Tuổi trẻ Yên Bình lập thân, lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2018 | 9:34:04 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay trên địa bàn huyện Yên Bình có 147 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 200 - 600 triệu đồng/năm.


Trước đây, cuộc sống của gia đình đoàn viên Lý Văn Thân ở thôn Khe Cọ 1, xã Tân Nguyên còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù có đất đồi và anh từng trồng thử nghiệm nhiều loại cây nhưng vẫn chưa loại cây nào mang hiệu quả kinh tế. Từ tháng 3/2017, Lý Văn Thân đã mạnh dạn trồng 416 cây ổi Đài Loan và ngay trong vụ bói quả đã mang về cho Thân trên 6 triệu đồng.
 
"Nhà tôi có 5 ha đất đồi rừng, nhưng vấn đề trồng cây gì cho hợp với thổ nhưỡng nơi đây thì còn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, từ khi đưa cây ổi Đài Loan vào trồng, bước đầu cho kết quả khả quan nên trong năm 2018 tôi tiếp tục nhân rộng thêm hơn 500 cây nữa” - anh Thân chia sẻ.

Đối với đoàn viên Hoàng Đức Công ở tổ 14A, thị trấn Yên Bình, sau khi tốt nghiệp Khoa Sửa chữa ô tô, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, anh đã đi phụ việc ở nhiều xưởng sửa chữa ô tô ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ... 

Cùng với kiến thức được học kết hợp với quá trình tích lũy qua thực tế công việc, năm 2003 Công quyết định khởi nghiệp bằng việc mở xưởng sửa ô tô trên chính quê hương mình.
 
Hoàng Đức Công cho biết: "Mới đầu khởi nghiệp tôi cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là vốn và nhân lực. Nhưng với ý quyết tâm của bản thân, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay, xưởng sửa chữa ô tô của tôi luôn là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng. Kết thúc năm 2017, tổng thu nhập đạt trên 600 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 4 đoàn viên với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng”.



Mô hình trồng ổi Đài Loan của đoàn viên Lý Văn Thân, thôn Khe Cọ 1, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình.

Cùng với hai mô hình trên, đến nay, trên địa bàn huyện Yên Bình xuất hiện nhiều thanh niên lập nghiệp với nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, có 147 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 200 - 600 triệu đồng/năm, chủ yếu là nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao như: quế, keo lai, cây ăn quả có múi; nuôi cá, kinh doanh tạp hóa, chế biến lâm sản.
 
Điển hình như mô hình trồng bưởi, chăn nuôi của đoàn viên Tạ Hữu Tỉnh ở xã Đại Minh; trồng rừng kết hợp chăn nuôi của đoàn viên Vi Văn Nguyên ở xã Cảm Nhân; chăn nuôi, trồng rừng, kinh doanh dịch vụ của đoàn viên Phương Quốc Dũng,  xã Xuân Lai...


Khởi nghiệp với ý chí tự lực, tự cường, đến nay đoàn viên Hoàng Đức Công, tổ 14A, thị trấn Yên Bình đã là chủ xưởng sửa chữa ô tô cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Huyện đoàn Yên Bình cho biết: để có được kết quả trên, những năm qua, Huyện đoàn Yên Bình luôn chủ động phát động Phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" tới các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc; tập trung hướng dẫn và triển khai các phong trào hành động cách mạng trong từng đối tượng thanh niên.

Xây dựng hệ thống giải pháp trong xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ.
 
"Cùng đó, chúng tôi phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình giúp thanh niên được tiếp cận với các nguồn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên với tổng dư nợ trên 32 tỷ đồng" - Bí thư Ngà chia sẻ.

Phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng với sự tin tưởng của các cấp  ủy chính quyền và những kết quả đạt được, tuổi trẻ huyện Yên Bình sẽ tiếp tục tham gia mạnh mẽ vào diễn đàn "Tuổi trẻ Yên Bái - sáng tạo xây dựng quê hương”, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Văn Tuấn - Mạnh Cường

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục