Tiết kiệm khoảng 3.400 tỷ đồng/năm từ việc giảm xe công

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/3/2018 | 9:13:37 AM

Việc tiết kiệm kinh phí trong sử dụng ô tô công không còn mang tính chất tự nguyện mà sẽ trở thành bắt buộc, thành chế độ khoán đối với một số chức danh.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Đây là nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô để triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Luật số 15/2017/QH14). Theo tính toán, việc giảm 30%-50% số lượng xe công theo dự thảo nghị định sẽ giúp ngân sách tiết kiệm khoảng 3.400 tỷ đồng/năm.

Thí điểm cho thuê xe công

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương thí điểm việc thực hiện cho thuê xe công của một số đơn vị. Theo Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan, phương án kinh doanh và phục vụ hoạt động của chính quyền TP (do Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong, thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong TP xây dựng) sẽ được thí điểm thực hiện tại 5 cơ quan, đơn vị: Văn phòng UBND TP, Sở Tài chính, UBND quận Bình Thạnh, UBND huyện Bình Chánh và Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. Phạm vi thực hiện thí điểm là tiếp nhận, quản lý và triển khai hoạt động xe phục vụ công tác chung; hoạt động bảo vệ, tạp vụ. Số lượng ô tô phục vụ công tác chung là 26 xe. Về dịch vụ cho thuê xe: Đối với số lượng ô tô được bố trí theo Quyết định số 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ là 2 xe/đơn vị; các cơ quan, đơn vị thực hiện ký hợp đồng thuê xe theo tháng với công ty. 

Ngoài số lượng xe trên, khi có nhu cầu thuê thêm hoặc đột xuất, ngoài giờ, thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, Tết, công ty sẽ bố trí thêm 10 ô tô từ 4-16 chỗ đời mới từ 2015 trở lên phục vụ 24/24 giờ, để đáp ứng nhu cầu đi lại của các đơn vị, đơn giá tính theo ki-lô-mét hoặc theo chuyến. Đơn giá thuê theo tháng với ô tô 4-5 chỗ là 20 triệu đồng, 7-8 chỗ là 24 triệu đồng, 12 chỗ 25 triệu đồng, 15-16 chỗ là 28 triệu đồng. Định mức mỗi xe là 2.000km/tháng. Mỗi ki-lô-mét vượt hợp đồng được tính theo đơn giá ki-lô-mét ứng với từng loại ô tô.

Các đơn vị thí điểm sẽ chuyển giao số xe công cùng lực lượng tài xế, tạp vụ và bảo vệ của đơn vị mình cho Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong quản lý. Sau đó, các sở, ngành, quận, huyện sẽ thuê lại xe lẫn tài xế để sử dụng. Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, thực hiện đề án này, hiệu quả tiết kiệm thấy rõ, nhưng quan điểm vẫn là chăm lo đầy đủ và giữ được mức thu nhập hiện nay của những người đang làm cho Văn phòng UBND TP. Theo tính toán, việc thực hiện cho thuê xe công mỗi tháng sẽ tiết kiệm cho ngân sách hơn 100 triệu đồng, tương đương hơn 1,2 tỷ đồng/năm cho 5 đơn vị thực hiện thí điểm, nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng đủ số ki-lô-mét thực tế sử dụng. Ngoài ra, tiết kiệm rất lớn cho ngân sách vì giảm được khoản chi mua sắm xe mới; kiểm soát được kinh phí, bảo đảm chi tiêu tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước. Số lượng xe công dôi dư khi thực hiện đề án sẽ được thu hồi, tiến hành thanh lý nộp tiền vào ngân sách.

Mục tiêu giảm 30%-50% xe công

Giữa tháng 3 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương với nội dung không sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, vốn vay thương mại để mua sắm xe ô tô. Đối với dự án viện trợ không hoàn lại của nước ngoài, trường hợp hiệp định đã được ký kết hoặc văn kiện dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có quy định cụ thể về chủng loại, số lượng, mức giá mua xe ô tô thì việc mua xe ô tô phục vụ hoạt động của dự án thực hiện theo quy định của hiệp định đã được ký kết hoặc văn kiện dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc mua sắm xe ô tô từ nguồn vốn đối ứng (thuộc nguồn vốn chi đầu tư) của dự án sử dụng vốn vay nước ngoài thực hiện theo quy định.

Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến cuối năm 2016, cả nước có 34.241 ô tô công. Theo tính toán, nếu áp dụng theo định mức, tiêu chuẩn mới, đến năm 2020 số ô tô phục vụ công tác chung có thể giảm từ 30%-50%. Riêng xe phục vụ chức danh giảm khoảng gần 700 xe. Tổng số tiền ngân sách bỏ ra mỗi năm cho xe công hiện nay lên tới gần 13 nghìn tỷ đồng. Tính theo thời điểm năm 2016, tổng kinh phí "nuôi" một chiếc xe công mỗi năm khoảng 320 triệu đồng (bao gồm cả lương lái xe) thì dự kiến việc giảm số lượng xe công nêu trên sẽ giúp ngân sách tiết kiệm khoảng 3.400 tỷ đồng/năm.

Bộ Tài chính đã hoàn thành dự thảo nghị định của Chính phủ về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô, gửi các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị góp ý kiến. Nghị định này sẽ thay thế Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sau hơn hai năm thi hành, đồng thời là một trong những bước nhằm triển khai Luật Quản lý, Sử dụng tài sản công có hiệu lực từ đầu năm 2018. 

Theo dự thảo, chỉ có 4 chức danh được sử dụng thường xuyên một xe công từ khi đương chức cho đến khi đã nghỉ hưu và không quy định mức giá cụ thể, gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội. Các chức danh được hưởng chế độ xe riêng đưa đón giảm đáng kể, chỉ cấp bộ trưởng trở lên mới được sử dụng xe chức danh với giá trị mua sắm tối đa 1,1 tỷ đồng. Từ cấp thứ trưởng, phó chủ tịch UBND tỉnh (phụ cấp 1,25) trở xuống sẽ không còn chế độ xe riêng, thay vào đó là nhận khoán kinh phí sử dụng xe. Dự thảo cũng quy định cụ thể việc khoán kinh phí xác định theo từng công đoạn, bao gồm đưa, đón từ nơi ở đến cơ quan (và ngược lại) đối với chức danh thứ trưởng; đi công tác đối với các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng ô tô phục vụ công tác chung.

Quy định mới nêu trên nếu được thực hiện sẽ là một bước tiến mạnh mẽ trong việc giảm chi tiêu thường xuyên, dành nguồn lực ngân sách để đầu tư phát triển.
 
(Theo QĐND)

Các tin khác
Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục