Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2018 | 2:53:35 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 21/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị của UBND tỉnh đánh giá tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công và tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018.


Năm 2018, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Yên Bái đã giao là 2.235 tỷ đồng; trong đó nguồn ngân sách địa phương là 1.110 tỷ đồng; ngân sách trung ương hỗ trợ hơn 937 tỷ đồng, nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia là hơn 287 tỷ đồng; tỷ lệ giải ngân 2 tháng đầu năm bằng 10,7% kế hoạch.



Đồng chí Đoàn Hữu Phung - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị.

Về tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, đến nay đã có 2 dự án triển khai cơ bản hoàn thành là: Dự án Đường nối nút giao IC12 - cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên; Dự án Nâng cấp, cải tạo Khu tưởng niệm Bác Hồ và di tích lịch sử văn hoá Lễ đài sân vận động. Hiện còn lại 8 dự án đang thực hiện, hoàn thành giai đoạn 2018 - 2020. 

Trong năm 2018, tỉnh Yên Bái bố trí vốn từ ngân sách tỉnh để khởi công mới 9 dự án, đến nay 5 dự án đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu; còn lại 4 dự án chưa hoàn thành công tác phê duyệt dự án, chủ đầu tư đang lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu. 

Tại Hội nghị, đại diện các chủ đầu tư đã báo cáo tiến độ giải ngân vốn và tiến độ thi công các dự án, công trình; báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư trong thời gian tới.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá công tác đầu tư công cũng như triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn 3 tháng đầu năm 2018 có bước chuyển biến rất tích cực; thể hiện bằng việc giao kế hoạch sớm; các chủ đầu tư đã chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư, chỉ đạo thi công cũng như triển khai giải ngân; tỷ lệ giải ngân trong 2 tháng đầu năm hơn 10%, cao hơn tỷ lệ chung của cả nước; nhiều công trình bám sát tiến độ đã được phê duyệt, bám sát kế hoạch thi công. 

Công tác quản lý chất lượng, quản lý an toàn, vệ sinh môi trường trên các dự án, công trình nhất là các dự án công trình trọng điểm cũng đã tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng công tác đầu tư công cũng như giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn tồn tại hạn chế. Đó là: công tác chuẩn bị đầu tư chậm, nhiều dự án rất chậm, nhất là các dự án khởi công mới năm 2018 mặc dù vốn giao từ ngày 16/12/2017; tiến độ triển khai một số dự án chậm, trong đó có cả các dự án trọng điểm; tiến độ giải ngân chuyển biến nhưng còn chậm, không đồng đều, một số chủ đầu tư chưa giải ngân được đồng nào. Công tác quản lý đầu tư còn bất cập, biểu hiện có nhiều nhà thầu không đảm bảo đủ quân số, máy móc phương tiện triển khai trên công trường, tiến độ thi công không đúng cam kết; công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư còn nhiều tồn tại, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các dự án. 

Nguyên nhân chủ yếu là do các chủ đầu tư chưa quan tâm chưa bố trí nguồn lực để thực hiện dự án; thiếu kiên quyết trong quản lý, xử lý các nhà thầu chậm tiến độ; không làm tốt công tác đề xuất chuẩn bị đầu tư dự án và chọn các nhà thầu đảm bảo; công tác giải phóng mặt bằng chưa bố trí đủ nguồn nhân lực, quan tâm đúng mức; chủ đầu tư chưa xử lý kiên quyết các nhà thầu bố trí nguồn nhân lực không đúng hồ sơ dự thầu;  thủ tục hành chính ở các sở, ngành liên quan đến việc tổ chức thẩm định, cấp phép, nghiệm thu, thanh quyết toán và trình các thủ tục còn trì trệ, phối hợp chưa tốt.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đề nghị các chủ đầu tư, các ngành, địa phương tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng; công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, đấu thầu, chủ động tháo gỡ khó khănn vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công các công trình.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán đối với các dự án đã hoàn thành; các dự án chuyển tiếp, nhất là các dự án khắc phục hậu quả thiên tai, các dự án công trình trọng điểm.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng tiến độ thi công, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết, kiên quyết loại bỏ các nhà thầu không có năng lực; các dự án chậm tiến độ, các đơn vị giải ngân thấp cần đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn sang các dự án khác. 

Đối với các dự án trọng điểm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư, địa phương cần tập trung giải phóng mặt bằng, giải quyết những nhà thầu yếu năng lực, bám sát tiến độ đã đề ra...

Đức Toàn

Các tin khác
Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục