Yên Bái tăng cường giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2018 | 8:08:47 AM

YBĐT - Trong 2 tháng đầu năm, dưới sự chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành, các tổ chức, đoàn thể, cùng với sự hợp tác của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế, nhiệm vụ công tác thuế đã đạt được kết quả khả quan.

Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ triển khai thu ngân sách quý I, năm 2018.
Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ triển khai thu ngân sách quý I, năm 2018.

Kết quả thu nội địa 2 tháng đầu năm 2018 đạt 289,5 tỷ đồng, bằng 16% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 14% dự toán tỉnh, 97% so với cùng kỳ (trong đó thu cân đối đạt 227,5 tỷ đồng bằng 15% dự toán và bằng 100% so với cùng kỳ). 

Một số đơn vị đảm bảo tỷ lệ thu ngân sách khá như huyện Văn Chấn, Văn Yên, Mù Cang Chải. Tuy nhiên, tỷ lệ thu ngân sách chưa đạt mặt bằng chung (8,3%/tháng), số thu cân đối chỉ bằng 100% so với cùng kỳ.
 
Bên cạnh đó, công tác quản lý thu chưa được triển khai quyết liệt, đồng bộ, vẫn còn tình trạng người nộp thuế chưa tính đúng, nộp đủ số thuế phải nộp vào ngân sách; số nợ tiền thuế tăng so với thời điểm 31/12/2017, công tác quản lý thu nợ còn nhiều hạn chế, việc đôn đốc, thu hồi tiền nợ thuế chưa đạt hiệu quả, thu được nợ cũ nhưng lại phát sinh nợ mới.

Trước kết quả thu ngân sách 2 tháng đầu năm, tỉnh Yên Bái yêu cầu các ngành, các cấp khẩn trương thực hiện các giải pháp, nhất là đẩy mạnh chống thất thu thất thoát để tăng thu, số thu tháng 3 phải bật lên để hoàn thành kế hoạch thu thuế quý 1-2018 là 505 tỷ đồng trở lên. Các đơn vị được giao dự toán phấn đấu đạt trên 25% dự toán.
 
Cụ thể, trong tháng 3 thành phố Yên Bái phấn đấu thu đạt 43 tỷ đồng, thị xã Nghĩa Lộ 7 tỷ đồng, huyện Văn Chấn 17 tỷ đồng, Văn Yên 13 tỷ đồng, Yên Bình 11 tỷ đồng, Lục Yên 13,5 tỷ đồng, Trấn Yên 12 tỷ đồng, Trạm Tấu 1,5 tỷ đồng, Mù Cang Chải 6 tỷ đồng, Phòng Kiểm tra Cục thuế tỉnh 36 tỷ đồng, đơn vị khác 57 tỷ đồng (cấp quyền khai thác khoáng sản 8,5 tỷ đồng, sử dụng đất 47 tỷ đồng, thu khác 1,5 tỷ đồng).

Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã đưa ra nhiều giải pháp thu ngân sách, trong đó đẩy mạnh tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo các biện pháp thu ngân sách trên địa bàn. 

Đối với các đơn vị có khả năng hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách quý I/2018, tiếp tục đôn đốc thu nộp kịp thời các khoản nợ, gia hạn và các khoản thu phát sinh, không để nợ thuế tăng cao; đối với đơn vị thực hiện dự toán thu đạt thấp và chưa đạt tỷ lệ chung, phải triển khai quyết liệt các biện pháp thu, khai thác nguồn thu, xử lý triệt để nợ thuế để đạt và hoàn thành dự toán quý I.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, ngành thuế tỉnh đã tập trung đôn đốc quyết liệt thuế phát sinh đối với các cơ sở kinh doanh kê khai thuế tháng 2, đảm bảo không để số thuế phát sinh chuyển sang nợ đọng thuế. Phối hợp với các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý nắm bắt số thuế, phí phát sinh năm 2017, số đã nộp, số thuế phát sinh khi quyết toán thuế đối với các loại thuế phải quyết toán, để yêu cầu các doanh nghiệp nộp thuế phát sinh còn thiếu trước khi quyết toán thuế...

Ngành tổ chức rà soát tình hình khai thuế, nộp thuế đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn để đưa vào quản lý thu thuế, đảm bảo 100% số lượng người nộp thuế đang hoạt động phải kê khai thuế; có biện pháp xử lý và điều chỉnh kịp thời theo quy định, không để xảy ra nợ đọng thuế do kê khai không đúng, không đủ.

Đồng thời triển khai đồng bộ kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra nội bộ theo chỉ đạo của ngành; tăng cường chỉ đạo công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đúng quy định, thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế. Phấn đấu đến 31/3/2018 tổng số tiền nợ giảm tối thiểu 20% so với thời điểm 28/02/2018.

Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2018, ngành thuế tỉnh Yên Bái đã thực hiện công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế theo đúng quy định. Các chi cục thuế tích cực đôn đốc thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp cơ quan thuế đã phát hành thông báo thu, nhưng đến thời điểm hiện tại chưa nộp vào ngân sách Nhà nước.
 
Trưởng phòng, chi cục trưởng chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố đã giao nhiệm vụ thu và gắn trách nhiệm đối với các cán bộ, công chức theo dõi doanh nghiệp; đồng thời, chịu trách nhiệm trước Cục Thuế nếu để số thuế phát sinh kê khai hàng tháng nhưng còn tồn đọng, số thuế phải nộp khi quyết toán mà chưa nộp; nợ thuế tăng cao do không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ quản lý theo các văn bản hướng dẫn mà Cục Thuế đã chỉ đạo.
 
Không xét thi đua, khen thưởng khi cá nhân, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các phòng, chi cục thuế theo dõi, kiểm tra tiến độ thực hiện thường xuyên, kịp thời đôn đốc, áp dụng các biện pháp phù hợp mang lại hiệu quả trong quản lý thuế và đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

Quang Thiều

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục