Điểm tựa thu ngân sách của Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2018 | 8:04:05 AM

YBĐT - Việc nuôi dưỡng, khai thác, quản lý nguồn thu và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một trong những giải pháp thường xuyên của Chi cục Thuế thị xã.

 

Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.


 Con số trên 72,6 tỷ đồng tiền thuế thu vào ngân sách Nhà nước là minh chứng cho sự nỗ lực của toàn ngành thuế thị xã Nghĩa Lộ sau chặng đường vượt khó, tạo điểm nhấn mới và là điểm tựa vững chắc cho công tác thu ngân sách năm 2018.

Nhìn lại chặng đường của năm 2017, thị xã Nghĩa Lộ bước vào thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội trong điều kiện kinh tế phục hồi nhưng tăng trưởng còn chậm. Một số lĩnh vực kinh tế, ngành nghề sản xuất, kinh doanh vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiên tai bão lũ, thời tiết cực đoan đã tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống nhân dân… 

Trong bối cảnh khó khăn này thì việc nuôi dưỡng, khai thác, quản lý nguồn thu và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một trong những giải pháp thường xuyên của Chi cục.
 
Trong đó, Chi cục Thuế thị xã đã phối hợp với Đài truyền thanh - Truyền hình thị xã, đài truyền thanh các xã, phường trên địa bàn, hệ thống loa phát thanh chợ Mường Lò để tuyên truyền về các chính sách thuế mới, sửa đổi bổ sung tập trung tuyên truyền Nghị quyết số 01/NQ- CP; Nghị quyết số 19/NQ- CP và các nội dung Luật phí - lệ phí, chính sách thuế sửa đổi bổ sung, công khai thông tin về thủ tục hành chính thuế, quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế "một cửa”.

Triển khai Đề án "Tăng cường công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái”; thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế; triển khai đến người nộp thuế kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đạt 100%.

Chi cục đã triển khai các hình thức hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế ở địa bàn và trong năm 2017 đã thực hiện hỗ trợ trực tiếp tại Chi cục Thuế 51 lượt; tư vấn giải đáp qua điện thoại 50 lượt; trả lời bằng văn bản tới người nộp thuế 2 lượt; phối hợp với phòng chức năng của Cục Thuế tổ chức 1 hội nghị đối thoại với người nộp thuế với 60 lượt người tham gia; thực hiện công khai thủ tục hành chính thuế tại trụ sở cơ quan thuế, tạo mọi điều kiện giúp cho người nộp thuế nắm bắt và tuân thủ chính sách thuế mới kịp thời. 

Công tác hỗ trợ người nộp thuế đáp ứng yêu cầu đề ra, đúng quy trình phục vụ tốt nhất người nộp thuế. Bảo đảm phương châm hoạt động của ngành thuế là: "minh bạch - chuyên nghiệp - liêm chính - đổi mới”.
 
Các giao dịch tại bộ phận "một cửa” được bảo đảm đúng quy trình giao nhận hồ sơ  khai thuế, hỗ trợ người nộp thuế trong đợt gửi hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, hướng dẫn cài đặt phần mềm iHTKK khi Tổng cục Thuế nâng cấp. Việc giao dịch đã đáp ứng yêu cầu, trình độ của cán bộ được nâng lên, tạo ra mối quan hệ thân thiện giữa cơ quan thuế với người nộp thuế.

Công tác thanh tra, kiểm tra đã nâng cao hiệu quả, chất lượng thu ngân sách và năm 2017 đã tiến hành kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 15 đơn vị, xử lý tiền thuế truy thu và xử phạt 38,9 triệu đồng. Qua kiểm tra cũng giúp cho doanh nghiệp nhận thức được những sai sót để kịp thời điều chỉnh theo chế độ kế toán quy định.
 
Ngoài các cuộc kiểm tra theo kế hoạch, Chi cục đã tăng cường công tác xác minh việc sử dụng hóa đơn theo quy định và phối hợp với các đội liên quan trong xác minh tình trạng hoạt động của các cá nhân kinh doanh có đơn xin dừng nghỉ kinh doanh hàng tháng.
 
Với nhiều biện pháp quản lý nợ, Chi cục thường xuyên rà soát theo dõi sát các khoản thuế nợ, phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin về doanh nghiệp để phục vụ cho việc phân tích khoản nợ, xác định đúng tuổi nợ để có biện pháp đôn đốc thu hồi số nợ bằng cách mời doanh nghiệp lên cam kết thời gian nộp thuế nợ, giao số thuế nợ cho từng cán bộ quản lý.
 
Năm 2017, Chi cục đã phát hành 322 thông báo mẫu 07, ban hành 22 phiếu xác minh thông tin tài khoản, 16 quyết định cưỡng chế thuế, trong đó có 10 quyết định cưỡng chế qua tài khoản, 4 quyết định thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng, số tiền thuế thực hiện các biện pháp cưỡng chế đạt 543 triệu đồng…

Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Đến hết ngày 31/12/2017, tổng thu ngân sách toàn thị xã Nghĩa Lộ đạt 72,6 tỷ đồng, bằng 122% dự toán được giao, bằng 108% so với cùng kỳ, trong đó thu ngoài quốc doanh đạt 13,4 tỷ đồng, bằng 103% dự toán tỉnh giao; thuế thu nhập cá nhân đạt 4,9 tỷ đồng, bằng 155,7% dự toán tỉnh và thị xã giao; tiền thuế đất đạt 7,9 tỷ đồng, bằng 225% dự toán tỉnh và thị xã giao; thu trước bạ đạt 5,3 tỷ đồng, bằng 112% dự toán tỉnh và thị xã giao; thu phí, lệ phí đạt 2,5 tỷ đồng, bằng 127% dự toán tỉnh và thị xã giao.

Bà Đỗ Thị Mai Châu - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo tập trung của cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn vẫn đứng vững, hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ với nhà nước. Kết quả thu ngân sách Nhà nước năm 2017 đã hoàn thành vượt mức dự toán được giao. Các cán bộ công chức, viên chức toàn Chi cục luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có các biện pháp giải pháp thực hiện hiệu quả, ban lãnh đạo của Chi cục tích cực, linh hoạt và đã tranh thủ tốt sự ủng hộ của chính quyền địa phương, của ngành để thực hiện nhiệm vụ…”.

Năm 2018 vẫn được dự báo nhiều sóng gió đối với nền kinh tế. Sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục có những thách thức mới, trong khi đó nhiệm vụ thu ngân sách đối với thị xã hết sức nặng nề với dự toán tỉnh giao là 65,5 tỷ đồng. Do đó, ngay từ đầu năm không khí làm việc hối hả đã diễn ra ở tất cả các đội thuế, các xã, phường. Chi cục đã tham mưu giúp UBND thị xã giao kế hoạch đến các đơn vị; đồng thời, đề ra những giải pháp cụ thể trong công tác quản lý, điều hành thu…
 
Tin tưởng rằng, với những thắng lợi trong năm 2017, ngành thuế thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục tạo ra những bước chuyển quan trọng để mỗi dịp đón chào năm mới lại được đón nhận niềm vui mới.

Quang Thiều

Các tin khác
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT - Vinaphone Yên Bái trao thưởng cho khách hàng Vàng Thị Bầu ở xã Dế Xu Phình.

YBĐT - Sáng 26/2, tại xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Vinaphone Yên Bái trao thưởng khách hàng trúng giải chương trình khuyến mãi "Cào Vina ra Mazda” cho khách hàng.

Nuôi cá quây lưới trên hồ Thác Bà đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét.

YBĐT - Toàn tỉnh có trên 32.000 ha mặt nước, trong đó có hồ Thác Bà với diện tích gần 20.000 ha nuôi trồng thủy sản lý tưởng; chưa kể hàng ngàn héc-ta ao, hồ, đập thủy lợi và các sông, suối có thể nuôi tập trung và nuôi bán thâm canh.  

YBĐT - Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” phát động tại thành phố Yên Bái mở đầu cho kế hoạch trồng mới 1.500 ha rừng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt 63%. Các doanh nghiệp cũng đã tổ chức Lễ ra quân sản xuất và ký kết chương trình sản xuất kinh doanh năm 2018. 

YBĐT - Từ sáng sớm nay 25/2 (mùng 10 tháng Giêng) - ngày Thần Tài, rất đông người dân đã có mặt tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc để mua vàng đón vía Thần Tài, cầu mong năm mới  bạc tiền đầy túi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục