Trạm Tấu chủ động bảo vệ đàn gia súc trong mùa rét

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2018 | 10:45:59 AM

YênBái - YBĐT - Mùa đông năm nay được dự báo sẽ vô cùng khắc nghiệt, có thể lạnh nhất trong vòng 100 năm qua. Đặc biệt ở những vùng núi cao sẽ xảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Trước tình hình thời tiết như thế, việc chủ động phòng chống đói, rét, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc được người dân huyện vùng cao Trạm Tấu hết sức quan tâm.


Ông Giàng A Rùa ở thôn Khấu Ly, xã Bản Mù có 1 con trâu và 9 con bò. Những năm trước, thời tiết vùng cao giá rét, băng tuyết khiến nhiều trâu, bò trong thôn, trong xã bị chết song đàn gia súc của gia đình ông Rùa vẫn đảm bảo an toàn. Đó là nhờ ông đã biết áp dụng các kỹ thuật chăm sóc và chủ động nguồn thức ăn dự trữ.



Ông Giàng A Rùa quây kín chuồng trại để giữ ấm cho đàn gia súc.

Cũng như gia đình ông Rùa, ngay từ đầu mùa đông, gia đình chị Sùng Thị Mảy ở thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu đã chuẩn bị nilon, vải bạt quây kín chuồng trại để giữ ấm cho đàn vật nuôi của gia đình. Bên cạnh đó, chị luôn chú trọng vệ sinh chuồng trại, dự trữ rơm, cỏ khô đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc trong mùa đông.



Các ngành chức năng, các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm trong mùa đông. 

Huyện Trạm Tấu có gần 7.800 con trâu và trên 4.600 con bò. Rút kinh nghiệm từ những vụ rét trước, điển hình là đợt băng giá và tuyết trút xuống các bản làng đầu năm 2016 khiến trên 130 con gia súc bị chết, mùa đông năm nay, huyện đã chủ động các phương án phòng chống rét từ rất sớm với việc chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp phòng, chống.

Đó là: không thả vật nuôi ra ngoài trong những ngày giá rét, đảm bảo 100% hộ nuôi sử dụng bạt dứa, phên cỏ tranh... che chắn chuồng trại; hướng dẫn cách chăm sóc, cho vật nuôi ăn đầy đủ chất xơ, đạm, vitamin, nước mối pha loãng trong mùa lạnh để vật nuôi tăng sức đề kháng. Cùng với đó, huyện khuyến cáo bà con nhân dân chú ý phòng, chống dịch bệnh và theo dõi diễn biến tình hình thời tiết để có biện pháp ứng phó kịp thời.



Người dân thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, có biện pháp ứng phó kịp thời để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.

Sự chủ động trước dự báo nền nhiệt độ giảm sâu cùng ý thức bảo vệ tài sản ngày càng được nâng lên của bà con sẽ giúp những "đầu cơ nghiệp” của người dân Trạm Tấu đủ sức chống chọi với một trong những mùa đông khắc nghiệt nhất đang hiện hữu.

Thanh Chi – Đức Toàn

Các tin khác
Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

NHNN thực hiện đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường, giúp bình ổn giá vàng và kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. (Ảnh minh họa: KT)

Sau khi hủy phiên đấu thầu hôm qua (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay (23/4) tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Người dân tham gia hưởng ứng trồng rừng gỗ lớn do Hội Nông dân tỉnh phát động trên diện tích 1,5 ha của gia đình ông Lê Mai Hiền, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình.

Trồng rừng gỗ lớn không chỉ thực hiện ước mong lớn về kinh tế mà còn là hướng đi có ý nghĩa lâu dài, bền vững với môi trường và hệ sinh thái. Tuy nhiên, việc trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất định đòi hỏi phải có thêm những chính sách, hoạt động hỗ trợ, tạo động lực để nhiều hộ dân tham gia…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục