Chăm sóc cây bưởi sau thu hoạch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2018 | 7:08:30 AM

YBĐT - Thôn Quyết Tiến 11, xã Đại Minh, huyện Yên Bình có 45 hộ thì tất cả đều trồng bưởi với khoảng 5.000 cây. 

Ông Tạ Minh Tân, thôn Quyết Tiến 11 tỉa cành cây bưởi sau thu hoạch.
Ông Tạ Minh Tân, thôn Quyết Tiến 11 tỉa cành cây bưởi sau thu hoạch.


Vụ bưởi năm 2016, dân thôn thu về gần 3 tỷ đồng, năm 2017 khoảng 4,5 tỷ đồng. Người dân trong thôn có kỹ thuật chăm sóc và mức độ đầu tư cho cây bưởi tốt nhất xã. Các hộ thu nhập cao từ bưởi hàng năm của thôn cũng luôn thuộc hàng cao nhất xã như gia đình ông Tạ Minh Tân, Nguyễn Văn Đông... 

Đối với cây bưởi Đại Minh, khâu chăm sóc quan trọng nhất vì sẽ quyết định năng suất, sản lượng, chất lượng, giá thành, thu nhập. Thời gian thu hái bưởi tốt nhất từ mùng 10 tháng 10 đến ngày 15 tháng 11 âm lịch, sau đó người trồng bưởi sẽ tiếp tục các công đoạn chăm sóc sau thu hái.
 
Trước tiên là phải bón phân và tưới nước để trợ lực cho cây sau một năm dồn chất nuôi quả. Phân bón cho cây bưởi gồm phân chuồng, phân hóa học, phân vi sinh. Theo kinh nghiệm của ông  Đông, ông Tân thì cây bưởi rất ưa phân chuồng. Loại phân này có tác dụng bền cây, ngọt quả.
 
Đối với phân hóa học, phân kali giúp quả ngọt hơn, phân lân giúp tốt rễ và xanh cây trở lại. Những năm gần đây, người trồng bưởi Đại Minh sử dụng nhiều hơn các loại phân vi sinh với mục đích làm đất tơi xốp hơn. 

Lượng phân bón cho cây bưởi tuy có định lượng cụ thể với từng loại phân bón khác nhau nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm thực tế của mỗi người và tùy theo độ tuổi của cây, cây khỏe, cây yếu, cây sai quả, cây ít quả... cũng như theo từng giai đoạn, từng thời điểm, từng năm để đạt hiệu quả cao nhất.
 
Tiếp sau bón phân là phải tỉa cành và công đoạn này thực hiện rải rác suốt cả vụ bưởi. Tỉa cành là loại bỏ cành khô, già, yếu, giữ lại các cành khỏe để cây bưởi tập trung đưa chất dinh dưỡng đến các cành tốt nhất. Việc tỉa cành được tiến hành bằng cưa, những cành cao có kéo cắt tỉa dài tới 4 m trợ giúp. Cây bưởi cần đủ ẩm nhưng không chịu úng nước.
 
Vấn đề cung cấp nước cho cây bưởi ở từng thời điểm nhất định sẽ được thực hiện phù hợp. Như thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch hiện nay, những cơn mưa nhỏ kéo dài đang là cơn mưa "vàng” dành cho những vườn bưởi.
 
Nói là cơn mưa "vàng” vì cây bưởi đang trong thời điểm chuẩn bị phân hóa mầm hoa và nảy lộc, người trồng bưởi vừa bón phân xong nên cây cần có nước để có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng một cách đầy đủ nhất. Vì năm vừa rồi có tháng nhuận, người trồng bưởi Đại Minh đoán rằng năm nay, cây bưởi nhất định mùng Một tết sẽ có lộc, có nụ, bắt đầu cho một khởi đầu mới với nhiều hy vọng tốt đẹp.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục