Yên Bái tập trung khống chế dịch lở mồm long móng

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/3/2018 | 8:15:10 AM

YBĐT - Sau một thời gian lắng dịu, dịch lở mồm long móng (LMLM) đã bùng phát trên địa bàn các huyện Văn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải và đã làm hơn 100 con gia súc mắc bệnh. Ngay sau khi phát hiện dịch, ngành chức năng, chính quyền địa phương đã nỗ lực, huy động mọi nguồn lực khoanh vùng khống chế dịch bệnh.

Thú y viên cơ sở xã Động Quan, huyện Lục Yên kiểm tra trâu có biểu hiện của bệnh lở mồm long móng.
Thú y viên cơ sở xã Động Quan, huyện Lục Yên kiểm tra trâu có biểu hiện của bệnh lở mồm long móng.


Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Yên, ngày 23/1, một số hộ dân ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên thấy trâu, bò của mình có biểu hiện chân đi nhắc, sùi bọt mép, bỏ ăn. Nhận được tin báo, thú y xã đã xuống kiểm tra và xác định số gia súc trên có triệu chứng của bệnh LMLM. Từ đó đến nay, trên địa bàn huyện Văn Yên đã xuất hiện thêm 2 xã Yên Hưng và Châu Quế Hạ xuất hiện bệnh LMLM và làm tổng số 58 con trâu, bò và lợn mắc bệnh.
 
Mới đây nhất, tại xã Châu Quế Hạ đã phát hiện 7 con trâu mắc bệnh LMLM tại 4 hộ chăn nuôi tại thôn Đức Lý và thôn Nhược. Trong đó, đáng chú ý có đàn trâu của ông Đặng Thanh Bình và ông Phan Văn Huê đã được tiêm phòng đợt cuối năm 2017; tuy nhiên, vẫn mắc bệnh là do chưa đạt hiệu giá kháng thể bảo hộ.
 
Cũng trong thời điểm này, tại huyện Lục Yên và Mù Cang Chải cũng xuất hiện dịch. Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái tính đến ngày 6/3, dịch LMLM đã xuất hiện ở 7 thôn, bản của 6 xã tại 3 huyện: Văn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải. Dịch đã làm 102 con gia súc của 34 hộ dân mắc bệnh, trong đó, đã tiêu hủy 23 con lợn, 1 con trâu. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác nhận là do thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại, độ ẩm cao, dẫn đến dịch bệnh phát sinh từ ổ dịch cũ.

Ngay sau khi phát hiện dịch, ngành chức năng chính quyền địa phương đã huy động nhân lực và phương tiện nhanh chóng khống chế ổ dịch. 

Ông Đàm Duy Đức - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: "Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ xuống cơ sở lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương xét nghiệm. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở tích cực hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp chữa trị. Cũng ngay thời điểm đó, tỉnh đã chỉ đạo ngành thú y phối hợp với các ngành liên quan lập chốt kiểm soát dịch bệnh LMLM tại thôn Nhẻo xã Châu Quế Hạ. Lực lượng tham gia gồm cán bộ thú y, công an xã và chính quyền địa phương trực chốt 24/24 giờ để giám sát gia súc đi và đến địa bàn; yêu cầu các hộ có gia súc mắc bệnh nhốt cách ly tại nhà, không chăn thả rông và phải điều trị theo hướng dẫn của cán bộ thú y, hạn chế người ra vào ổ dịch. Ngoài ra, để ngăn chặn dịch LMLM lây lan ra diện rộng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp cho các địa phương hơn 9.402 liều vắc - xin LMLM và 204 lít hoá chất phun tiêu độc khử trùng”.

Để khống chế dịch bệnh kịp thời, hiệu quả, huyện Văn Yên đã tiến hành họp ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; đồng thời, cử cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống các địa phương chỉ đạo khẩn trương tiêm phòng bao vây khống chế dịch.
 
Ông Lê Thống Nhất - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Yên cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Văn Yên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái, chúng tôi đã phối hợp với UBND các xã, trị trấn, nhân viên thú y xã làm tốt công tác giám sát dịch bệnh gia súc, tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Đến nay, tiêm phòng vắc - xin LMLM type O cho 1.083 con gia súc tại các xã có dịch, phun tiêu độc khử trùng tại 612 lượt hộ chăn nuôi; phân công cán bộ tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh 24/24 giờ tại thôn Nhẻo xã Châu Quế Hạ. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo cán bộ thú y các xã hướng dẫn, điều trị cho số con trâu, bò mắc bệnh chưa khỏi về triệu chứng, bệnh tích. Đồng thời, phát 500 tờ rơi tuyên truyền về cách phát hiện và phòng, chống dịch bệnh LMLM gia súc cho các xã có dịch”.

Nhờ đẩy mạnh khoanh vùng, dập dịch, đến thời điểm này dịch bệnh LMLM trên gia súc cơ bản được kiểm soát. Tại 2 xã: Động Quan và Yên Thắng, huyện Lục Yên đã qua 21 ngày không phát sinh gia súc mắc bệnh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, công tác phòng chống dịch còn một số khó khăn nhất định.
 
Tại xã Châu Quế Hạ và Châu Quế Thượng huyện Văn Yên vẫn còn tình trạng một số hộ thả rông gia súc, chưa tự giác chấp hành việc tiêm phòng vắc - xin LMLM cho gia súc trong diện phải tiêm. Công tác quản lý, giám sát đàn gia súc vẫn còn khó khăn như tại xã Châu Quế Thượng vẫn còn tình trạng thả rông gia súc mắc bệnh.
 
Do vậy, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức để người chăn nuôi chủ động tích cực các biện pháp phòng chống. Đặc biệt, triển khai tiêm phòng vắc - xin phòng chống dịch trên đàn gia súc. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng buôn bán, vận chuyển gia súc trên địa bàn.

Văn Thông

Các tin khác
Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Vàng miếng SJC giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tiếp đà tăng mạnh do lực cầu trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng nhẫn các loại biến động trong vùng hẹp, giao dịch quanh 74,6 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 76,5 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất là 1 triệu đồng/lượng, giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Nông dân thôn Khe Năm xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên sản xuất và thu hái chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để sản xuất, kinh doanh chè phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần thay đổi hình ảnh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị; thúc đẩy các hộ trồng chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng; đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn có chứng nhận...

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra sâu bệnh trên lúa xuân.

Hiện nay, trên lúa đã xuất hiện các loại sâu bệnh hại như: bệnh đạo ôn, khô vằn, bọ xít đen, rầy nâu, rầy lưng trắng... Toàn tỉnh đã có 816,5 ha lúa nhiễm sinh vật gây hại, tăng 114,5 ha so với cùng kỳ tuần trước; diện tích nhiễm sinh vật gây hại mức nhẹ, trung bình, không có diện tích nhiễm nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục