Thị trường hàng hóa tết: Giá cả ổn định, dồi dào nguồn cung

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2018 | 12:01:27 PM

YBĐT - Sau 1 tuần nghỉ tết Nguyên đán, người dân đã quay trở lại với nhịp sống thường ngày. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được đánh giá diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi. Thị trường hàng hóa tết năm nay khá phong phú, giá cả ổn định, đặc biệt không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa.

Các mặt hàng tươi sống giá tăng nhẹ, sức mua chậm.
Các mặt hàng tươi sống giá tăng nhẹ, sức mua chậm.


Đã trở thành quy luật, thị trường hàng hóa cuối năm, nhất là cận Tết bao giờ cũng sôi động vì sức mua tăng cao, nguồn cung tập trung lớn, dễ tạo ra ách tắc trên khâu lưu thông và tỷ lệ thuận với nó là sự đầu cơ, chộp giật làm giá cả biến động… Chính vì vậy, ngay từ những tháng cuối năm 2017, các biện pháp bình ổn thị trường đã được các ngành chức năng trong tỉnh, nhất là ngành công thương đặc biệt chú trọng.
 
Việc phân nhóm các loại hàng và dự báo mức cung cầu, phân tích các yếu tố tác động, các giải pháp kiểm soát và kiềm chế được tỉnh trực tiếp chỉ đạo. Nhờ vậy, cả hệ thống quản lý và người tiêu dùng đã khá chủ động ứng phó với diễn biến thị trường.
 
Điều đáng nói là, năm nay nhiều cơ quan, đơn vị đã "giải ngân” sớm nguồn tiền phục vụ chi tiêu tết đặc biệt là đối tượng hưu trí, người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội được lĩnh 2 tháng lương vào ngay đầu kỳ lương của tháng 2 nên việc mua sắm được khởi động sớm. Tính đến ngày 23 tháng Chạp, sức mua đã nhộn nhịp kéo dài hết ngày 30 tết.
 
Các mặt hàng công nghệ phẩm, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, hàng thời trang... đã được người tiêu dùng mua sắm từ trước. Tại các trung tâm thương mại, cửa hàng, đại lý lớn lượng hàng hoá dồi dào, sức mua tăng 30-35% so ngày thường nhưng giá cả ổn định.
 
Đối với nhóm hàng công nghệ phẩm chế biến thì giá ổn định do nguồn cung lớn, mẫu mã bao bì chất lượng hàng Việt Nam sản xuất có sự tiến bộ vượt trội so với tết Đinh Dậu 2017 và các năm trước. Giá cả nhìn chung không có biến động bất thường.
 
Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao nên giá tại một số chợ tăng so với ngày thường do yếu tố tâm lý, tập trung chủ yếu ở nhóm thịt bò, thịt lợn, thịt gà, giò với mức tăng phổ biến khoảng 10- 20%; Giá rau, củ ổn định, một số chợ giảm do thời tiết nắng, ấm nên nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên thị trường hoa, cây cảnh như đào, quất, hoa Ly giảm mạnh vào các ngày cận tết ngày 29, 30.

Từ ngày mùng 2 tết, một số cửa hàng, chợ trên địa bàn tỉnh mở cửa kinh doanh trở lại, giá hàng hóa thiết yếu sau Tết cũng không có biến động lớn. Theo khảo sát của phóng viên, trái với quy luật sau tết thường tăng giá đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau quả, năm nay, thị trường khá ổn định, nguồn cung dồi dào đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
 
Các mặt hàng thực phẩm tươi sống như: thịt bò, cá có tăng nhẹ như: thịt bò loại A tăng từ 250.000/kg lên 270.000 - 300.000 đồng/kg; riêng thịt lợn như: mông sấn, thăn, vai, ba chỉ giá vẫn giữ nguyên từ 60 -  70.000 đồng/kg còn xương sườn, nội tạng tăng cao gấp 1,5 lần do nhu cầu tăng mạnh; mặt hàng thủy sản có tăng nhưng không đáng kể, cá trắm cỏ loại to từ 3kg trở lên tăng 5 - 10.000 đồng/kg, cá chép tăng 5.000 đồng/kg, cá rô phi đơn tính to giá vẫn giữ nguyên so với trước tết.
 
Năm nay, trong điều kiện thời tiết ấm áp, các loại rau, củ quả đều sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch đồng loạt, vì vậy, lượng rau, củ quả tương đối dồi dào, không xảy ra sự biến động về giá, không có hiện tượng "hét giá”, đẩy giá lên cao. 
 
Cụ thể: rau cải bắp, su hào 10.000 -12.000 đồng/kg, cà chua 20 - 25.000 đồng/kg, các loại rau cải cúc, xà lách, súp lơ giá vẫn ổn định so với trước tết. Theo các tiểu thương tại chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, sau tết năm nay giá thực phẩm không tăng nhưng sức mua của người dân rất chậm.
 
Bà Nguyễn Thị Liên, tiểu thương bán cá tại chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi mở hàng từ mùng 3 tết, giá các loại cá có tăng nhưng tăng rất ít nhưng người mua rất ít, ngồi cả ngày mới bán được vài chục cân. Chủ yếu lọc cá rô phi bán cho các quán bún ăn sáng, chứ dân mua về ăn ít lắm”.

Ngay sau kỳ nghỉ tết kéo dài 7 ngày, người dân đã quay trở lại với nhịp sống thường ngày. Mặc dù chưa thực sự sôi động, song thị trường hàng hóa cũng đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại ngay từ sáng 21/2 (tức ngày mùng 6 tết Nguyên đán Mậu Tuất). Dự kiến thời gian tới, khi hàng mua tích trữ trong dân đã cạn, hơn nữa mùa lễ hội diễn ra nhiều ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh… sức tiêu thụ hàng hóa sẽ tiếp tục tăng.
 
Vì vậy, để góp phần ổn định giá cả hàng hóa trong thời gian tới, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất kinh doanh trong tỉnh tiếp tục bảo đảm đủ nguồn hàng cung ứng cho nhân dân trong mùa lễ hội để không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, chỉ đạo các tổ, đội quản lý thị trường tại cơ sở bám sát địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng tăng giá, ép giá… nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Hồng Duyên

Các tin khác
Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Người dân tìm hiểu mua vàng tại cửa hàng ở Hà Nội.

Sáng nay (28/3), giá vàng SJC tiến sát mốc 81 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70 triệu đồng/lượng. Doanh nghiệp vàng có xu hướng tăng mạnh giá mua vào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục