Văn Yên quyết tâm giành vụ đông xuân thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2018 | 11:06:58 AM

YBĐT - Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ về sản xuất nông nghiệp từ tình hình thiên tai với những trận mưa lũ kéo dài tháng 8 và tháng 10 năm 2017, song với quyết tâm giành thắng lợi trên cả 3 mặt: diện tích, năng suất và sản lượng, những ngày này, huyện Văn Yên đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn vận động bà con nhanh chóng thu hoạch cây trồng vụ đông, làm đất để gieo cấy lúa xuân đảm bảo khung thời vụ.

Vụ xuân 2018, huyện Văn Yên phấn đấu gieo cấy 2.900 ha lúa nước và phấn đấu năng suất đạt 54,2 tạ/ha, sản lượng đạt gần 16.000 tấn.
 
Đối với các xã vùng cao, bố trí trên 70% diện tích gieo cấy là lúa lai Nhị ưu 838, Nghi hương 305, TH3-3, còn lại là giống lúa thuần Hương chiêm, HT1, TBR225, Thiên ưu 8, J02. Đối với các xã vùng thấp, bố trí 60% diện tích gieo cấy bằng các giống lúa thuần chất lượng cao gồm: Hương chiêm, HT1; diện tích còn lại gieo cấy bằng các giống lúa lai trong cơ cấu giống. Riêng vùng Đại - Phú - An bố trí 100% diện tích lúa thuần Hương chiêm để phát triển thương hiệu gạo Hương chiêm của huyện.
 
Thời vụ đối với các xã vùng thấp, tập trung gieo mạ từ sau tiết tiểu hàn, tránh gieo mạ vào những ngày rét đậm, rét hại, thời gian cấy tập trung sau tiết lập xuân (4/2/2018), trước tết Nguyên đán và kết thúc gieo cấy vào ngày 15/2/2018.
 
Đối với các xã vùng cao thời gian gieo mạ trước và sau tiết đại hàn (20/1/2018) và thời gian cấy bắt đầu từ 5/2/2018, sau tết Nguyên đán và kết thúc trước ngày 10/3/2018. Để chủ động sản xuất vụ xuân, huyện điều tra, khảo sát, chủ động chuyển những diện tích thiếu nước ở vụ xuân trước và những nơi bị ảnh hưởng thiên tai trong năm 2017 chưa có nguồn nước tưới sang trồng ngô lai, lạc xuân, đậu tương. Huyện cũng thành lập Ban Chỉ đạo chống hạn và yêu cầu 27 xã, thị trấn duy trì các trạm bơm, tích nước tại các hồ đập, nạo vét kênh mương…

Đồng chí Doãn Văn Thủy - Phó Chủ  tịch UBND huyện cho biết: "Để sản xuất vụ xuân thắng lợi, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân khi gieo mạ phải chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ che chắn phòng chống rét cho mạ; tuyệt đối không cấy khi nhiệt độ trung bình ngày, đêm dưới 150C; phân bón phải hợp lý, cân đối, tăng cường bón phân hữu cơ, phân vi sinh, phân vi lượng, phân NPK, vôi bột để tăng khả năng chống chịu, lưu ý khi nhiệt độ xuống thấp tuyệt đối không bón đạm Urê hay phân tổng hợp NPK cho lúa; những diện tích lúa không trồng cây vụ đông, cần sớm cày lật đất để ải, vệ sinh đồng ruộng để hạn chế cỏ dại, nguồn sâu bệnh; đối với những diện tích trồng ngô, cần thu hoạch sớm khi ngô đã chín khoảng 80% để giải phóng đất; chủ động phương án chuẩn bị giống lúa ngắn ngày đề phòng trường hợp lúa, mạ chết do thiên tai; tăng cường kiểm tra và chỉ đạo chặt chẽ thời điểm ngâm ủ, gieo mạ theo thời vụ, kế hoạch sản xuất; chủ động điều tiết nước cho lúa xuân hợp lý”.

Là địa phương có diện tích lúa nhiều nhất huyện, vụ  xuân 2018, xã An Thịnh phấn đấu gieo cấy 234 ha lúa. Trong đó, lúa thuần chiếm 70%, còn lại là giống lúa lai. Xã cũng duy trì 100 ha cánh đồng một giống Hương chiêm, đồng thời mở rộng thêm 15 ha lúa Hương chiêm tại thôn Gốc Nụ.
 
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Là năm thứ 2 xã thực nghiệm cánh đồng một giống lúa, nên ngoài việc chỉ đạo nhân dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn cây trồng vụ đông, giải phóng đất để gieo cấy lúa, áp dụng các biện pháp ngâm ủ, phòng chống rét cho mạ. Xã còn hướng dẫn nhân dân kỹ thuật thâm canh cải tiến như cấy thưa, bón phân đúng quy trình, đồng thời kiên quyết để nhân dân không gieo cấy sớm, trước thời vụ để tránh tình trạng lúa bị sâu bệnh ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng”.
 
Đông Cuông cũng là địa phương có diện tích lúa tương đối nhiều, vụ xuân 2018, xã phấn đấu gieo cấy 240 ha lúa nước, cơ cấu 70% là lúa thuần, còn lại là lúa lai.
 
Đồng chí Cao Mạnh Khởi - Chủ tịch UBND xã Đông Cuông cho biết: "Để chủ động sản xuất vụ xuân, UBND xã đã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo sản xuất vụ xuân, giao nhiệm vụ cụ thể cho thành viên phụ trách các thôn chỉ đạo, đôn đốc nhân dân khẩn trương thu hoạch cây màu vụ đông, làm đất ngay và chủ động nước, tiến hành duy tu, sửa chữa, nạo vét kênh mương, quản lý, khai thác tốt các công trình thủy lợi, nước tưới hợp lý để có đủ nước phục vụ sản xuất. Đây là vụ có nhiều sâu bệnh nhất, bởi vậy ngay từ đầu mùa xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với nông dân thường xuyên kiểm tra, thăm đồng, theo dõi diễn biến sâu bệnh hại lúa để có biện pháp phòng trừ kịp thời”.

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, vụ xuân 2018 diễn biến thời tiết sẽ còn nhiều phức tạp, đặc biệt thời tiết khô hạn, rét đậm rét hại có thể xuất hiện ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Song, với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, các phòng, ban chức năng, chắc chắn vụ xuân 2018 huyện Văn Yên sẽ giành thắng lợi trên cả ba mặt năng suất, diện tích và sản lượng.

Thanh Tân

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục