Xe con nhập về Việt Nam, giá chỉ 496 triệu đồng/chiếc

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2018 | 2:50:01 PM

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến thời điểm ngày 15/3, cả nước nhập về hơn 2.357 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi, trị giá nhập khẩu đạt hơn 51,4 triệu USD, giá trung bình khoảng 496 triệu đồng/chiếc.

Tổng cục Hải quan công bố giá xe bình quân khai báo thuế tại cơ quan hải quan.
Tổng cục Hải quan công bố giá xe bình quân khai báo thuế tại cơ quan hải quan.

Như vậy, giá xe khai báo nhập khẩu về Việt Nam vẫn đắt hơn giá khai báo nhập khẩu bình quân trung của cùng kỳ năm trước là khoảng 32 triệu đồng/chiếc.

Theo nguồn tin của cơ quan hải quan, giá nhập xe đắt hơn trước là do dòng xe nhập khẩu về lần này dù phần lớn là xe không thuế từ Thái Lan, một số dòng xe Trung Quốc song phân khúc xe nhập khẩu về chủ yếu là dòng xe tầm trung, phân khúc C hoặc D.

Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng cho biết, từ ngày 9-15/3, có khoảng 341 chiếc xe dưới 9 chỗ được nhập khẩu về Việt Nam, trị giá hơn 8 triệu USD, trong đó có hơn 302 chiếc từ Thái Lan, với kim ngạch 7 triệu USD.

Bình quân giá của mỗi chiếc xe Thái không thuế nhập về Việt Nam vào khoảng 527 triệu đồng/chiếc.

Trong đó, cũng xuất hiện các xe nhập khẩu từ Trung Quốc, với 29 chiếc chủ yếu là dòng Volkswagen, một số xe nội địa Trung Quốc như Baic, Zotye..., tuần qua xe con nhập nguyên chiếc của Nhật về Việt Nam có 7 chiếc, chủ yếu là dòng Lexus và Oulander.

Như vậy, tính bình quân chiếc xe giá 496 triệu đồng nhập về Việt Nam, nếu các yếu tố khác không đổi, loại xe dung tích xy lanh 1.5L có thuế tiêu thụ đặc biệt 35% sẽ chịu thêm 173 triệu đồng; người mua xe ở Hà Nội chịu 12% thuế trước bạ khoảng 80 triệu đồng, 20 triệu đồng tiền đăng ký biển số, giá lăn bánh của chiếc xe đến tay người tiêu dùng (chưa bao gồm các chi phí về kinh doanh của hãng tự đưa vào giá) là trên 770 triệu đồng.

Hiện, sau khi tuyên bố nhập được khoảng 2.000 chiếc xe về cảng TP.HCM, Honda đã chính thức giảm gần 200 triệu đồng đối với mẫu xe ăn khách CRV bản 7 chỗ mới từ hơn 1,2 tỷ đồng. Bản CRV nhập Thái có giá thấp nhất được niêm yết 958 triệu đồng, bản cao cấp là gần 1,1 tỷ đồng.

Mặc dù từ khi tuyến bố nhập về Việt Nam thành công đầu tháng 3, nhưng cho đến nay các đại lý vẫn chưa bán xe không thuế trong lô gần 2.000 chiếc xe nhập Thái về Việt Nam. Các dòng xe được nhập về lần này là CRV, Civi và dòng xe mới Hatchback Jazz (lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam).

Theo dự đoán của các chuyên gia, giá được Honda đề xuất là giá cơ sở, trường hợp giá ra ngoài thị trường có thể cao hơn hoặc thấp đi tuỳ thuộc vào nhu cầu và lượng hàng. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần bình tĩnh trước các thông tin, tránh dính bẫy nâng giá của các đại lý chính hãng.

"Thường giá của ô tô ngoài đại lý thấp hơn giá đề xuất của hãng, điều này khác với giá xe máy: hãng đề xuất thấp nhưng đại lý bán cao. Tuy nhiên, đây là chuyện trước kia, khi nguồn cung xe được qua nhiều đầu mối nhập, còn sau Nghị định 116 Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ GTVT về điều kiện sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe hơi thì chỉ còn các hãng liên doanh, nhà nhập khẩu lớn mới có thể nhập được xe. Vô hình chung điều này khiến xe khan hiếm và giá xe bán tại đại lý có thể cao hơn", chuyên gia đề nghị dấu tên cho biết.
 
(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục