Sức bật nông nghiệp Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/2/2018 | 8:12:11 AM

YBĐT - Đi qua một năm diễn biến thời tiết đầy bất lợi nhưng sản xuất nông nghiệp của huyện Mù Cang Chải vẫn giành được những thành tựu đáng kể. Sản lượng lương thực có hạt toàn huyện vượt 2,1% kế hoạch. Đặc biệt, đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt song tổng đàn gia súc chính của huyện vẫn tăng trưởng mạnh. 

Nhiều hộ dân Mù Cang Chải đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.
Nhiều hộ dân Mù Cang Chải đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.


Đi qua một năm diễn biến thời tiết đầy bất lợi nhưng sản xuất nông nghiệp của huyện Mù Cang Chải vẫn giành được những thành tựu đáng kể. Sản lượng lương thực có hạt toàn huyện ước đạt trên 40.500 tấn, vượt 2,1% kế hoạch.

Đặc biệt, đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt song tổng đàn gia súc chính của huyện vẫn tăng trưởng mạnh. Điều đó cho thấy, tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp của đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải đã có những chuyển đổi đáng mừng. 

Nông nghiệp - ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương đang chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, phá hẳn thế độc canh cây lúa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần ổn định an ninh lương thực trên địa bàn.

Không còn phụ thuộc nhiều vào tự nhiên hay tập quán canh tác làm theo tư duy kinh nghiệm như xưa kia, các vụ sản xuất trong năm, nông dân huyện vùng cao Mù Cang Chải đều thực hiện theo kế hoạch, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng các loại cây trồng vụ ở từng và khung lịch thời vụ sản xuất. Lượng giống, vật tư phục vụ sản xuất cho 13 xã được cung ứng bảo đảm về chất lượng, số lượng, chủng loại và kịp thời vụ.
 
Riêng trong năm 2017, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã cung ứng trên 100 tấn giống hỗ trợ cho các xã; trong đó, giống lúa là gần 70 tấn, giống ngô trên 43 tấn. Chỉ đạo thực hiện ngâm ủ giống tập trung tại các xã theo đúng quy trình kỹ thuật; tuyên truyền, vận động, chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân sản xuất đạt hết diện tích; chăm sóc, phòng bệnh theo từng thời điểm sinh trưởng, phát triển của cây trồng.
 
Do vậy, diện tích gieo trồng ở từng vụ đều bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu. Trong đó, vụ đông xuân toàn huyện gieo cấy 1.608 ha lúa xuân, bằng 100,5% chỉ tiêu kế hoạch giao, tăng 108 ha so với cùng kỳ, năng suất đạt 48,8 tạ/ha, sản lượng đạt 7.849,1 tấn, vượt 7,7 % so với cùng kỳ và tăng 1% so với kế hoạch; gieo trồng trên 424 ha cải dầu, 20 ha lúa mì và 14 ha khoai tây cho năng suất ổn định.
 
Vụ lúa mùa, huyện gieo cấy đạt diện tích 4.400 ha, diện tích thu hoạch giảm 119 ha do ảnh hưởng thời tiết. Năm 2017, huyện Mù Cang Chải còn gieo trồng được 4.200 ha ngô vụ xuân hè và 551 ha ngô vụ đông. Sản lượng lương thực có hạt ước đạt 40.520 tấn vượt 2,1% kế hoạch giao, trong đó sản lượng lúa đạt 24.159,7 tấn, sản lượng ngô đạt 16.360,3 tấn.

Trong chăn nuôi, huyện chú trọng đẩy mạnh thực hiện Đề án Phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa giai đoạn 2016 – 2020 với những giải pháp cụ thể, phù hợp với phong tục, tập quán sinh hoạt của đồng bào vùng cao. Trong đó, tăng cường hướng dẫn nhân dân làm tốt công tác phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi.
 
Năm 2017, mặc dù bị ảnh hưởng của thiên tai, lũ quét nhưng tổng đàn gia súc chính của huyện vẫn đạt trên 60 nghìn con, bảo đảm 100% kế hoạch, tăng 4,3% so với cùng kỳ; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 2.600 tấn, bằng 108,7% kế hoạch và tăng 5,3% so với cùng kỳ.
 
Ở các địa phương, người dân chủ động dự trữ thức ăn và củng cố chuồng trại cho gia súc trong mùa đông; thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho vật nuôi nên trên địa bàn huyện không để xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.
 
Năm 2017, tại huyện đã mở 8 lớp tập huấn ngắn hạn hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu, bệnh cho nhân dân các địa phương; phối hợp với các trung tâm tổ chức 13 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật đặc biệt thực hiện cầm tay chỉ việc ngoài đồng ruộng cho trên 9.000 lượt người nông dân; thực hiện 2 mô hình canh tác lúa cải tiến theo phương pháp SRI với diện tích 1 ha tại tổ 9 và tổ 10 thị trấn.
 
Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với các công ty triển khai thực hiện 3 mô hình giống ngô mới tại xã La Pán Tẩn, Chế Cu nha và Lao Chải với quy mô 3 ha; triển khai hướng dẫn 2 mô hình tại xã Chế Tạo và mô hình trồng ngô nếp tím tại xã Hồ Bốn...

Sức bật nông nghiệp Mù Cang Chải năm 2017 có sự trợ lực không nhỏ từ thành quả không nhỏ của chương trình xây dựng nông thôn mới, bước đầu làm thay đổi căn bản điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất nhiều địa phương. Đến nay, huyện Mù Cang Chải đã có 3 xã đạt 10 tiêu chí là Nậm Khắt, Púng Luông và Dế Xu Phình; 2 xã đạt 9 tiêu chí; các xã đều đã đạt từ 5 – 7 tiêu chí nông thôn mới.
 
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, huyện Mù Cang Chải tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phấn đấu sản lượng lương thực có hạt năm 2018 đạt 42.400 tấn; đưa tổng đàn gia súc chính lên trên 62.400 con. Đặc biệt, phấn đấu đến cuối năm 2019, đưa Nậm Khắt trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện theo đúng lộ trình.

Minh Thúy

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục