Lục Yên: Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/3/2018 | 8:22:25 AM

YBĐT - Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa đông xuân 2017 – 2018 trên địa bàn huyện Lục Yên đang trong giai đoạn bén rễ, đẻ nhánh. 

Chị Nông Thị Thiêm ở xã Mai Sơn dặm lại lúa bị ốc vàng hại.
Chị Nông Thị Thiêm ở xã Mai Sơn dặm lại lúa bị ốc vàng hại.


Vụ đông xuân 2017 - 2018, xã Mai Sơn gieo cấy trên 140 ha lúa nước, UBND xã đã bám sát chỉ đạo và khung thời vụ của huyện, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân sau khi thu hoạch các cây trồng vụ đông, nhanh chóng giải phóng quỹ đất, lấy nước và tiến hành cày bừa.
 
Do trước tết có đợt rét đậm nên khiến cho diện tích lúa mới cấy bị chết nhiều, với sự chủ động về giống nông dân đã nhanh chóng trồng dặm, một phần diện tích cấy trà 2 được bà con thực hiện sau tết Nguyên đán. Sau tết, thời tiết thuận lợi, ấm áp nên toàn bộ diện tích lúa của nông dân Mai Sơn đều sinh trưởng và phát triển tốt, không có sâu bệnh hại, bà con nông dân đang tiến hành bón phân để lúa bén rễ, hồi xanh, đẻ nhánh tốt.
 
Tuy vậy, trên một số cánh đồng ở xã Mai Sơn rải rác xuất hiện ốc bươu vàng hại lúa, như gia đình chị Nông Thị Thiêm ở thôn Sơn Đông gieo cấy 4 sào lúa, chủ yếu là giống lúa thuần Thiên ưu 8 và Nhị ưu 838. Sau tết, gia đình bà mới cấy nhưng sau một tuần cấy trên ruộng xuất hiện ốc bươu vàng hại lúa. Gia đình đã phun thuốc, bắt ốc và trồng dặm lại.
 
Ở thôn Bó Luông, xã Vĩnh Lạc, gia đình chị Nguyễn Thị Thủy có trên 1 mẫu ruộng, tuy vào đầu mùa vụ thời tiết lạnh, ít mưa, thiếu nước cày bừa nhưng do chủ động trong việc bơm nước, đắp bờ giữ nước nên chị vẫn có thể thực hiện gieo cấy toàn bộ diện tích trước tết. Việc phun thuốc diệt trứng ốc bươu vàng cũng như các loại sâu bệnh hại được gia đình chị thực hiện từ sớm, thường xuyên nên lúa không bị hại. Đến nay, 1 mẫu lúa xuân của gia đình đang trong giai đoạn đẻ nhánh, tranh thủ thời tiết thuận lợi chị Thủy tiến hành bỏ phân viên nén dúi sâu cho lúa.

Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2017 – 2018, huyện Lục Yên phấn đấu gieo cấy 3.350 ha lúa nước với cơ cấu 50% lúa lai, còn lại là lúa thuần. UBND huyện Lục Yên đã sớm chỉ đạo các ngành, các xã và thị trấn vận động nông dân làm đất, chuẩn bị giống, có lịch khung thời vụ tới tất cả các thôn, bản. Các xã, thị trấn khẩn trương kiểm tra, rà soát những diện tích đồng cao, có nguy cơ thiếu nước để có phương án phù hợp như xả nước đầu nguồn, bơm nước hoặc chuyển đổi cây trồng phù hợp, kịp khung thời vụ.
 
Trước tết Nguyên đán, nông dân đã gieo cấy lúa trà 1 khoảng 1.500 ha, do rét đậm rét hại kéo dài làm chậm tiến độ gieo cấy và trên 100 ha lúa mới cấy bị chết, các địa phương đã vận động nông dân trồng dặm. Sau tết, lúa trà 2 toàn huyện gieo cấy được trên 2.000 ha. Đến nay, đã hoàn thành việc gieo cấy vụ đông xuân 2017 – 2018 với diện tích trên 3.600 ha lúa nước, đạt 107% kế hoạch, trong đó trà 1 lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, trà 2 đang bén rễ, hồi xanh.
 
Bà Đỗ Thu Dung – Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện Lục Yên cho biết: "Thời tiết ấm, nắng lên là thời điểm thuận lợi để các loại sâu bệnh phát sinh gây hại, nông dân cần thường xuyên thăm đồng, theo dõi tình hình sinh trưởng phát triển của lúa cũng như sâu bệnh hại, làm tốt công tác chăm sóc, bón phân, giữ nước, phòng trừ có hiệu quả các loại sâu bệnh hại lúa để có một vụ xuân bội thu”.

Duy Khánh – Hoàng Hữu

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục