Yên Bái chủ động công tác phòng chống cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2018 | 8:02:06 AM

YBĐT - Thời gian qua, tình hình khô hạn, nắng nóng phức tạp làm tăng nguy cơ cháy rừng rất cao. Hiện, chính quyền địa phương, ngành chức năng đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nhất là các huyện thị phía Tây của tỉnh.

Lực lượng kiểm lâm Văn Yên triển khai phương án bảo vệ rừng. (Ảnh: Hồng Vân)
Lực lượng kiểm lâm Văn Yên triển khai phương án bảo vệ rừng. (Ảnh: Hồng Vân)

Thời tiết hiện đang bước vào những tháng cao điểm của mùa khô đã làm lớp thực bì tại các khu rừng trở nên khô hanh và dễ phát cháy khi gặp lửa. Đặc biệt, đợt rét đậm, rét hại kèm băng tuyết ở các huyện vùng cao của tỉnh cuối tháng 1 vừa qua khiến nhiều thảm thực vật bị chết, đây là nguy cơ dẫn đến cháy rừng và thực tế thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra cháy rừng.
 
Mới đây nhất, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 4/3/2018 tại tiểu khu 470 thuộc bản Háng, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn đã xảy ra 1 vụ cháy. Ngay sau khi xảy ra cháy, huyện đã huy động gần 200 người gồm lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân tự vệ địa phương và nhân dân thuộc 2 xã: Hạnh Sơn, Phúc Sơn tham gia chữa cháy.
 
Đến 15 giờ 10 phút cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn và ước tính ban đầu diện tích rừng bị cháy khoảng 5 ha rừng trồng. Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 2/3/2018, tại khu vực giáp ranh giữa xã Làng Nhì với xã Bản Mù đã xảy ra 1 vụ cháy rừng. Khi xảy ra đám cháy huyện Trạm Tấu đã huy động 300 người tham gia chữa cháy. Đến 14 giờ cùng ngày, đám cháy được dập tắt, gây thiệt hại khoảng 2 ha rừng.

Để giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngay từ đầu mùa khô, ngành chức năng, các địa phương đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm tăng cường quản lý bảo vệ rừng trong mùa khô.
 
Tại huyện Văn Chấn, công tác PCCCR đang được các trạm kiểm lâm tích cực triển khai. Ông Lại Thanh Bình - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bản Dõng, huyện Văn Chấn cho biết, đơn vị quản lý trên 2.300 ha rừng tại 10 xã, thị trấn vùng thượng huyện Văn Chấn. Vào mùa khô cũng là thời điểm người dân có tập quán đốt nương rẫy nên nguy cơ cháy rừng cao. Để ngăn chặn lửa rừng, ngay từ đầu mùa khô, Trạm đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tham mưu giúp Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn kiện toàn các ban chỉ đạo PCCCR ở các thôn, bản; thành lập các tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR với hơn 1.000 người tham gia; ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR cho 7.000 hộ dân.
 
Thời gian này, tram đã huy động toàn bộ lực lượng về cơ sở tổ chức tuyên truyền pháp luật bảo vệ rừng gắn với việc PCCCR tại các thôn, bản. Ở các xã cũng đã xây dựng phương án trực cho các thành viên ban chỉ đạo.

Tại huyện Trạm Tấu, trước mùa khô hanh, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng từ huyện đến cơ sở. Tại các xã, thành lập 12 tổ cơ động với 276 người tham gia; các thôn, bản đã thành lập 64 tổ đội bảo vệ rừng, PCCCR với 720 người, tham gia. Tại 12 xã, thị trấn đã xây dựng lịch trực PCCCR, có ghi số điện thoại liên lạc của từng thành viên để kịp thời chỉ đạo theo phương châm 4 tại chỗ.
 
Lực lượng kiểm lâm huyện tăng cường tuyên truyền đến mọi người dân thông qua nhiều hình thức như: phát tờ rơi, kẻ pano, áp phích. Tổ chức cho người dân các thôn, bản học tập các tài liệu, quy định về bảo vệ rừng và PCCCR; ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR tại tới 64 cụm thôn, bản với 5.000 lượt hộ  tham gia.
 
 
 
Diễn tập ứng phó PCCCR và tìm kiếm cứu nạn tại huyện Trạm Tấu.

Mặc dù công tác PCCCR đã được ngành chức năng tích cực triển khai; tuy nhiên, theo dự báo thời gian tới, tình trạng nắng nóng và khô hạn tiếp tục xảy ra đặc biệt là ở các huyện thị phía Tây của tỉnh. Ðể chủ động trong PCCCR, chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng cần tăng tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư về bảo vệ rừng và PCCCR; các địa phương cần xác định rõ các vùng trọng điểm, lập kế hoạch PCCCR cho từng khu vực, từng địa phương đơn vị để chủ động ứng phó kịp thời khi có cháy rừng; rà soát, bổ sung, chỉnh lý các phương án chữa cháy rừng trọng điểm của địa phương; chú ý khả năng huy động lực lượng, phương tiện của các đơn vị được dự kiến huy động trong phương án chữa cháy; chỉ đạo các lực lượng liên ngành thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác PCCCR, trang bị tốt các phương tiện, thiết bị PCCCR, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống cháy xảy ra; lực lượng kiểm lâm tổ chức thường trực 24/24 giờ để cảnh báo, thông tin cấp dự báo cháy rừng và nắm bắt kịp thời các thông tin về phá rừng và cháy rừng; tại các huyện vùng cao - nơi có tập quán đốt nương làm rẫy cần tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy; chỉ đạo tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất nương rẫy cho đồng bào để ổn định sản xuất…

Văn Thông

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục