc và bổ sung thức ăn thô trong những ngày giá rét. (Ảnh: Thanh Tân)

YBĐT - Tổng đàn gia súc chính của huyện hiện có 31.438 con, tăng 1.472 con so với năm 2016.

YBĐT - Từ đầu đến nay, toàn tỉnh đã có 210 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký trên 3.450 tỷ đồng (tăng 12 doanh nghiệp, vốn đăng ký tăng 1.725 tỷ đồng so với năm 2016).

YBĐT - Đây là năm Yên Bái đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất và tăng trưởng mạnh nhất từ trước tới nay. 

Ông Vũ Xuân Hoàn - Giám đốc Viettel Yên Bái trao xe máy cho khách hàng trúng thưởng.

YBĐT - Viettel Yên Bái vừa tổ chức trao thưởng cho khách hàng trúng thưởng xe máy Liberty ABS 125, trị giá 55.500.000 đồng khi hòa mạng trả sau theo Chương trình khuyến mãi "Đăng ký liền tay, trúng ngay xe máy”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục